Vụ cầu Sông Thai nguy cơ sập: Toàn bộ hồ sơ không còn lưu ở Quảng Bình
Ngày 1-10, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan vụ việc cầu Sông Thai mà Báo SGGP phản ánh, toàn bộ hồ sơ từ khảo sát thiết kế, thi công hiện không lưu trữ ở tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, qua kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện một loạt cầu yếu khác trên địa bàn.
Theo ông Hoàng Đăng Cương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, cầu Sông Thai (Quảng Phú đi Quảng Kim, Quảng Hợp) hoàn thành năm 1998, vốn do ADB tài trợ.
"Hồ sơ hoàn công không còn lưu ở Sở GTVT, nên rất khó xác định âm bản trụ cầu dưới đáy sông thi công theo kiểu gì để có giải pháp nhanh, đúng trong việc sửa chữa", ông Hoàng Đăng Cương nói.
Nếu có hồ sơ, sẽ xác định công nghệ âm bản trụ cầu, đỡ khoan thăm dò, mất chi phí, sửa chữa cầu dễ dàng hơn.
Để đề phòng trường hợp sập cầu, Sở GTVT yêu cầu Công ty CP Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình triển khai ngay các biện pháp bảo vệ công trình, lắp đặt 2 khung hạn chế tĩnh không ở hai đầu cầu, ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải hiện tại của cầu sông Thai (cao 2,5m tính từ mặt đường đến mép dưới xà ngang của khung).
Cùng với đó, lắp đặt biển báo hạn chế tĩnh không, biển hạn chế trọng lượng xe 5 tấn và biển báo khoảng cách giữa các xe 100m khi qua cầu.
Đại diện Công ty Sửa chữa đường bộ II Quảng Bình cho biết, cầu Sông Thai nếu được sửa chữa cấp bách, sẽ kéo dài hạn sử dụng thêm 5 năm.
Về lâu dài, cần bố trí nguồn vốn khảo sát, thiết kế xây dựng cầu mới theo công nghệ hiện đại, vĩnh cữu.
Cũng theo Sở GTVT, qua khảo sát, có thêm 3 cây cầu trong tình trạng xuống cấp nguy hiểm trên các tuyến đường tỉnh.
Trong đó, trên đường tỉnh 558B, có cầu Quảng Hợp cũng xuống cấp nghiêm trọng, với khe co giãn trụ T1 bị hư hỏng, bản mặt cầu nhịp N1 bị nứt dọc, cầu này được thi công dầm dọc 3 nhịp, công nghệ cũ. Đưa vào sử dụng năm 1998, cầu Quảng Hợp dài 54m, thuộc địa bàn xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.
Cùng đó, đường tỉnh 560 địa bàn huyện Bố Trạch có cầu Giếng Kiệt (qua xã Cự Nẫm), cầu Sông Đào (qua xã Hạ Trạch), đều bung thép ở dưới cầu, bên trên nứt hỏng, vỡ bê tông.
Cả hai cầu này đưa vào sử dụng năm 1999, chiều dài mỗi cầu khoảng 10m.
Theo ông Hoàng Đăng Cương, qua kiểm tra các đường tỉnh, phát hiện có 16 cầu đang hạn chế tải trọng, trong đó có 4 cầu hư hỏng nặng đề nghị sửa chữa, như cầu Sông Thai, cầu Quảng Hợp, cầu Sông Đào, cầu Giếng Kiệt...
Quốc lộ 15 qua địa bàn Quảng Bình có 4 cầu hạn chế tải trọng, gồm cầu Hà Lời (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch), cầu Cự Nẫm (xã Cự Nẫm, Bố Trạch), cầu Cổ Giang (Hưng Trạch, Bố Trạch), cầu Hoa Thủy (Lệ Thủy)....