Vụ 9 thuyền viên chết và mất tích: Vẫn chưa trục vớt tàu kéo bị chìm
Hơn một năm xảy ra vụ chìm tàu kéo và sà-lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích tại vùng biển huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đến nay các doanh nghiệp liên quan vẫn chưa trục vớt tàu kéo để phục vụ công tác điều tra.

5 thuyền viên vẫn mất tích sau vụ chìm tàu kéo và sà-lan hơn một năm trước.
Sau nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp liên quan khẩn trương trục vớt tàu kéo LA-06695 theo phương án đã phê duyệt, ngày 15/5/2025, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện để phục vụ công tác điều tra.
Sau khi Công an tỉnh Quảng Ngãi khởi tố vụ án tai nạn đường thủy tàu kéo sà-lan bị chìm 4 người chết, 5 người mất tích về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 272 Bộ luật Hình sự vào ngày 17/5/2024, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Minh Linh nhanh chóng có phương án trục vớt tàu kéo LA-06695.
Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương cho biết, ngày 31/7/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản số 4079/UBND-KTN, về việc chấp thuận Phương án trục vớt sà-lan LA-06883 bị lật úp; tàu kéo LA-06695 và máy đào bánh xích bị chìm ở vùng biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Sau đó, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi nhiều lần liên hệ với Công ty TNHH MTV Minh Linh (đơn vị chủ tàu kéo LA-06695) và Công ty TNHH Lý Tuấn (đơn vị thuê khai thác tàu kéo, sà-lan và máy đào) và doanh nghiệp trục vớt là Công ty TNHH Trục vớt và Xây dựng công trình thủy Hùng Phát để đôn đốc, yêu cầu các bên khẩn trương thực hiện.
Đến đầu tháng 4/2025, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản số 205/CVHHQNg-ATANHH, chấp thuận cho đơn vị trục vớt triển khai theo phương án đã phê duyệt. Tuy nhiên sau đó, các doanh nghiệp không thực hiện mặc dù điều kiện thời tiết biển thuận lợi.
Trục vớt tàu kéo nhằm phục vụ công tác điều tra vụ án hình sự, tổ chức khám nghiệm hiện trường, đánh giá dấu vết va chạm trên các phương tiện, củng cố hồ sơ, chứng cứ liên quan để làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hơn một năm xảy ra tai nạn nhưng cơ quan chức năng và doanh nghiệp liên quan vẫn chưa trục vớt tàu kéo LA-06695.

Cơ quan chức năng đưa 4 thuyền viên tử vong vào bờ. Dù đã khởi tố vụ án nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra.
Hiện, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH MTV Minh Linh và Công ty TNHH Lý Tuấn khẩn trương trục vớt tài sản bị chìm đắm; có văn bản báo cáo cơ quan chức năng về những vướng mắc trong việc chậm trễ triển khai phương án trục vớt và kế hoạch tiếp theo đối với việc trục vớt tài sản trong thời gian tới.
Trước đó, tháng 5/2024, Báo Nhân Dân đã có loạt bài phản ánh về việc thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình (huyện đảo Lý Sơn), nhà thầu chính là Công ty Chi nhánh đầu tư và xây dựng miền nam - Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Lý Tuấn (ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).
Tiếp đó, Công ty TNHH Lý Tuấn hợp đồng thuê của Công ty TNHH MTV Minh Linh (tỉnh Long An) tàu kéo LA-06695 và sà-lan LA-06883 chở đá từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi thi công các công trình ở cảng Bến Đình.
Khoảng 4 giờ sáng 24/4, tàu LA-06695 kéo theo sà-lan LA-06883 đi theo hướng từ cảng Kỳ Hà đến huyện Lý Sơn chở khoảng 1.236 tấn đá hộc thì chìm tàu kéo, cách bờ biển huyện đảo Lý Sơn 3 hải lý. Vụ tai nạn làm 4 người chết và 5 thuyền viên vẫn mất tích. Hiện, sà-lan LA-06883 được đưa về đảo Lý Sơn, tàu kéo LA-06695 còn chìm dưới biển, do đó chưa xác định được các dấu vết trên các phương tiện.