VinShop và 'cuộc cách mạng' thay đổi thị trường bán lẻ truyền thống

Ứng dụng công nghệ để giải quyết những tồn tại của bán lẻ truyền thống, VinShop giúp các cửa hàng tạp hóa có năng lực cạnh tranh với những mô hình bán lẻ hiện đại. Nền tảng số này được kỳ vọng sẽ làm nên 'cuộc cách mạng' ở thị trường bán lẻ - khi đối tượng VinShop tác động là mạng lưới vô vàn tiệm tạp hóa tỏa khắp từ thành thị tới thôn quê đang phục vụ tới 80% hộ gia đình Việt Nam.

Từ chiến lược hiện đại hóa ngành bán lẻ truyền thống

Ra mắt năm 2020, thời điểm mà các công ty, tập đoàn lớn theo đuổi ngành bán lẻ đều đi theo hướng phát triển hệ sinh thái tiêu dùng với chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi… thì VinShop (thuộc Tập đoàn One Mount) lại có cách tiếp cận thị trường đầy bất ngờ: trở thành người bạn đồng hành với các chủ tiệm tạp hóa truyền thống. Xuất hiện những ý kiến hoài nghi về chiến lược này là điều mà đội ngũ VinShop đã tiên lượng và họ không bị lay chuyển. Bởi VinShop nhìn thấy cơ hội đường dài khi chuyển dịch mô hình truyền thống sang hiện đại hóa là xu hướng tất yếu.

Đội ngũ VinShop đã tìm ra lời giải cho một thị trường đầy tiềm năng, như chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Kế hoạch và Tối ưu chuỗi cung ứng VinShop: “Chúng tôi không tìm cách thay thế mà cố gắng chuyển đổi, hiện đại hóa bán lẻ truyền thống thông qua việc đưa ra những cách làm mới, tận dụng lợi thế công nghệ để thay đổi cách làm, cách suy nghĩ của chủ tiệm tạp hóa, giúp họ gia tăng thu nhập và bán hàng hiệu quả hơn”. Theo ông Hà, cách làm của VinShop là đồng hành và giúp chủ tiệm tạp hóa có thể ứng biến với sự thay đổi, không bỏ quên họ trong hành trình hiện đại hóa ngành bán lẻ: “Chưa ai chỉ cho họ một cách làm thông minh hơn, tối ưu và chúng tôi lựa chọn để tiên phong làm việc đó”.

VinShop đã đồng hành cùng hơn 100.000 tạp hóa tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

VinShop đã đồng hành cùng hơn 100.000 tạp hóa tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

Sau ba năm, dù không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay sự bùng nổ của thương mại điện tử, VinShop cũng đã chứng minh rằng làn sóng bán lẻ hiện đại đó không thể thay thế các cửa hàng tạp hóa. Thậm chí, trong khi không ít trung tâm thương mại hiện đại lâm vào cảnh vắng khách, chợ truyền thống giảm sức hút, một số hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ của cả những “ông lớn” nước ngoài phải rút khỏi thị trường Việt Nam - thì VinShop lại đang chứng minh thuyết phục về chiến lược của mình.

VinShop đã nhanh chóng vươn lên trở thành nền tảng chuyển đổi số có độ phủ lớn nhất cho các chủ tạp hóa tại Việt Nam khi đang hợp tác với hơn 100.000 chủ tạp hóa trên toàn quốc. Trong đó, trên 45.000 chủ tạp hóa đặt hàng mỗi tháng tại 22 tỉnh, thành phố lớn. Riêng tại hai thị trường tiêu dùng trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM, VinShop đã bao phủ 80% thị trường lõi. Tốc độ mở rộng hệ thống tạp hóa liên kết gia tăng 6,3% mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình tăng 121,8% trong năm vừa qua. Điều ấn tượng là không chỉ nhanh chóng tạo ra độ phủ rộng, VinShop cũng ghi nhận những chỉ số khẳng định nền tảng bán lẻ đa kênh lớn và hiệu quả bậc nhất Việt Nam khi có tỷ lệ hài lòng khách hàng (CSAT) đạt 93,51%, chỉ số trung thành của khách hàng (NPS) đạt 43,9/50 điểm tuyệt đối.

