'Với khẩu hiệu dân giàu - nước mạnh, cái gì không làm giàu thì chúng ta bỏ'

TS. Nguyễn Lân Hùng nói rằng, với khẩu hiệu dân giàu - nước mạnh, cái gì không làm giàu thì chúng ta bỏ và nếu lãnh đạo tỉnh, xã mà không làm cho dân giàu được thì nên nhường chỗ để người khác làm.

Sáng 1/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025: Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công thương - Lắng nghe nông dân nói với chủ đề "Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước đạt mức 2 con số".

Tham gia phát biểu tại diễn đàn, Chuyên gia sinh học TS. Nguyễn Lân Hùng nhấn mạnh, tiềm năng sinh học của nước ta cực kỳ lớn, nhưng thực tế chưa được khai thác hết.

"Điều quan trọng là chúng ta phải biết mình đang có gì và có thể phát huy ra sao. Ngay như thị trường Trung Quốc - họ mua rất nhiều sản phẩm của ta", ông Hùng nói.

Ông dẫn ví dụ: Quả trám đen của Hà Tĩnh được thu mua với giá lên tới 130.000 đồng/kg. Nếu mỗi gia đình trồng vài chục cây trám, người dân sẽ có thu nhập cao. Khẩu hiệu của đất nước ta là "dân giàu - nước mạnh".

"Vậy nên, nếu lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo xã mà không làm cho dân giàu được thì nên nhường chỗ để người khác làm, bởi khi dân thực sự giàu lên thì họ mới lắng nghe nhà khoa học và hiểu rằng còn rất nhiều con đường làm giàu", ông Hùng nói.

Chuyên gia sinh học TS. Nguyễn Lân Hùng phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: BTC).

Chuyên gia sinh học TS. Nguyễn Lân Hùng phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: BTC).

Ông Hùng cũng dẫn chứng thêm: Con lươn miền Nam có thể nặng tới 1,5kg, trong khi ngoài Bắc chỉ đạt 3 lạng, tương đương con cá trình. Nếu giới thiệu được ra thế giới, tiềm năng nuôi lươn ở miền Nam sẽ giúp người dân làm giàu rất nhanh. Hay như ốc nhồi – Trung Quốc rất ưa chuộng, trong khi việc nuôi lại cực kỳ dễ, thậm chí nuôi "vô trách nhiệm" vẫn có lãi. Ngoài ra còn có những đặc sản như sá sùng, cà cuống…

Theo chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, các thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ đều có sức mua rất lớn, nhưng hiện nay sản lượng nuôi, khai thác còn ít. Ông chia sẻ đã chuyển hướng sang dạy bà con nuôi để chủ động nguồn cung, thay vì chỉ dựa vào tự nhiên.

"Thưa Bộ trưởng, vấn đề then chốt là làm thế nào để giới thiệu với thế giới những sản phẩm này. Một khi đã giới thiệu, chắc chắn bà con sẽ mạnh dạn làm. Cá nhân tôi đã viết sách, mở nhiều lớp dạy nghề cho nông dân. Rất mong các đồng chí lãnh đạo tới thăm các cơ sở để trực tiếp xem xét, bởi cuối cùng Bộ mới là nơi quyết định mô hình nào khả thi", ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, muốn làm được, nhất thiết phải có doanh nghiệp đồng hành. Bộ cần có định hướng, gợi ý thì doanh nghiệp mới bắt tay vào triển khai cùng bà con. "Ví dụ, khi chúng tôi làm mắc-ca, nếu không có doanh nghiệp ủng hộ, dự án chắc chắn không thành công. Nhưng khi doanh nghiệp tham gia, thấy rõ lợi ích, họ sẽ cùng nông dân phát triển", ông dẫn chứng.

Từ đây, ông Hùng đề xuất Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo các kênh thông tin, báo chí của Bộ giới thiệu nhiều hơn những đối tượng, mô hình có triển vọng để doanh nghiệp thấy, từ đó đồng hành cùng bà con. Khi có sự gắn kết giữa nhà khoa học – doanh nghiệp – nông dân, chắc chắn chúng ta sẽ giành được thành công.

"Với khẩu hiệu "dân giàu-nước mạnh", cái gì không làm giàu thì chúng ta bỏ. Ít nhất, mỗi hecta cũng phải thu về 100 triệu đồng trở lên. Hiện nay, thực tế đã có rất nhiều mô hình đem lại giá trị cao hơn mức này, chỉ là chúng ta cần được giới thiệu, lan tỏa để nhân rộng", TS. Nguyễn Lân Hùng phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao đổi tại diễn đàn (Ảnh: BTC).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao đổi tại diễn đàn (Ảnh: BTC).

Phản hồi TS. Nguyễn Lân Hùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, kinh tế thị trường cần phải tuân thủ theo các quy luật của thị trường. Nghĩa là, khi bắt đầu phát triển sản phẩm, phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, dù đó là thị trường trong nước hay quốc tế.

"Ví dụ, như các thị trường Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… mà TS. Nguyễn Lân Hùng có đề cập, việc quan trọng là chúng ta cần có quy trình để nắm bắt chính xác nhu cầu của từng thị trường - họ cần sản lượng bao nhiêu, quy cách, tiêu chuẩn như thế nào", ông Diên nói.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp mang đậm chất địa phương. Tuy nhiên, một số sản phẩm hiện nay mới chỉ phù hợp với một vài thị trường nhất định, bởi mỗi thị trường lại có yêu cầu, khẩu vị và tiêu chuẩn khác nhau.

"Đúng như bác Lân Hùng nói, ở góc độ ngành công thương, ngành nông nghiệp cũng như Hội Nông dân, chúng ta phải làm tốt công tác truyền thông và kết nối thị trường. Một mặt, cần chủ động tìm hiểu, nắm rõ nhu cầu của từng nước là họ thực sự cần gì, yêu cầu ra sao, để chúng ta điều chỉnh sản xuất phù hợp. Mặt khác, chúng ta cũng cần xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của mình nằm ở đâu, để có chiến lược quảng bá và giới thiệu sản phẩm chủ lực một cách hiệu quả", Bộ trưởng Diên nói.

Bộ trưởng đề nghị ngành công thương cần tập trung quảng bá nhiều hơn nữa về những sản phẩm sinh học có tiềm năng và lợi thế, để trước hết chúng ta "chiêu thương" tốt – tức là tạo được sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của thị trường.

Ông Diên cũng nhấn mạnh, có thể đối với chúng ta, một sản phẩm nào đó là đặc sản, nhưng với thị trường nước ngoài chưa chắc đã được nhìn nhận như vậy. Do đó, việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ nhu cầu, từ quy cách, tiêu chuẩn đến sản lượng mà thị trường thực sự cần là rất quan trọng.

"Nếu chỉ đơn thuần mang cái mà chúng ta có sẵn đi bán, mà không đúng thứ thị trường đang tìm kiếm, thì chắc chắn sẽ không dễ dàng đạt hiệu quả", Bộ trưởng nhìn nhận.

Nguyễn Thu Huyền

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/voi-khau-hieu-dan-giau-nuoc-manh-cai-gi-khong-lam-giau-thi-chung-ta-bo-204251001113851118.htm