Vỡ tiến độ về đích, Dự án mở rộng Quốc lộ 2 được lùi thời gian hoàn thành
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì có mốc hoàn thành vào cuối năm nay nhưng tiến độ bị chậm rất sâu nên Bộ Xây dựng đã gia hạn thời gian hoàn thành.

Nhà thầu thi công một tuyến đường quốc lộ tại khu vực miền núi phía Bắc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ).
Theo đó, dự án sẽ được điều chỉnh tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, sử dụng năm 2027.
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì có chiều dài khoảng 11,06km, với điểm đầu tại Km38+600 (nút giao Hợp Thịnh), huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ); điểm cuối kết nối với đường đầu cầu Việt Trì mới (khoảng Km49+768,27), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ). Tuyến được nâng cấp, mở rộng để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.258,1 tỷ đồng, được bố trí từ ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Dự án được khởi công ngày 3/2/2025, thời gian hoàn thành ngày 31/12/2025. Tuy nhiên, đến nay mới đạt khoảng 1% khối lượng xây lắp.
Lý giải về việc dự án chậm tiến độ, đại diện Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy cho rằng, dự án chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục và cách thức thực hiện việc giao vốn, giải ngân, thanh toán nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án do trung ương quyết định đầu tư; phần vốn ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc chậm bố trí đã ảnh hưởng đến việc thực hiện thi công, giải phóng mặt bằng của dự án.
Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án triển khai rất chậm, mới tạm bàn giao khoảng 2,8/29,57ha đã dẫn đến các nhà thầu chỉ tập trung thực hiện công tác chuẩn bị như xây dựng lán trại, huy động nhân lực, thiết bị, sản xuất cấu kiện đúc sẵn...
Với điều kiện mặt bằng đã bàn giao như trên, dự án không thể hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch ban đầu mà cần phải kéo dài thời gian để hoàn thành khối lượng xây lắp sau khi được bàn giao mặt bằng theo kế hoạch của địa phương.
Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông; kịp thời báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) để giải quyết theo thẩm quyền.
Đơn vị này cần khẩn trương lập kế hoạch, tiến độ thi công tổng thể, chi tiết để triển khai dự án theo quy định, quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và tổng mức đầu tư của dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, tránh thất thoát, lãng phí, đáp ứng tiến độ đã cam kết, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư./.












