Vợ chồng trẻ gác chuyện gia đình, làm việc ngày thứ 7
Anh Hùng, chị Cẩm là cán bộ trẻ phụ trách hai lĩnh vực 'nhạy cảm' tại UBND thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ngày nghỉ thứ 7 cuối tuần, anh chị gửi hai con nhỏ nhờ ông bà trông nom, để lên trụ sở làm việc.
Khoảng 6h45 sáng thứ bảy, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1993) cùng vợ là chị Trần Thị Ngọc Cẩm (SN 1991) dặn dò hai con nhỏ chăm ngoan, vâng lời ông bà, để anh chị lên trụ sở làm việc.
Anh Hùng là công chức địa chính - xây dựng - môi trường, chị Cẩm là công chức tư pháp - hộ tịch UBND thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Đây là 2 lĩnh vực được đánh giá “nhạy cảm”, có số lượng hồ sơ của người dân cần giải quyết rất lớn.
Dù là “ngày làm thêm” nhưng mọi người đều đi làm đúng giờ, trang phục chỉnh tề, lịch sự. Chỉ trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ, anh Hùng đã tiếp nhận, tư vấn, giải đáp cho 5 người dân đến làm thủ tục liên quan đến cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phòng bên, chị Cẩm cũng đang hỗ trợ một người dân đăng ký khai sinh. Sau đó, chị Cẩm sang Phòng giao dịch một cửa, hỗ trợ công dân thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến.
Vợ chồng anh Hùng có 2 con nhỏ, lên 4 và 2 tuổi. Bình thường cháu lớn đi nhà trẻ, cháu nhỏ gửi ông bà nội trông giúp. Thứ bảy, hai vợ chồng đều đi làm, nên nhiệm vụ trông con tiếp tục nhờ ông bà. “Ông bà đều già rồi, cuối tuần đáng lẽ phải được nghỉ ngơi nhưng vì công việc, vợ chồng chúng tôi đành phải nhờ các cụ trông giúp cả thứ bảy. Lúc đầu các cụ cũng không thoải mái lắm nhưng sau này thì rất vui vẻ”, anh Hùng chia sẻ.
Anh Hùng nói thêm: “Mặc dù cuối tuần nhưng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân khá cao. Phần lớn, người dân đến nộp hồ sơ là cán bộ các cơ quan, đơn vị và công nhân các doanh nghiệp, bởi ngày thường xin nghỉ để đi làm thủ tục cũng khá phức tạp. Đi làm thứ bảy, vừa giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng trong tuần, vừa giảm tải cho tuần làm việc tiếp theo”.
Hỗ trợ công dân thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến, chị Cẩm tâm sự: “Dịch vụ công trực tuyến giải quyết nhanh chóng, thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có thể nộp hồ sơ ở mọi lúc mọi nơi, không những tiết kiệm thời gian đi lại mà còn đơn giản hóa các thủ tục hành chính khác. Đồng thời, người dân cũng biết hồ sơ mình đã được giải quyết ở mức độ nào và không mất thời gian đi lại”.
Anh Nguyễn Đình Bảy là cán bộ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, sinh sống và làm việc ở thành phố Vinh. Cuối tuần, được nghỉ, anh Bảy từ thành phố về quê, đi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thay mẹ.
“Trước đây, nếu có công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ cần giải quyết tôi phải xin nghỉ 1, 2 buổi làm việc. Việc xin nghỉ cũng không đơn giản vì còn liên quan đến chế độ trực, chưa kể là nghỉ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc của mình. Mô hình "Ngày thứ bảy vì dân" rất thiết thực và thuận lợi cho công dân”, anh Bảy cho hay.
Ông Tưởng Đăng Hào – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương cho biết, mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện đăng ký hộ tịch, chứng thực lưu động, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, xây dựng chính quyền số tại thị trấn Thanh Chương được triển khai từ đầu tháng 6/2023. 1 tháng 2 lần, cán bộ làm việc 100% phục vụ nhân dân.
“Khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết tại UBND thị trấn sẽ được cán bộ, công chức tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Mục đích của mô hình là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ” và sự hài lòng của nhân dân”, ông Hào chia sẻ.
Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương cho biết, địa phương đã trích một phần kinh phí để hỗ trợ cán bộ, công chức làm việc ngoài giờ hành chính. Tuy nhiên, sự hài lòng và ghi nhận của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính mới là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây sắp xếp việc nhà, tận tâm, nhiệt tình với nhiệm vụ mới.