Vinh danh 22 'Ngôi sao xanh' lan tỏa cảm hứng phát triển bền vững

Danh sách không chỉ có các tập đoàn đa quốc gia vốn sở hữu thế mạnh về nguồn lực, mà nhiều doanh nghiệp Việt cũng chứng tỏ khả năng thích ứng với xu hướng bền vững.

Có 22 doanh nghiệp được vinh danh là “Ngôi sao xanh” tại sự kiện "Phát triển bền vững 2025: Kỷ nguyên mới cho phát triển Kinh Tế Xanh”, thuộc chuỗi Diễn đàn Kinh tế Xanh thường niên do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, diễn ra sáng ngày 28-8.

Đây cũng là năm đầu tiên có thêm hạng mục đặc biệt này, dành cho các doanh nghiệp đã có những hoạt động thiết thực đóng góp cho hoạt động chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

Ông Phạm Hữu Chương, Phó tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (thứ năm từ bên trái qua) và bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM (thứ sáu từ bên trái qua), vinh danh các doanh nghiệp có nhiều thành tựu và kiên định trên con đường phát triển xanh.

Ông Phạm Hữu Chương, Phó tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (thứ năm từ bên trái qua) và bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM (thứ sáu từ bên trái qua), vinh danh các doanh nghiệp có nhiều thành tựu và kiên định trên con đường phát triển xanh.

Lan tỏa tinh thần xanh

“Tôn vinh “Ngôi Sao Xanh” dành cho những doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho sản xuất xanh và phát triển bền vững. Chúng tôi tin rằng, việc vinh danh những nỗ lực này không chỉ là sự công nhận mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, lan tỏa tinh thần trách nhiệm và cam kết vì một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Phạm Hữu Chương, Phó Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát biểu.

Các doanh nghiệp được vinh danh trong năm 2025 hoạt động trong các lĩnh vực chính là sản xuất; dịch vụ-thương mại; xây dựng-bất động sản và du lịch. Dù hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, điểm chung là thể hiện sự nhất quán trong việc tích hợp bền vững vào chiến lược kinh doanh.

Xuất phát từ ưu tiên giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi năng lượng tái tạo, phát triển sản phẩm xanh không chỉ là xu hướng mà còn là nguồn doanh thu chính, chiếm 30-80% tổng doanh thu ở một số doanh nghiệp. Các hoạt động này giúp giảm chi phí vận hành (15-25% ở nhiều trường hợp) mà còn nâng cao uy tín, thu hút đối tác và khách hàng ý thức về “xanh”.

Một điểm quan trọng khác, danh sách này nhấn mạnh sự cân bằng giữa doanh nghiệp toàn cầu và nội địa. Các tập đoàn đa quốc gia có thế mạnh về nguồn lực và ưu tiên toàn cầu như Net-Zero, trong khi doanh nghiệp Việt Nam cũng chứng tỏ khả năng thích ứng địa phương, chứng minh rằng bền vững có thể thực hiện ở mọi quy mô.

Hiệu ứng "Ngôi sao xanh” cũng được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ lan tỏa nhiều hơn trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc đầu tư Tập đoàn Nam Long chia sẻ công ty đã nhận được nhiều giải thưởng, nhưng đây là lần đầu tiên Nam Long nhận được giải thưởng liên quan đến yếu tố "xanh", ghi nhận nỗ lực trong suốt quá trình phát triển, đặc biệt là trong khoảng 10 năm gần đây khi công ty bắt đầu xây dựng các công trình xanh.

"Đây cũng là động lực để Nam Long tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, cũng như là cơ hội để lan tỏa xu hướng chuyển đổi xanh sang các doanh nghiệp bất động sản cùng ngành, hình thành cộng đồng đóng góp cho nền kinh tế và kế hoạch chung của Chính phủ đến 2050”, bà Hương nói.

Ảnh là KCN Industrial Centre Yen Phong 2C đạt chứng nhận LEED Gold. Là một trong những nhà phát triển bất động sản quốc tế hàng đầu, Frasers Property Vietnam hiện đang đầu tư và vận hành các khu công nghiệp quy mô lớn trải dài trên nhiều tỉnh, thành trọng điểm của cả nước.