Chủ tạp hóa là đối tác của VinShop sẵn sàng tiếp cận công nghệ để kinh doanh hiệu quả.

Chủ tạp hóa là đối tác của VinShop sẵn sàng tiếp cận công nghệ để kinh doanh hiệu quả.

Đặc biệt, nhờ hợp tác với hàng trăm nhà sản xuất và nhà phân phối, cung ứng 100% danh mục ngành hàng tiêu dùng nhanh, VinShop trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất trong nước với 11.000 mã hàng ngay trên ứng dụng. Hệ thống kho, xe vận tải trải dài từ Bắc đến Nam giúp VinShop giao hàng 24h ngay sau khi tạp hóa đặt hàng.

Đến lợi nhuận tối đa cho chủ tiệm tạp hóa

Chủ tiệm tạp hóa thường là những người trong độ tuổi trung niên, thậm chí đã lớn tuổi. Họ là những hộ kinh doanh cá thể nên mỗi người suy nghĩ một kiểu nhưng có mẫu số chung là rất ngại thay đổi. Tiếp cận công nghệ với đối tượng này khá khó khăn bởi họ quen với cả những trở ngại như đặt hàng và phải đợi giao hàng từ nhiều đầu mối, quen quản lý dòng tiền bằng sổ sách. Muốn những chủ tiệm tạp hóa này thay đổi cách nghĩ, và quan trọng hơn là làm thế nào để họ thực sự nhận ra công nghệ là người bạn đồng hành giúp họ thuận tiện hơn trong vận hành cửa tiệm, bản thân VinShop phải có những ưu điểm và lợi thế khác biệt.

VinShop được Google vinh danh là đối tác có chuỗi cung ứng và logistics xuất sắc nhất năm 2021; đoạt giải Sao Khuê 2022 và 2023; Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2021, 2022, 2023 trong lĩnh vực bán lẻ; được ghi danh trong CLB nghìn tỷ do VINASA bình chọn...

Ông Hà cho biết: “Tôn chỉ chúng tôi theo đuổi là mang lại lợi nhuận tối đa cho chủ tiệm tạp hóa. Vì thế, yếu tố cốt lõi đầu tiên mà VinShop cần giải quyết là tổ hợp hàng hóa phù hợp và chất lượng sẽ có khả năng tạo ra thu nhập cho chủ tiệm. VinShop liên tục nâng cấp, đa dạng hóa tổ hợp hàng hóa qua từng ngày, từng tháng. Với vấn đề vận tải, trước đây chủ tiệm tạp hóa thường nhập hàng từ rất nhiều nguồn, bất kể thời gian trong ngày và mỗi xe lại chở một loại hàng hóa khác nhau. VinShop sẽ đưa tất cả hàng hóa trên cùng một chuyến xe và giao đến tạp hóa trong 24 giờ kể từ khi đặt hàng. Cách quản lý này giảm rất nhiều chi phí, thời gian, công sức cho tất cả các bên trong chuỗi giá trị”.

Hiện tại VinShop đã triển khai hệ thống kho gồm 25.000m2 kho trung tâm và 10.000m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh - thành trong cả nước. Mỗi ngày hệ thống vận tải có thể giúp vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, tổng quãng đường lên tới 16.000 km. Logistic từ VinShop được quản lý hoàn toàn tự động nhờ công nghệ như hệ thống phân tích dữ liệu, quản lý vận tải, kho bãi, giúp lập kế hoạch và theo dõi thực thi theo thời gian thực.

