Vĩnh Phúc: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đô thị hóa
Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung quy hoạch, phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời mở ra không gian mới cho phát triển đô thị của tỉnh.
Xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước, trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883 ngày 26/10/2011, Vĩnh Phúc đã ban hành các nghị quyết về công tác quy hoạch, phát triển đô thị như: Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025; Chương trình tổng thể xây dựng và phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức lập Đề án phát triển bền vững đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phê duyệt kế hoạch tổ chức lập chương trình phát triển đô cho các huyện, thành phố.
Cùng với công tác quy hoạch, tỉnh quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư hoàn thiện, nâng cấp, chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật các đô thị hiện hữu; xúc tiến thu hút đầu tư các dự án nhà ở, dự án khu đô thị, khu có chức năng đô thị mới. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông. Đến nay, nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm hoàn thành hoặc đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Cầu Vĩnh Phú, cầu Đầm Vạc, cầu vượt đường sắt đường Nguyễn Tất Thành, đường từ cầu Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch; đường từ ĐT.302 đến đền Thõng Khu di tích lịch sử và danh thắng Tây Thiên; đường từ nút giao thông lập thể đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (khu vực Văn Quán) đến trung tâm huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi Khu công nghiệp Sông Lô I; đường nối Hợp Châu - Đồng Tĩnh đến Khu danh thắng Tây Thiên; đường Vành đai 3 đoạn Hương Canh - Yên Lạc... trở thành điểm nhấn của đô thị với quy mô hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh, thành phố lân cận, góp phần mở rộng không gian đô thị, từng bước hình thành hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc.
Năm 2024, UBND tỉnh đã phê duyệt các đồ án quy hoạch chung đô thị loại IV gồm Vĩnh Tường, Bình Xuyên; quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Lạc; điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 thị trấn Thổ Tang và huyện Vĩnh Tường đến năm 2030.
Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng thẩm định 3 đồ án quy hoạch xây dựng vùng các huyện Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương; điều chỉnh cục bộ 23 đồ án quy hoạch đô thị, thẩm định đồ án quy hoạch chung đô thị Cao Phong (Sông Lô) đến năm 2030; tổ chức thẩm định các quy chế quản lý kiến trúc đô thị, kiến trúc điểm dân cư nông thôn, các công trình kiến trúc có giá trị.
Tổ chức lập Đề án phát triển bền vững đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phê duyệt kế hoạch tổ chức lập chương trình phát triển đô thị Lãng Công, Đức Bác (Sông Lô); Nguyệt Đức (Yên Lạc); Sơn Đông, Bàn Giản, Hợp Lý, Văn Quán, Xuân Lôi (Lập Thạch) và chương trình phát triển đô thị Bình Xuyên, Vĩnh Tường...
Công tác quản lý hạ tầng được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh đã phê duyệt đề án cải thiện hệ thống thoát nước đô thị theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; chấp thuận 7 hướng tuyến công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó 2 hướng tuyến công trình giao thông, 4 hướng tuyến công trình điện, 1 hướng tuyến công trình cấp nước; điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu công nghiệp (KCN) Sơn Lôi; khởi công dự án xây dựng hạ tầng các KCN Sông Lô I, Phúc Yên, Đồng Sóc.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 17 KCN đã được thành lập, trong đó 4 KCN có vốn đầu tư FDI, 13 KCN có vốn đầu tư trong nước, đến nay có 9 KCN đã đi vào hoạt động.
Hệ thống giao thông được tỉnh quan tâm đầu tư. Đến nay, nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm hoàn thành hoặc đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện như cầu Vĩnh Phú, cầu Đầm Vạc, cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Vĩnh Yên; đường Vành đai 3 đoạn Hương Canh - Yên Lạc; đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, tuyến phía Bắc, đoạn từ KCN Khai Quang (Vĩnh Yên) đến đường 36m KCN Bình Xuyên đi KCN Bá Thiện... trở thành điểm nhấn đô thị với quy mô hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh, thành phố lân cận, góp phần mở rộng không gian đô thị, từng bước hình thành hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc.
Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện toàn tỉnh đạt 100%; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đạt 100%; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 49%.
Trên địa bàn tỉnh đã hình thành mạng lưới đô thị phân bố tương đối đồng đều gồm 34 đô thị, trong đó 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III và 32 đô thị loại V. Không gian đô thị được mở rộng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ.
Để đạt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 50%, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, tỉnh tập trung thu hút những dự án phát triển đô thị có quy mô lớn, khai thác tốt liên kết vùng đồng bộ hạ tầng khung với Thành phố Hà Nội, các địa phương lân cận, có sức ảnh hưởng lan tỏa rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
Ưu tiên phát triển mới các dự án đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, tạo ra các sản phẩm bất động sản mũi nhọn, có sức hấp dẫn, cạnh tranh so với các địa phương trong vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Cải tạo, chỉnh trang cảnh quan xung quanh các hồ, đầm trong vùng lõi đô thị. Triển khai xây dựng các công trình nhà cao tầng, tạo điểm nhấn trong đô thị…