Ảnh là KCN Industrial Centre Yen Phong 2C đạt chứng nhận LEED Gold. Là một trong những nhà phát triển bất động sản quốc tế hàng đầu, Frasers Property Vietnam hiện đang đầu tư và vận hành các khu công nghiệp quy mô lớn trải dài trên nhiều tỉnh, thành trọng điểm của cả nước.

Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành Khối bất động sản Công nghiệp và Nhà ở, Frasers Property Vietnam, cho biết danh hiệu này là nguồn động lực để tiếp tục hành trình dài hạn hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian bền vững cho cộng đồng.

“Đây cũng là lời cam kết rằng chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới, hợp tác cùng các đối tác và cộng đồng để lan tỏa những giá trị tích cực, góp phần xây dựng một tương lai xanh hơn cho Việt Nam”, ông Dương chia sẻ.

Còn bà Lê Lệ Trang, Trưởng phòng truyền thông KMS Technology chia sẻ với đặc thù là doanh nghiệp dịch vụ phần mềm, danh hiệu 'Ngôi sao Xanh' ghi nhận những nỗ lực không ngừng trên hành trình phát triển bền vững, từ tối ưu hóa hoạt động văn phòng đến triển khai các sáng kiến xanh. "Đây cũng là nguồn động lực để chúng tôi lan tỏa tinh thần ‘sống xanh’ đến từng nhân viên", bà Trang nói.

Với DUYTAN Recycling, “Ngôi sao xanh” được xem là động lực để đội ngũ người lao động tiếp tục kiên định với sứ mệnh “Biến rác thải nhựa thành tài nguyên”, vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo ra giá trị kinh tế, xã hội. “Danh hiệu này còn là lời nhắc nhở rằng con đường sản xuất xanh và phát triển bền vững là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và đồng hành từ nhiều phía”, ông Lê Anh, Giám Đốc Phát Triển Bền vững DUYTAN Recycling cho biết.

Rất nhiều giải pháp “hướng xanh”

Các "Ngôi sao xanh" không chỉ thể hiện sự cam kết mạnh mẽ mà còn có những hành động cụ thể hướng xanh.

Chẳng hạn như tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và ưu tiên năng lượng tái tạo; đặt ra mục tiêu và lộ trình rõ ràng để giảm phát thải khí nhà kính, tham gia vào các chương trình bù đắp carbon; quản lý chất thải và khí thải hiệu quả; tối ưu hóa việc sử dụng nguyên vật liệu; ưu tiên vật liệu thân thiện môi trường và tái chế.

Nhà máy phát điện từ thu hồi nhiệt thải của INSEE Việt Nam.

Nhà máy phát điện từ thu hồi nhiệt thải của INSEE Việt Nam.

Không chỉ áp dụng các thực hành bền vững trong vận hành, các doanh nghiệp này còn tích cực phát triển các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, đóng góp vào doanh thu.

Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đã giới thiệu các sản phẩm sử dụng bao bì giấy, nhựa tái chế hoặc sinh học. Lĩnh vực du lịch có thêm nhiều sản phẩm như tour du lịch Net Zero, du lịch trải nghiệm thiên nhiên, du lịch chậm, và du lịch có trách nhiệm, gắn liền với văn hóa bản địa.

Các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng và bất động sản tập trung vào phát thải carbon thấp, mô hình kinh tế tuần hoàn và các giải pháp thiết kế đô thị bền vững. Các doanh nghiệp hàng tiêu dùng tập trung vào yếu tố bền vững của vật liệu tái chế và sản phẩm tự nhiên, công nghệ tiết kiệm năng lượng đầu vào.

Tập trung vào chuỗi cung ứng cũng là một đặc điểm đáng chú ý, khi hầu hết "Ngôi sao xanh" mở rộng cam kết bền vững ra chuỗi cung ứng bằng cách ưu tiên hợp tác với các đối tác có cùng định hướng.

Các "Ngôi sao xanh" không chỉ tập trung vào lợi ích kinh doanh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc thông qua các hoạt động vì người lao động và cộng đồng, tập trung đầy đủ các khía cạnh. Ảnh là hoạt động trồng cây của KMS Technology.

Các "Ngôi sao xanh" không chỉ tập trung vào lợi ích kinh doanh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội sâu sắc thông qua các hoạt động vì người lao động và cộng đồng, tập trung đầy đủ các khía cạnh. Ảnh là hoạt động trồng cây của KMS Technology.