Sự khác biệt của VinShop với các nền tảng phân phối truyền thống nằm ở nguồn dữ liệu độc quyền chi tiết và minh bạch tới từng sản phẩm. Từ nguồn tài nguyên quý giá này, VinShop cùng các đối tác có thể đưa ra quyết sách và điều chỉnh kịp thời để tăng tỷ lệ bán thành công so với thị trường. “Chúng tôi có sự thấu hiểu khách hàng cuối ở từng khu vực, hiểu được rất rõ chân dung cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng khu vực. Đó là dữ liệu quan trọng để VinShop chọn đúng hàng hóa mà khách hàng cuối cần, từ đó tạo ra giỏ hàng phù hợp cho chủ tiệm tạp hóa”, ông Hà lý giải.

VinShop được vinh danh nhiều giải thưởng danh giá trong các năm 2021, 2022, 2023.

VinShop được vinh danh nhiều giải thưởng danh giá trong các năm 2021, 2022, 2023.

Nhờ khắc phục được những nhược điểm vốn gây trở ngại cho những người không thông thạo công nghệ, VinShop đã giúp các chủ tiệm tạp hóa thao tác trên ứng dụng này một cách thuận tiện. Hiệu quả của việc tham gia nền tảng đa kênh này giúp họ bứt phá doanh số, thậm chí có người còn thu tiền tỷ mỗi tháng. Điển hình như chị Nguyễn Thị Mai Thảo (chủ tạp hóa Khánh Vy, TP.HCM) doanh thu đã tăng khoảng 60% kể từ khi dùng VinShop. Hay anh Nguyễn Thế Minh (chủ tạp hóa Minh Huy, TP.HCM) doanh thu từ khi chuyển đổi mô hình đã nhanh chóng tăng khoảng 30% so với trước. Trong khi với chị Đỗ Thị Xuân (chủ cửa hàng tạp hóa Xuân Thưởng, Bắc Giang) và nhiều chủ tiệm khác, do tận dụng thông minh các chương trình khuyến mãi, gói combo, flash sale, voucher… của VinShop và các thương hiệu nên vào mùa bán Tết, có thể kiếm thêm tới hàng chục triệu đồng.

Tiềm năng thị trường tỷ đô chờ khai phá

VinShop cũng đã làm thay đổi nhiều góc nhìn của các nhà cung cấp khi đưa cho họ thị trường mới, những dữ liệu, thông tin phân tích mà trước giờ họ chưa từng biết. Những thông tin ấy giống như tài sản vô giá giúp nhà sản xuất hiểu sâu sắc hơn về người tiêu dùng, kịp thời có những điều chỉnh sách lược và sản phẩm. VinShop là kênh phân phối cho các nhà sản xuất đến tận tay các cửa hàng tạp hóa, để tối ưu hóa lợi nhuận, tiết kiệm được các chi phí qua khâu trung gian - và đặc biệt tuân thủ về giá trên toàn thị trường.

Hiện nay, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 80% nhu cầu tiêu dùng của người dân do những lợi thế đặc biệt như: sự tiện lợi, sự phù hợp, dịch vụ tốt, bán qua mối quan hệ gần gũi, chi phí thấp. Một số liệu của Nissel cho thấy Việt Nam hiện có 1,4 triệu tiệm tạp hóa đang hoạt động. Với đà phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ của Việt Nam, tổng doanh số bán lẻ ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Tiên phong ứng dụng công nghệ để giải quyết những tồn tại của bán lẻ truyền thống, VinShop được kỳ vọng sẽ làm nên “cuộc cách mạng” ở chính thị trường đầy tiềm năng này. Sự kỳ vọng này là có cơ sở khi quan sát sự thành công của Tokopedia tại Indonesia - một thị trường có nét tương đồng với Việt Nam.

Bài và ảnh: Trà My

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/vinshop-va-cuoc-cach-mang-thay-doi-thi-truong-ban-le-truyen-thong-42468.html