Viettel Post (VTP): Đang thỏa thuận hợp tác với loạt nhãn hàng lớn, thị phần năm nay có thể tăng 3%
Viettel Post (mã cổ phiếu VTP) hiện đang làm việc với loạt đối tác lớn như Guardian, Bibomart, các hãng sữa như Abbott,… nhằm cung ứng dịch vụ chuyển phát, mở ra cơ hội gia tăng thị phần nhanh chóng trên thị trường chuyển phát Việt Nam trong năm nay.
Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn HoSE), công ty đang hướng đến mục tiêu chiếm 20% thị phần chuyển phát tại Việt Nam trong năm nay và tiến dần đến vị trí số 1 thị trường trong thời gian tới.
Một số tổ chức tài chính hiện nhận định mục tiêu gia tăng chiếm lĩnh thị phần của Viettel Post trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Trong đó, KB Securities Vietnam (KBSV) lạc quan đánh giá, thị phần của Viettel Post vào cuối năm nay sẽ đạt khoảng 21% so với mức 18,6% trong năm 2023.
Theo KBSV, động lực tăng trưởng thị phần của Viettel Post đến từ việc chất lượng dịch vụ liên tục được cải thiện, giúp thu hút thêm khách hàng mới và tệp khách hàng đã mất trước đây.
Thời gian toàn hành trình của Viettel Post dự kiến sẽ được rút ngắn thêm 6 - 8 tiếng, so với mức trung bình 36 - 38 giờ/đơn hàng hiện nay. Đồng thời, Viettel Post đang phấn đấu đưa tỷ lệ sai sót giảm thấp xuống dưới mức 0,002% nhờ vào việc ứng dụng công nghệ cao vao tất cả các khâu trong quá trình khai thác đơn hàng.
Ban lãnh đạo Viettel Post cũng cho biết công suất hoạt động đã được nâng cao sau khi Tổ hợp chia chọn thông minh tại thị trấn Quang Minh, Hà Nội (công suất xử lý 1,4 triệu bưu phẩm/ngày) đi vào hoạt động hồi đầu năm nay và dự kiến một tổ hợp khai thác mới sẽ được đưa vào hoạt động tại Đà Nẵng trong quý 4/2024.
Đáng chú ý, Viettel Post liên tục giành được hợp đồng với các đối tác lớn, không chỉ dừng lại ở dịch vụ chuyển phát mà còn cho thuê kho bãi và cung cấp dịch vụ logistics kèm theo như hậu cần, phân phối.
Theo KBSV, hiện Viettel Post đang làm việc với loạt đối tác lớn như Guardian, Bibomart, các hãng sữa như Abbott và thời gian tới sẽ làm việc với Unilever. Các khách hàng doanh nghiệp (B2B) sẽ có tác động lớn tới việc tăng thị phần nhanh chóng cho Viettel Post trong tương lai bên cạnh việc cung cấp dịch vụ cho các sàn thương mại điện tử như Tiktok.
Hiện mức tải toàn hệ thống của Viettel Post đạt 4 triệu bưu phẩm/ngày, đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong 2 năm tới, doanh nghiệp này dự kiến đầu tư 3.000 tỷ đồng để mở rộng hạ tầng kho bãi và hệ thống chia chọn, gia tăng công suất nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.
Hãng nghiên cứu thị trường Allied Market Research nhận định, thị trường dịch vụ chuyển phát Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 24,1% trong giai đoạn từ nay đến 2030 do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử.
Theo đó, Viettel Post kỳ vọng sẽ hưởng lợi đáng kể từ sự tăng trưởng nhanh của dịch vụ chuyển phát tại Việt Nam do sở hữu lợi thế về quy mô với thị phần lớn, cùng hệ thống kho va bưu cục trải dài trên cả nước, và lợi thế cạnh tranh lớn về công nghệ, giúp tối ưu hiệu suất và nâng cao chất lượng dịch vụ.
KBSV hiện dự phóng doanh thu năm 2024 của Viettel Post ở mức 20.421 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận ròng tăng tới 39%, đạt 530 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng lãi ròng chủ yếu nhờ biên lãi gộp của hoạt động chuyển phát và logistics dự báo sẽ được cải thiện, lần lượt là 8,5% và 30% khi Viettel Post đang đẩy mạnh tối ưu hóa chi phí trên từng đơn hàng và đẩy mạnh các hoạt động có giá trị gia tăng cao.