Viglacera 'bắt trend' trong sản xuất vật liệu xây dựng như thế nào?
Viglacera là một trong 3 thương hiệu Việt phối hợp với Hội Nội thất Việt Nam xuất bản ấn phẩm Trend 26+. Ông Mai Xuân Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera chia sẻ tâm huyết khi tham gia xuất bản ấn phẩm này.
Trend 26+ dự báo xu hướng gì?
Thưa ông, vì sao ba nhà sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD), trong đó có Viglacera lại là những đơn vị tiên phong xuất bản Trend 26+?
Trend+ là ấn phẩm phân tích, tổng hợp và dự báo xu hướng trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, văn hóa và đời sống xã hội, được xuất bản với chu kỳ hai năm một lần.

Ông Mai Xuân Đức chia sẻ tâm huyết của Viglacera khi tham gia xuất bản ấn phẩm Trend26+.
Trend 26+ là ấn phẩm xu hướng trong lĩnh vực kiến trúc, nội - ngoại thất lần đầu tiên xuất bản tại Việt Nam. Trend 26+ đưa ra nhận diện về các vấn đề toàn cầu, mục tiêu trọng yếu, chuyển dịch chung về phong cách sống, từ đó dự báo và giới thiệu 31 xu hướng nội thất lớn trên thế giới và Việt Nam, giai đoạn 2026 - 2030.
Là nhà sản xuất, kinh doanh VLXD, Viglacera chúng tôi có cơ hội tiếp xúc, trao đổi thường xuyên với các kiến trúc sư, những người thiết kế kiến trúc, nội - ngoại thất, cùng họ cập nhật xu hướng ứng dụng trong sáng tạo kiến trúc, nội - ngoại thất. Qua đó, chúng tôi nhận thấy ngành kiến trúc, nội thất Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng chưa có một tài liệu chuyên sâu, hệ thống để dự đoán, định hình xu hướng dài hạn.
Trong khi đó, ngành này mong muốn hướng về một mục tiêu chung, chia sẻ những nhu cầu chung... Do đó, Viglacera đã cùng với Gỗ Minh Long và Khóa Huy Hoàng phối hợp với Hội Nội thất Việt Nam xuất bản ấn phẩm Trend26+. Đây là sự kiện đặc biệt không chỉ với đơn vị thực hiện, mà còn với toàn ngành kiến trúc, nội thất Việt Nam.
Viglacera kỳ vọng gì khi xuất bản Trend 26+?
Trend 26+ đặt ra câu chuyện về bản sắc và xu hướng thiết kế Việt trong sự đối thoại với xu hướng toàn cầu. Với vai trò là đơn vị sản xuất VLXD, nền tảng cho sáng tạo không gian kiến trúc và nội thất, thông qua Trend 26+, Viglacera mong muốn cùng các đối tác dự báo xu hướng kiến trúc, xu hướng sử dụng vật liệu trong kiến trúc, nội - ngoại thất, cảnh quan…, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa Việt.
Tôi cho rằng, Trend 26+ không chỉ tác động tới các kiến trúc sư, nhà thiết kế sáng tạo kiến trúc, nội thất mà còn động trực tiếp tới các doanh nghiệp như Viglacera. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Viglacera sẽ phải luôn tiên phong đổi mới sáng tạo, có những bước đi chiến lược, tạo ra các loại vật liệu bền vững, hài hòa với thiên nhiên, có thể tái tạo, phù hợp xu hướng thế giới. Vật liệu công nghiệp nhưng đồng thời phải phát huy được văn hóa Việt Nam, cũng như bản sắc vùng miền.

Ông Mai Xuân Đức, thứ hai từ phải vào, cùng lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Nội thất Việt Nam chia sẻ về quan điểm trong việc xuất bản ấn phẩm Trend 26+.
Viglacera "bắt trend" như thế nào?
Ngoài vai trò đơn vị tham gia xuất bản ấn phẩm, Viglacera xuất hiện như thế nào trong Trend 26+?
Trong ấn phẩm Trend 26+, Viglacera xuất hiện và giới thiệu một số sản phẩm như ngói tráng men cao cấp, đá nung kết Vasta Stone, gạch ốp lát thương hiệu Eurotile, kính tiết kiệm năng lượng, kính siêu trắng, sản phẩm bê tông khí chưng áp…
Đây đều là những sản phẩm VLXD xanh, thân thiện với môi trường, thân thiện với người sử dụng. Quá trình sản xuất sản phẩm tiết kiệm nguồn tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải. Sản phẩm có thể tái chế được, có thể là thay thế được sản phẩm tự nhiên...
Đơn cử, với sản phẩm đá nung kết vân trong xương, với công nghệ Continua+ của Italia, Viglacera có thể tiết kiệm 1/6 năng lượng tiêu thụ điện trong công đoạn ép gạch tấm lớn so với phương pháp truyền thống; tái sử dụng nước và giảm thiểu chất thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Hay sản phẩm bê tông khí chưng áp, là vật liệu xây không nung nên việc phát thải khí CO2 ra môi trường gần như bằng 0. Quy trình sản xuất tuần hoàn nguyên - nhiên vật liệu nên tiêu tốn ít năng lượng và tài nguyên. Sản phẩm nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt, giúp giảm tải trọng cho công trình, đem lại lợi ích thiết thực về chi phí và độ bền cho chủ đầu tư cũng như người sử dụng.
