Viettel Post (VTP): Tăng trưởng mảng chuyển phát cao gấp 2,4 lần thị trường chung

Viettel Post (mã cổ phiếu VTP) dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 20% trong năm nay, mở ra dư địa tăng trưởng lớn cho các hoạt động logistics, chuyển phát.

Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn HoSE) đã công bố các tài liệu phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với loạt thông tin đáng chú ý.

Cụ thể, ban lãnh đạo Viettel Post nhận định thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, khoảng 20%, trong năm 2025, các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn sẽ đẩy mạnh tiếp cận thị trường Việt Nam, và hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới kỳ vọng sẽ tăng tốc.

“Statistas dự báo quy mô thị trường kho vận năm 2025 của Việt Nam dự kiến đạt 25,44 tỷ USD. Trong khi Viettel Post mới chỉ chiếm khoảng 0,4%, dư địa thị trường còn rất lớn”, ban lãnh đạo Viettel Post nhấn mạnh.

Ban lãnh đạo Viettel Post cho biết mảng chuyển phát của Tổng công ty đã đạt mức tăng trưởng cao gấp 2,4 lần mặt bằng thị trường chung trong năm 2025.

Ban lãnh đạo Viettel Post cho biết mảng chuyển phát của Tổng công ty đã đạt mức tăng trưởng cao gấp 2,4 lần mặt bằng thị trường chung trong năm 2025.

Theo đó, Viettel Post dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tổng doanh thu & thu nhập khác hợp nhất là 21.028,15 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện của năm 2024, và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng tăng trưởng 5,6%, đạt 404,88 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Viettel Post cho biết thị trường chuyển phát Việt Nam trong năm 2024 đã tăng trưởng 18,6% so với năm 2023; trong đó, Viettel Post tăng trưởng cao gấp 2,4 lần mặt bằng thị trường chung, giúp nâng cao thị phần. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh về giá vẫn đang tiếp tục diễn ra khốc liệt, đặc biệt trong phân khúc khách hàng thương mại điện tử, với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp chuyển phát do các sàn thương mại điện tử sở hữu.

Về chiến lược kinh doanh năm 2025, ban lãnh đạo Viettel Post cho biết, trong lĩnh vực chuyển phát, Tổng công ty dự kiến sẽ đẩy mạnh hợp tác với các khách hàng B2B; thúc đẩy kinh doanh dịch vụ nội tỉnh tập trung tại trung tâm thành phố/tỉnh. Đồng thời, Tổng công ty sẽ cung cấp giải pháp chuyển phát với nhóm khách hàng chuyên biệt (Ngân hàng, Dược phẩm…) và phát triển tập khách hàng hành chính (Công an, UBND, Trung tâm Hành chính công…) với mục tiêu tăng trưởng 66,7%.

Bên cạnh đó, Viettel Post sẽ xây dựng các tuyến chuyển phát mới, cạnh tranh với các hãng chuyển phát quốc tế, kết hợp đàm phán, hợp tác với DHL, UPS, Fedex giảm giá vốn đầu vào, hướng đến mục tiêu đạt mức tăng trưởng 60,7% trong mảng kinh doanh này.

Viettel Post sẽ mở rộng hạ tầng kho, cung cấp dịch vụ kho & fulfilment cho các khách hàng.

Viettel Post sẽ mở rộng hạ tầng kho, cung cấp dịch vụ kho & fulfilment cho các khách hàng.

Đối với lĩnh vực kho vận, ban lãnh đạo Viettel Post cho biết sẽ mở rộng hạ tầng kho, cung cấp dịch vụ kho & fulfilment cho các khách hàng lớn, tập trung khai thác khách hàng thuộc 6 ngành có tỷ trọng lớn và tăng trưởng tốt, gồm: dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang, chuỗi phân phối hàng tiêu dùng, sữa và thực phẩm từ sữa, đồ gia dụng, với mục tiêu tăng trưởng 60,2%.

Trong lĩnh vực vận tải, Tổng công ty sẽ đưa Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn và Tổng kho Long Bình - Đồng Nai đi vào hoạt động giúp thúc đẩy phát triển dịch vụ vận tải, hợp tác với ngành đường sắt và đầu tư phương tiện để tăng cường năng lực vận tải trong nước lẫn xuyên biên giới. Viettel Post hiện lên kế hoạch tổ chức mạng lưới vận tải xuyên biên giới tuyến Myanmar - Thái Lan - Campuchia - Lào - Việt Nam - Trung Quốc.

Về việc mở rộng kinh doanh tại thị trường nước ngoài, ban lãnh đạo Viettel Post cho biết sẽ đầu tư và đưa vào vận hành hoạt động kinh doanh tại Lào, Trung Quốc; mở rộng kinh doanh tại Campuchia và trong điều kiện thuận lợi sẽ mở rộng hoạt động tại Myanmar. Đồng thời, Tổng công ty sẽ nghiên cứu mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc và Nhật Bản, thúc đẩy vai trò xúc tiến kinh doanh tại Thái Lan.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/viettel-post--vtp-tang-truong-mang-chuyen-phat-cao-gap-2-4-lan-thi-truong-chung-139358.htm