VinFast lọt top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á

Thống kê mới nhất của PWC về top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á để lại nhiều bất ngờ với đại diện duy nhất của Việt Nam - VinFast đứng trên loạt cái tên 'sừng sỏ' của thị trường quốc tế.

Video: Người dùng đánh giá xe mini điện Vinfast VF3.

Thị trường ôtô Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến nhiều biến động khi tổng doanh số toàn khu vực đạt khoảng 3,28 triệu xe, giảm 5,4% so với năm trước. Trong bối cảnh đó, VinFast đã có một bước chạy nước rút thần tốc khiến thương hiệu Việt lần đầu tiên lọt vào top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất khu vực, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Mazda, BYD, Kia hay Nissan.

Không ngoài dự đoán, Toyota tiếp tục giữ vững ngôi vương ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á với doanh số hơn 923.000 xe trong năm 2024, bỏ xa các đối thủ với khoảng cách hơn 560.000 xe. Đóng góp lớn nhất cho Toyota là thị trường Indonesia, nơi thương hiệu này tiêu thụ tới 288.892 xe, chiếm 31% tổng lượng bán ra của hãng tại khu vực.

 Thống kê của PWC về top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á để lại nhiều bất ngờ với đại diện duy nhất của Việt Nam - VinFast.

Thống kê của PWC về top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á để lại nhiều bất ngờ với đại diện duy nhất của Việt Nam - VinFast.

Hãng xe nội địa số 1 Malaysia, Perodua ghi nhận mức tăng trưởng 8,41%, từ 330.325 xe năm 2023 lên 358.102 xe năm 2024 dù chỉ phân phối duy nhất tại thị trường nội địa. Đây cũng là hãng xe góp phần đưa Malaysia vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á kể từ năm 2023.

Mitsubishi là một trong số ít thương hiệu duy trì tăng trưởng, dù mức tăng không đáng kể. Năm 2024, hãng bán ra 248.150 xe, tăng 0,50% so với 246.916 xe năm 2023. Kết quả này giúp Mitsubishi tiếp tục đứng trong top 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu khu vực.

Daihatsu, thương hiệu con của Toyota, ghi nhận mức giảm 13,23%, từ 188.909 xe xuống 163.919 xe. Dù vậy, hãng vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu nhờ thị phần vững chắc tại Indonesia. Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe như Raize, Yaris Cross hay Veloz cũng sử dụng nền tảng khung gầm của Daihatsu, góp phần đưa giá những mẫu xe này về vị trí dễ tiếp cận hơn cho người dùng Việt.

 Bảng xếp hạng top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á.

Bảng xếp hạng top 15 thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á.

Isuzu là thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm 2024 khi doanh số giảm mạnh 34,50%, từ 236.717 xe xuống còn 155.045 xe. Một thương hiệu nội địa khác của Malaysia là Proton cũng giữ vị thế đáng chú ý với hơn 147.000 xe tiêu thụ, xếp thứ bảy toàn khu vực. Cùng với Perodua, Proton giúp Malaysia trở thành quốc gia duy nhất trong khu vực có hai thương hiệu nội địa góp mặt trong top 10 doanh số. Xếp ngay sau đó là Suzuki với mức tăng 21,06%, từ 106.252 xe lên 128.630 xe..

Trong cuộc đua doanh số, Hyundai giữ vị trí thứ bảy toàn khu vực với 108.293 xe bán ra. Điều đáng nói là phần lớn lượng tiêu thụ này đến từ thị trường Việt Nam, nơi Hyundai bán được 67.168 xe, chiếm tới 62% doanh số khu vực của hãng. Tương tự, Kia – thương hiệu con của Hyundai – xếp thứ 14 với hơn 52.000 xe, trong đó có tới 34.570 xe bán tại Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng tiêu thụ khu vực.

VinFast là thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất trong bảng xếp hạng, với mức tăng 179,17%. Từ 34.855 xe năm 2023, doanh số của hãng vọt lên 97.305 xe năm 2024, giúp VinFast lọt vào top 11 thương hiệu bán chạy nhất khu vực.

 Sự hiện diện của VinFast trong top 10 hãng xe bán chạy nhất Đông Nam Á là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Sự hiện diện của VinFast trong top 10 hãng xe bán chạy nhất Đông Nam Á là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Sự hiện diện của VinFast trong top 10 hãng xe bán chạy nhất Đông Nam Á là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Trong khi các thương hiệu lớn vẫn phụ thuộc vào động cơ đốt trong, VinFast lại đi theo con đường khác biệt với 100% xe điện. Thị trường nội địa vẫn là điểm tiêu thụ chính của VinFast với hơn 87.000 xe được bán, còn lại được phân phối quốc tế.

Mazda là thương hiệu có mức sụt giảm lớn thứ hai sau Isuzu, giảm 23,08%, từ 85.605 xe xuống còn 65.845 xe. Với sự suy giảm này, Mazda tụt xuống vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng. Xếp ngay sau là BYD với mức tăng trưởng ấn tượng 62,02% tương đương với 58,376 xe được bán ra trong năm 2024.

Nhìn chung, bức tranh thị trường ôtô Đông Nam Á năm 2024 cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu lâu đời và những cái tên mới nổi. Những hãng xe truyền thống vẫn giữ được vị thế nhờ hệ thống phân phối rộng khắp và danh tiếng lâu năm, nhưng không thể phủ nhận rằng sự trỗi dậy của các thương hiệu trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện, đang dần thay đổi cuộc chơi. Thị trường cũng chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các quốc gia, khi một số thương hiệu chỉ tập trung vào thị trường nội địa nhưng vẫn đạt doanh số ấn tượng.

Thảo Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/vinfast-lot-top-15-thuong-hieu-oto-ban-chay-nhat-dong-nam-a-2095333.html