VTV4 ra mắt chương trình 'Dấu ấn Việt Nam' tôn vinh, lan tỏa giá trị Việt
Hưởng ứng đề án “Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” của Chính phủ, trong năm 2023, chương trình Dấu ấn Việt Nam đã ra mắt trên kênh VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam) và tạo được hiệu ứng truyền thông trong cộng đồng, nhất là đối với người Việt sinh sống ở các nước trên thế giới.
Dấu ấn Việt Nam được đầu tư nhiều mặt, có chất lượng về nội dung và tính nghệ thuật cao. Các đề tài được tuyển chọn, hướng đến tôn vinh những giá trị điển hình và tinh hoa của đất nước trên nhiều lĩnh vực: lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật... và được truyền tải trên kênh VTV4 cùng các nền tảng số khác của VTV.
Dấu ấn Việt Nam có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia trên các lĩnh vực với một Hội đồng cố vấn uy tín, trong đó có: Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo; Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Bính; Nhà nghiên cứu sử học Dương Trung Quốc, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Tiến sĩ Tô Hoài Nam, Đại đức Thích Nguyên Chính...
Với thời lượng khoảng 7 phút/số, Dấu ấn Việt Nam đề cập tới nhiều nhân vật xuất chúng trong lịch sử hào hùng của dân tộc: Phật hoàng Trần Nhân Tông, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông..., khích lệ sự tự tôn dân tộc trong bối cảnh hội nhập toàn diện với thế giới. Cùng đó, chương trình đã giới thiệu, quảng bá những thành tựu khoa học tiêu biểu ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội bằng nhiều sản phẩm vật thể và phi vật thể gắn liền với thương hiệu Việt.
Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình chia sẻ: “Dấu ấn Việt Nam được bắt nguồn từ chương trình Hãy nói tiếng nói người Việt trên thế giới vào tháng 6/2022. Ngay từ buổi đầu, chúng tôi đã nhận được sự bảo trợ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao. Với tâm huyết và ý thức trách nhiệm cao, vượt qua nhiều khó khăn, các đơn vị thực hiện gồm: Ban Truyền hình Đối ngoại (Đài Truyền hình Việt Nam), Công ty cổ phần Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp và Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Evacom Việt Nam đã tạo cảm hứng, nhận thức mới cho các thế hệ người Việt Nam sống và làm việc ở nước ngoài thêm gắn bó với quê hương, đất nước”.
Nhiều Việt kiều sinh sống ở các nước đã đánh giá cao về Dấu ấn Việt Nam, nêu bật sự cần thiết, hiệu quả và tính lan tỏa của chương trình đối với người Việt xa quê hương. Họ cảm nhận trong đó sự công phu và nhiệt huyết của các đơn vị thực hiện và các tác giả.
Chương trình đã có nhiều chuyên đề để lại dấu ấn cho người xem trong năm qua, nổi bật như chuyên đề Y học cổ truyền trong đời sống đương đại và một số chuyên đề khác liên quan đến văn hóa, thể thao, qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài.
Theo ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài: “Ngay từ khi ra mắt chương trình, tôi đã có niềm tin là Dấu ấn Việt Nam sẽ thành công, bởi hội tụ được nhiều chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực. Thật đáng tự hào khi chương trình đã có hai tác phẩm được vinh danh, nhận Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 9 do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại chủ trì tổ chức trong năm qua. Đó là Giải nhì “Dấu ấn võ Việt Nam lan tỏa trên thế giới” trong hạng mục video clip và Giải khuyến khích “Dấu ấn hòa bình”.
Với những ý nghĩa và giá trị đem lại, phát huy các thành tựu trong năm vừa qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có thư gửi nhiều bộ, ngành và các địa phương trong cả nước để mời hợp tác xây dựng các đề tài thật sự là Dấu ấn Việt Nam trong năm 2024 cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhằm khai thác thông tin, tuyên truyền hiệu quả trên các lĩnh vực, để chương trình đi vào chiều sâu và ngày càng phong phú, hấp dẫn, lan tỏa rộng khắp, góp phần khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa và hình ảnh, vị thế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn diện với thế giới.
Theo nhandan.vn