VOAA kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Sắp tới ngày 27/3/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) gặp mặt kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc.
Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, sắp tới ngày 27/3/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc, đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Mở “cánh cửa” cho thị trường sản phẩm hưu cơ sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh như: Hệ thống logistics phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Bên cạnh đó Trung Quốc đã mở cửa đối với nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Việt Nam có các sản phẩm đặc trưng như trái cây nhiệt đới, trà, hạt điều, gạo, cà phê hữu cơ rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.
Trung Quốc là quốc gia có dân số hơn 1,4 tỷ người với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm an toàn và hữu cơ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại Trung Quốc tăng cao. Cùng với sự bùng nổ của các kênh thương mại điện tử và hệ thống siêu thị cao cấp, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh sang thực phẩm hữu cơ nhập khẩu do lo ngại về an toàn thực phẩm nội địa.
Nằm trong chiến lược xúc tiến thương mại quốc tế của Hiệp hội, trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, VOAA đã tổ chức hai đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ Biofach Đức và hội chợ Natural Products Expo West tại Mỹ, đây là 02 hội chợ hàng đầu thế giới, định hình xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ toàn cầu, Chương trình của Hiệp hội tại 02 hội chợ này đã mang lại nhiều thành công và cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Khách hàng tham quan và tìm hiểu về sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ Natural Products Expo West 2025.
Đoàn 9 doanh nghiệp Việt Nam do VOAA chủ trì dẫn đoàn tham gia Biofach 2025 - tại Nuremberg, CHLB Đức từ ngày 11 đến 14 tháng 2 năm 2025 đã ký hợp đồng trên 4 triệu USD tại ngay tại hội chợ, mở ra triển vọng hợp tác và phát triển trong giai đoạn tới. Bất chấp khó khăn kinh kế toàn cầu, doanh số tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại Đức tăng 5% trong năm 2024, một tín hiệu tích cực cho thấy châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Natural Products Expo West 2025 với 9 doanh nghiệp do Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) chủ trì dẫn đoàn cũng đã ký hợp đồng gần 2 triệu USD, đây là tín hiệu đáng mừng cho năm đầu tiên đoàn doanh nghiệp hữu cơ và tự nhiên của Việt Nam tham gia hội chợ tại Mỹ, diễn ra từ ngày 4 đến 7 tháng 3 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Anaheim, Anaheim, California. Thông tin thị trường tại cả 2 hội chợ hữu cơ hàng đầu thế giới cho thấy, thế giới đang chuyển mình sang xu hướng tiêu dùng các sản phẩm đồ uống hữu cơ, plant base (có nguồn gốc 100% thực vật), thực phẩm chức năng hữu cơ…, đối với thực phẩm đặc biệt quan tâm các sản phẩm ready-to-eat (sẵn sàng ăn) và ready-to-cook (sẵn sàng để nấu).
Đây là cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam nhưng cũng là thách thức khi xu hướng tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh, chú trọng tới tăng hàm lượng khoa học công nghệ và sáng tạo trong sản xuất hữu cơ.
Để mở rộng thị trường hữu cơ Việt Nam tại Châu Á và đặc biệt là Trung Quốc. Ngày 27/3/2025, tại Hà Nội, VOAA cũng sẽ cùng hội viên tìm hiểu về thị trường hữu cơ Trung Quốc, đồng thời thảo luận, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam tại hội chợ Organic Festa Asia 2025, Hội chợ do IFOAM Asia phối hợp cùng các tổ chức quốc tế tổ chức vào tháng 9/2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc và được kỳ vọng sẽ là nơi các xu hướng tiêu dùng hữu cơ hàng đầu Châu Á được cập nhật và giao dịch tại đây.
Sự kiện quy mô lớn dành riêng cho ngành hữu cơ, với sự tham gia của các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà mua hàng từ khắp châu Á. không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn tạo cơ hội gặp gỡ đối tác, cập nhật xu hướng thị trường, và mở rộng mạng lưới kinh doanh.