Ngoài ra, thống kê cũng cho thấy xu hướng công bố báo cáo bền vững đang ngày càng trở nên phổ biến trong các "Ngôi sao xanh", cho thấy sự minh bạch và cam kết dài hạn.

Không chỉ hướng đến việc tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực quốc tế, ngay cả các doanh nghiệp mới hoạt động cũng đã bắt đầu xây dựng hệ thống thu thập và lưu trữ dữ liệu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để chuẩn bị cho việc lập báo cáo bền vững.

Hành trình “xanh hóa” không dễ dàng

Với KMS Technology, thuận lợi lớn nhất là định hướng rõ ràng và sự ủng hộ mạnh mẽ từ ban lãnh đạo, cùng tinh thần hưởng ứng nhiệt tình của nhân viên trong các sáng kiến ‘sống xanh’. Tuy nhiên, với đặc thù dịch vụ phần mềm, KMS chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động văn phòng.

“Rào cản lớn nhất chính là việc chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo, khi công ty hoạt động trong văn phòng cho thuê nên gặp nhiều hạn chế về chi phí và tính khả thi”, đại diện KMS Technology cho biết.

Còn với hoạt động tái chế rác thải nhựa, khó khăn nằm ở chỗ thu gom rác thải chưa được đồng bộ và người tiêu dùng chưa thật sự đón nhận, dẫn đến nguồn nguyên liệu tái chế không ổn định, chi phí xử lý cao.

Thậm chí, DUYTAN Recycling từng thử nghiệm một số mô hình thu gom phân loại rác tại nguồn nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì còn thiếu sự phối hợp đồng bộ từ người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. “Sản xuất xanh không thể chỉ đến từ một doanh nghiệp đơn lẻ, mà cần sự cộng hưởng của cả hệ sinh thái, từ chính sách đến thói quen tiêu dùng”, ông Lê Anh nói.

Bãi nhập liệu rác nhựa của DUYTAN Recycling.

Bãi nhập liệu rác nhựa của DUYTAN Recycling.

Đại diện DUYTAN Recycling cũng chia sẻ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất xanh không nhất thiết phải bắt đầu bằng những dự án lớn. Điều quan trọng là bắt đầu từ những thay đổi nhỏ, khả thi, như tiết kiệm năng lượng, tối ưu quy trình, sử dụng nguyên liệu thân thiện hơn. "Khi đã có nền tảng, từng bước mở rộng quy mô, doanh nghiệp sẽ nhận thấy sản xuất xanh không chỉ là trách nhiệm môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế dài hạn và nâng cao uy tín thương hiệu", ông Lê Anh chia sẻ.

Ở lĩnh vực bất động sản, theo bà Hương của Nam Long, ngành bất động sản vẫn đang tập trung hồi phục sau dịch bệnh Covid-19 và tháo gỡ pháp lý các dự án. Do đó vấn đề cân đối nguồn lực giữa chuyển đổi xanh và đảm bảo hiệu quả kinh doanh là một thách thức lớn. Ngoài ra, thị trường vẫn thiếu những tiêu chí cụ thể định nghĩa doanh nghiệp “xanh”.

Từ trải nghiệm thực tiễn, theo ông Dương của Frasers Property Vietnam, nhu cầu về một hành lang chính sách thuận lợi, nhất quán và có tính khuyến khích dài hạn là vô cùng cấp thiết để doanh nghiệp có thêm động lực để mạnh dạn đầu tư vào các giải pháp công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và các giải pháp giảm phát thải và hạ tầng bền vững.

“Ngoài ra, việc thúc đẩy cơ chế hợp tác công-tư và chia sẻ tri thức quốc tế sẽ tạo ra một hệ sinh thái phát triển bền vững, trong đó Frasers Property Vietnam và nhiều doanh nghiệp tiên phong khác có thể phát huy tối đa tiềm lực, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ phát triển xanh toàn cầu”, ông Dương nói thêm.

"Ngôi Sao Xanh" không chỉ là sự công nhận, mà còn là lời kêu gọi hành động đối với toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; khẳng định việc phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là một động lực mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội.

D. Nguyễn

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/vinh-danh-22-ngoi-sao-xanh-lan-toa-cam-hung-phat-trien-ben-vung/