VNPT Vĩnh Phúc đồng hành triển khai hiệu quả phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến VNPT iGate

Với năng lực của một trong những tập đoàn viễn thông hàng đầu quốc gia, Viễn thông (VNPT) Vĩnh Phúc đã tích cực hỗ trợ chính quyền trong triển khai các dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đặc biệt là triển khai thần tốc phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến VNPT iGate, tạo đà thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

Nhân viên VNPT Vĩnh Phúc trực tiếp hướng dẫn cán bộ bộ phận Một cửa thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên sử dụng thành thạo phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến VNPT iGate

Nhân viên VNPT Vĩnh Phúc trực tiếp hướng dẫn cán bộ bộ phận Một cửa thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên sử dụng thành thạo phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến VNPT iGate

Có mặt tại bộ phận "Một cửa" thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, chứng kiến hoạt động tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) của cán bộ tại bộ phận Một cửa, chúng tôi hiểu hơn về những tiện ích của công nghệ mới nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân.

Chị Bùi Thị Thanh Thủy, công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn chia sẻ: “Sau khi phần mềm một cửa, DVC trực tuyến VNPT iGate được đưa vào sử dụng, tôi không còn phải nhập dữ liệu cho từng phần mềm riêng và thoát ra vào lại nhiều lần như trước kia.

Quá trình nhập dữ liệu và xử lý văn bản trên cùng một nền tảng giúp vận hành công việc thuận lợi hơn. Đặc biệt là được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật của VNPT Vĩnh Phúc, đến nay, tôi đã sử dụng thành thạo các tính năng của phần mềm mới, năng suất lao động được cải thiện đáng kể.”

Trước đây, bộ phận "Một cửa" tại cấp xã, phường, thị trấn phải vận hành cùng lúc 4 phần mềm gồm phần mềm thống kê, phần mềm hộ tịch, phần mềm một cửa, phần mềm chứng thực.

Việc nhập dữ liệu cho mỗi phần mềm đều có quy trình và thủ tục riêng, giữa các phần mềm chưa có sự kết nối dữ liệu. Vì vậy, dù một công dân làm cùng lúc nhiều thủ tục thì việc nhập dữ liệu vẫn phải thực hiện lặp đi, lặp lại nhiều lần, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý văn bản, dẫn đến hiệu quả cải cách TTHC tại địa phương còn thấp.

Chị Nguyễn Thị Luyến, công chức Tư pháp – Hộ tịch, bộ phận "Một cửa" xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc cho biết: “Việc sử dụng các phần mềm đơn lập, thiếu đồng bộ gây ra nhiều khó khăn cho cán bộ cơ sở.

Để kịp thời xử lý, tránh xảy ra hồ sơ quá hạn, tạo thuận lợi cho người dân, nhiều khi chúng tôi phải làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ, rất vất vả.

Hiện với phần mềm VNPT iGate, các TTHC được kết nối đồng bộ, giúp giảm thời gian nhập dữ liệu, giảm thời gian chờ giữa các bước thực hiện. Nếu trước kia mỗi ngày xử lý được tối đa 25-30 hồ sơ thì nay có thể xử lý được trên 40 hồ sơ. Đặc biệt với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, nhiều áp lực công việc đã được giảm tải”.

Không những thuận lợi cho cán bộ bộ phận "Một cửa" vận hành, công tác quản lý các khâu thực hiện xử lý TTHC trên phần mềm VNPT iGate rất dễ dàng. Bất kể khâu nào thực hiện đều có sự đánh giá cụ thể về thời gian thực hiện, từ đó chỉ rõ khâu nào chậm, khâu nào nhanh, giúp người quản lý có thể khen thưởng, động viên đúng lúc các cán bộ làm tốt và kịp thời khắc phục ngay những điểm yếu trong quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Từ ngày 4/1/2022, tỉnh chính thức triển khai toàn diện phần mềm một cửa, DVC trực tuyến VNPT iGate tại tất cả các cấp, thống nhất và đồng bộ cơ sở dữ liệu, đáp ứng các yêu cầu về chức năng, hiệu năng và an toàn bảo mật.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cổng DVC và hệ thống thông tin một cửa điện tử; kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và đồng bộ tự động TTHC từ cơ sở dữ liệu DVC.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu triển khai sẽ gặp không ít khó khăn do VNPT iGate là một nền tảng DVC hoàn toàn mới, với nhiều tính năng và khả năng tương tác sâu rộng, cần có thời gian để cán bộ cơ sở bắt nhịp và sử dụng thành thạo.

Ngoài ra, nguồn nhân lực tại các địa phương còn thiếu, trình độ không đồng đều, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến công tác tập huấn, đào tạo bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Tất Sáng, Giám đốc VNPT Vĩnh Phúc cho biết: Thời gian triển khai phần mềm mới rất gấp gáp, chỉ khoảng 3 tháng trước khi đưa vào áp dụng trên toàn tỉnh, song với quyết tâm lớn VNPT đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. VNPT Vĩnh Phúc sẵn sàng cử nhân viên đến tận nơi, hướng dẫn tận tình cho cán bộ cơ sở, từ đó giải đáp trực tiếp những thắc mắc, rút ngắn thời gian đào tạo.

Đồng thời, đơn vị luôn có tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của các cán bộ cơ sở, chuyên gia kỹ thuật, của các sở ngành, từ đó chỉnh sửa sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, đem lại hiệu quả công việc cao nhất có thể.

Sau khoảng 3 tháng triển khai thí điểm, quá trình vận hành phần mềm một cửa, DVC trực tuyến VNPT iGate tại các cấp chính quyền đã cơ bản ổn định, cho hiệu quả rõ rệt.

Với những tính năng vượt trội, tính đồng bộ cao, kết nối dữ liệu cả chiều ngang lẫn chiều dọc, giữa ngành với ngành, cấp xã, phường đến cấp huyện. cấp tỉnh và Trung ương, VNPT iGate sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu trong xây dựng chính quyền điện tử tại Vĩnh Phúc..

Bài, ảnh: Chu Kiều

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/xa-hoi/75933/vnpt-vinh-phuc-dong-hanh-trien-khai-hieu-qua-phan-mem-mot-cua-dich-vu-cong-truc-tuyen-vnpt-igate.html