Sản phẩm bê tông khí chưng áp Viglacera đã được Hội đồng Công trình xanh Singapore trao chứng nhận "Sản phẩm tiêu chuẩn cho công trình xanh". Đây là chứng nhận được ghi nhận toàn cầu, là "tấm hộ chiếu xanh" giúp xuất khẩu sản phẩm ra các nước trên thế giới thuận lợi.
Các ví dụ trên cho thấy, thời gian qua, Viglacera "bắt trend" xu hướng thế giới rất tốt, từ đó đầu tư sản xuất, cung ứng ra thị trường các sản phẩm VLXD bền vững, phù hợp với xu thế sống xanh, sống thân thiện với môi trường.
Ngay tại Việt Nam, những nhà máy sản xuất kính Low E nội địa như Viglacera đã mở ra kỷ nguyên mới: Công nghệ cao không đồng nghĩa giá đắt. Nhờ đó, vật liệu xanh không còn độc quyền bởi các tòa tháp chọc trời hiện đại đắt tiền, mà âm thầm len lỏi dần dần vào từng căn hộ bình dân, từng văn phòng nhỏ, như lời thì thầm về một cuộc cách mạng kiến trúc thầm lặng.
Trích bài viết “Kính Low E – ngôn ngữ của kiến trúc bền vững”, tác giả KTS Trình Phương Quân, Đại học Stanford, trong ấn phẩm Trend26+.
Để "bắt trend" thế giới được, Viglacera phải làm những gì?
Tại Viglacera, ở từng lĩnh vực như sản xuất thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát…đều có bộ phận R&D. Ngoài ra, Tổng công ty còn có Viện Nghiên cứu và phát triển Viglacera. Các bộ phận, đơn vị này chịu nghiên cứu xu hướng thị trường quốc tế và trong nước, thiết kế mẫu, sáng tạo ra các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu, sản phẩm mới có tính định hướng đón đầu xu hướng thị trường.
Hiện các bộ phận này đã phát huy hiệu quả. Nếu trước đây, đa phần các design (mẫu thiết kế) chúng tôi mua từ Italia thì nay bên cạnh những mẫu đó, Viglacera có những mẫu thiết kế của riêng mình, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người Việt, phù hợp ứng dụng trong các công trình mang đậm dấu ấn Á Đông, Việt Nam.
Nói như vậy, Viglacera không chỉ "bắt trend" xu hướng thế giới mà còn "bắt trend" xu hướng tiêu dùng của người Việt?
Đúng vậy, Viglacera là doanh nghiệp sản xuất VLXD đa ngành. Riêng gạch ốp lát, Viglacera có các dải sản phẩm rất rộng gồm: gạch ceramic, granite, sản phẩm bán sứ, Porcelain, gạch men, đá nung kết…Viglacera đồng thời còn sản xuất nhiều vật liệu khác như ngói, thiết bị vệ sinh, sen vòi, kính xây dựng, sản phẩm bao che là bê tông khí chưng áp…
Các sản phẩm của Viglacera có nhiều phân khúc giá khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng với thu nhập khác nhau. Thông qua quá trình xuất bản Trend26+, chúng tôi nhận ra cần tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm với mẫu mã phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng của người Việt.
Sau cùng, thông điệp mà Viglacera gửi gắm qua ấn phẩm Trend26+ là gì, thưa ông?
Trend26+ không chỉ là ấn phẩm dự báo xu hướng tiêu dùng ngành kiến trúc, nội - ngoại thất trong thời gian tới; các trường chuyên ngành có thể tham khảo trong công tác đào tạo; mà còn là cầu nối giữa nhà sản xuất với kiến trúc sư, nhà thiết kế và người tiêu dùng.
Tôi mong rằng, người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ các nhà sản xuất trong nước để các nhà sản xuất tiếp tục đổi mới sáng tạo, làm được ra những sản phẩm tốt, đẹp, thân thiện với môi trường hơn; ủng hộ các kiến trúc sư để nhà thiết kế thêm tự tin, thỏa sức sáng tác các trend tác phẩm kiến trúc, nội - ngoại thất đẹp, phong phú, phù hợp xu hướng tương lai, làm đẹp cho kiến trúc Việt Nam.
Về phía Viglacera, Trend26+ dẫn hướng cho chúng tôi, những nhà sản xuất đi đúng hướng. Viglacera không chỉ tạo ra được những sản phẩm chất lượng đẳng cấp, đậm chất công nghệ, xanh, bền vững mà còn có thể chung tay cùng trí, lực của người Việt để tạo ra một ấn phẩm tinh hoa của Việt Nam, phù hợp văn hóa bản địa và xu hướng thế giới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Trend 26+ gồm 552 trang, được xuất bản với số lượng 5.000 bản, là kết quả của hành trình 12 tháng thu thập, biên tập và thiết kế, với sự tham gia của 45 chuyên gia hàng đầu lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, vật liệu xây dựng. Trong đó, có 13 chuyên gia quốc tế đến từ 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.