Viettel Global 19 tuổi - sung sức để bứt phá
Gần 2 thập kỷ đi ra nước ngoài Viettel đã tạo dựng uy tín, danh tiếng cho thương hiệu doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Năm 2006, Viettel Global ra nước ngoài khi mà các ông lớn của viễn thông thế giới cơ bản đã có vị thế vững chắc trên thị trường toàn cầu, nhưng bằng cách riêng của mình doanh nghiệp này vẫn thành công khi “Go Global”.
Đến nay, Viettel Global đã tạo dựng vị thế vững chắc tại 10 quốc gia trên 3 châu lục, với 90 triệu khách hàng. 7 thị trường đã chiếm lĩnh vị trí số 1 về thị phần di động, tăng trưởng doanh thu ~ 20% trong 10 năm liên tiếp, gấp 4 đến 5 lần tăng trưởng bình quân ngành của thế giới. Giá trị Viettel Global đạt vốn hóa trên 10 tỷ USD, nằm trong danh sách các doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.
Năm 2024, thế giới có nhiều biến động, thị trường toàn cầu gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng, 2024 lại là năm thành công của Viettel Global với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Doanh nghiệp này duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ 25%, gấp 6 lần tăng trưởng Viễn thông thế giới (theo Gartner).

Theo chia sẻ từ Viettel Global, một trong 3 yếu tố chính đã làm nên động lực tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp chính là con người. Những năm gần đây, Viettel Global đã lựa chọn những nhân sự xuất sắc đi nước ngoài, hội tụ cả năng lực, kinh nghiệm, bản lĩnh và sự chủ động.
Bên cạnh đó, Viettel Global luôn có mạng lưới hướng tới phục vụ khách hàng tốt nhất về vùng phủ, tốc độ. Thậm chí, Viettel còn tiếp tục đầu tư các công nghệ mới như mở rộng 4G tại châu Phi và triển khai 5G tại châu Mỹ và châu Á. Ngoài viễn thông, doanh nghiệp này còn có thêm các dịch vụ số như ví điện tử. Hiện nay, ví điện tử đóng góp 30% tỷ trọng doanh thu năm 2024.
Doanh nghiệp này cũng xây dựng chiến lược giá thông minh, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận. Cùng với đó là phát triển đáng kể về thuê bao và quay trở lại chinh phục khách hàng ở thành thị tại châu Phi. Được biết quá trình tổ chức điều hành của Viettel Global cũng sát sao, quyết liệt và linh hoạt hơn nhiều, vừa giúp thị trường tháo gỡ các khó khăn vừa gợi mở, đồng hành tìm hướng đi mới.
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch Viettel cho hay "Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, Viettel cũng xác định đầu tư ra nước ngoài gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, từ đó giúp thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đối ngoại quốc phòng, lan tỏa hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu của Việt Nam ra quốc tế. Đây cũng là cơ hội tốt để tạo ra các cán bộ có kiến thức, có kinh nghiệm, mưu trí, quả cảm không chỉ cho Viettel mà cho đất nước nói chung".

Sau thành công về phổ cập điện thoại và Internet, giờ đây Viettel Global được biết đến với vai trò tiên phong trong việc kiến tạo xã hội số tại các thị trường quốc tế. Công ty luôn linh hoạt tìm kiếm các cơ hội, không gian phát triển mới, ưu tiên các dịch vụ ngoài viễn thông như tài chính số, dịch vụ số và công nghệ số.
Thống kê cho thấy, năm 2024, doanh thu ngoài viễn thông của Viettel Global tăng trưởng tốt, đạt 372 triệu USD, cao hơn tốc độ tăng trưởng dịch vụ viễn thông. Trong đó, dịch vụ số nổi bật là ví điện tử đạt doanh thu trên 102 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trong các dịch vụ, tăng 72%.

Các dịch vụ giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ mới được Viettel Global chú trọng phát triển. Nổi bật là việc triển khai siêu ứng dụng Super Apps tại 100% các thị trường nước ngoài, cung cấp các dịch vụ nội dung số, tăng trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng là môi trường để thúc đẩy các dịch vụ số mới như TV360, games... Đây là hướng đi mới tăng cường mở rộng không gian phát triển, kế hoạch năm 2025 và các năm tiếp theo của Viettel Global là tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực này với tốc độ tăng trưởng trên 40% hàng năm.
Ngoài ra, các thị trường nước ngoài của Viettel hầu hết đều có hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số đa dạng trên nền viễn thông và chuyển đổi thành công ty công nghệ (techco), chứ không phải nhà công ty viễn thông (telco) như trước đây. 5G, AI, Big Data, Cloud, IoT hay an ninh mạng… sẽ là những lĩnh vực công nghệ mới trọng tâm trong tương lai của các thị trường Viettel đang đầu tư.

Trong bối cảnh thị trường viễn thông truyền thống toàn cầu có xu hướng suy giảm, nhưng Viettel Global vẫn đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trên 2 con số trong 5 năm tới. Đây là mục tiêu đầy thách thức và đòi hỏi phải có chiến lược rất bài bản và thực tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu thách thức này, Viettel Global cho biết, với đặc điểm phát triển khác nhau tại các quốc gia đầu tư, nguồn tăng trưởng chủ đạo của từng thị trường cũng sẽ có sự khác biệt. Tại khu vực châu Phi và Haiti, mức độ thâm nhập viễn thông và Internet di động còn thấp, tăng trưởng hàng năm vẫn duy trì ở mức 2 con số, do đó viễn thông và dịch vụ ví điện tử sẽ tiếp tục là nguồn tăng trưởng chính trong 5 năm tới.
Ngược lại, tại các thị trường châu Á và Peru, nơi lĩnh vực viễn thông và Internet di động đã đạt mức bão hòa, Viettel Global sẽ đẩy mạnh mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ số và giải pháp công nghệ thông tin, phù hợp với lộ trình phát triển kinh tế số và tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Viettel Global cũng hợp tác với chính các doanh nghiệp trong Tập đoàn để đưa các sản phẩm, dịch vụ của Viettel trong nước ra thị trường nước ngoài, thực hiện hiệu quả chiến lược “go global” của toàn Tập đoàn, cộng hưởng để phát triển bền vững.
Bên cạnh việc phát triển theo chiều sâu, thâm canh ở từng quốc gia, Viettel Global sẽ phát triển về chiều rộng thông qua việc tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới, đa dạng hóa hình thức đầu tư để đáp ứng nhu cầu, điều kiện cụ thể của từng thị trường và mở rộng thêm các cơ hội phát triển.
Viettel Global đang ưu tiên nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc, cẩn trọng và toàn diện một số thị trường có tiềm năng nổi bật. Mục tiêu trong 5 năm tới, Viettel Global quyết tâm sẽ có thêm ít nhất 1 thị trường mới. Như lời bà Nguyễn Thị Hoa – Tổng Giám đốc Viettel Global chia sẻ “Mở rộng thị trường mới là tạo ra khó khăn mới, cũng chính là tạo động lực phát triển, tăng trưởng, lấy lại khí thế hừng hực của những ngày khởi nghiệp”.
Ở môi trường quốc tế, cán bộ, nhân viên Viettel Global đã thể hiện mình và khẳng định họ không chỉ là đại diện cho Viettel, mà còn đại diện cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/viettel-global-19-tuoi---sung-suc-de-but-pha-d258249.html