Vĩnh Linh xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả
Xác định cải cách hành chính là chủ trương lớn của Nhà nước, nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị - xã hội, thời gian qua, huyện Vĩnh Linh đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt thực hiện đồng bộ, triệt để Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết số 01). Trong đó lấy hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu, động lực phấn đấu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.
Cùng với việc tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Nghị quyết số 01, UBND huyện Vĩnh Linh ban hành Quyết định số 5486/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện, các xã, thị trấn tập trung xây dựng nền hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; duy trì, cải thiện chỉ số Cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính, đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
Bên cạnh đó, mỗi cơ quan, đơn vị khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đề xuất đề tài, sáng kiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính. Từ năm 2022 đến nay, qua cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình đẩy mạnh cải cách hành chính”, Vĩnh Linh đã áp dụng, nhân rộng 19 sáng kiến.
Tiêu biểu như: “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký, thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” của UBND xã Vĩnh Lâm; “Sử dụng video truyền thông lợi ích của dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã” của UBND xã Hiền Thành; “Giải pháp xây dựng nhận thức số cho người đứng đầu dựa trên ba trụ cột: chính quyền số - kinh tế số - xã hội số” của UBND xã Trung Nam; “Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ được các cấp phân công” của UBND xã Vĩnh Ô...
Hằng năm, huyện Vĩnh Linh triển khai rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý theo ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa những quy định, điều kiện không cần thiết, không hợp lý, đảm bảo thực chất, góp phần giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Từ năm 2022 đến nay, UBND huyện đã kiến nghị, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa trên 20 thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Vĩnh Linh được công bố đầy đủ, kịp thời và nhập, đăng tải công khai vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính sau khi công bố.
Định kỳ UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Từ năm 2021 đến nay đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại gần 30 phòng, ban, đơn vị. Kết quả, tất cả các đơn vị đều triển khai đầy đủ 6 nhiệm vụ công tác cải cách hành chính.
Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, huyện Vĩnh Linh tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian.
Hiện UBND huyện có 12 cơ quan chuyên môn, 56 đơn vị sự nghiệp và 1 tổ chức hội được giao biên chế, tổng giảm được 20 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015. Bộ máy của các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện, các đơn vị sự nghiệp kiện toàn, sắp xếp, bố trí ngày càng hợp lý, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành được nâng cao.
Năm 2023, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính: tổng tiếp nhận 31.419 hồ sơ; đã giải quyết 31.017 hồ sơ; giải quyết trước hạn và đúng hạn 30.982 hồ sơ, đạt 99,9%. 6 tháng đầu năm 2024, tổng tiếp nhận 27.155 hồ sơ; đã giải quyết 25.694 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 25.685 hồ sơ; tỉ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt 98,3%.
Với việc triển khai Nghị quyết số 01 một cách quyết liệt, linh hoạt, Chỉ số cải cách hành chính huyện Vĩnh Linh tăng dần theo từng năm. Năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính huyện Vĩnh Linh xếp thứ 6/10 huyện, thị xã, thành phố; tương ứng với 83,07/99 điểm. Năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính huyện Vĩnh Linh xếp thứ 1/10 huyện, thị xã, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2022.
Để duy trì kết quả này theo hướng thực chất, bền vững, thời gian tới, huyện Vĩnh Linh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đảm bảo tỉ lệ hồ sơ nhận trực tuyến luôn đạt tối thiểu từ 50 - 70%, đến năm 2025 đạt 90% theo kế hoạch đề ra.
Triển khai các giải pháp nhằm tăng tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chỉ số PAR INDEX, PAPI, PCI, SIPAS. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Duy trì tỉ lệ số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt từ 99% trở lên. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng...