Vietnam Airlines nghiên cứu máy bay Airbus A220 để thay thế ATR72
Theo đại diện Airbus, trong vòng 20 năm tới, nhu cầu đối với máy bay một lối đi lên đến hơn 28.000 máy bay, trong đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm 20%.
Trong sự kiện máy bay Airbus A220-300 dừng chân tại Việt Nam vào sáng nay (ngày 1/8), lãnh đạo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ nghiên cứu máy bay này để thay thế máy bay thân nhỏ đang sử dụng hiện nay để khai thác đi Côn Đảo, Điện Biên.
Theo đại diện Airbus, trong vòng 20 năm tới, nhu cầu đối với máy bay một lối đi lên đến hơn 28.000 máy bay, trong đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm 20%.
Với tầm bay 6.300 km, A220 có thể bay từ Hà Nội đến các nước như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất... Hiện nay, A220 đã nhận được 551 đơn đặt hàng và 78 chiếc đang khai thác thương mại.
A220 là máy bay hiện đại nhất của Airbus trong phân khúc máy bay 100-150 chỗ. Máy bay tích hợp tính năng khí động học hiện đại, vật liệu tiên tiến và động cơ phản lực PW1500G thế hệ mới nhất giúp giảm 20% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế so với máy bay thế hệ trước.
Được biết, máy bay A220 của nhà sản xuất máy bay Airbus đã dừng chân tại Việt Nam trên hành trình đi qua 6 nước ở khu vực châu Á. Trước đó, máy bay này đã đến Myanmar. Sau khi có mặt tại Hà Nội, máy bay A220 sẽ tiếp tục đến Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản.
Tham gia bay đánh giá máy bay Airbus A220-300, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, chuyến bay thử là một trong những cơ sở để Vietnam Airlines đánh giá khả năng khai thác tàu bay Airbus A220 trong lộ trình nâng cấp đội tàu bay phản lực loại nhỏ (regional jet) của hãng.
Hiện nay, bên cạnh chủ trương nâng cấp đội tàu bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787, Vietnam Airlines đang chú trọng nghiên cứu khai thác các máy bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới để thay thế cho đội bay ATR72. Trước đó, Vietnam Airlines cũng từng tham gia bay đánh giá tàu bay E190 của Embraer và CRJ900 của Bombardier.
So với Airbus A321, các tàu bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá… Bên cạnh đó, với tầm bay từ 2.000 km đến hơn 6.000 km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác.
“Các tàu bay phản lực loại nhỏ đời mới sẽ giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả khai thác cũng như chất lượng dịch vụ trên những đường bay ngắn,” đại diện Vietnam Airlines cho hay./.