Vụ cháy pin ở Seoul có thể làm giảm nhiệt 'cơn sốt' xe điện của Hàn Quốc

Chính quyền Seoul tuyên bố sẽ áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn để cải thiện sự an toàn của xe điện.

Giới chức Hàn Quốc kiểm tra một chiếc ô tô điện bị cháy ở bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở thành phố Seoul, Hàn Quốc hôm 8/8 (Ảnh: Reuters)

Giới chức Hàn Quốc kiểm tra một chiếc ô tô điện bị cháy ở bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở thành phố Seoul, Hàn Quốc hôm 8/8 (Ảnh: Reuters)

Cho, một người bán xe lâu năm tại chợ Janghanpyeong, chợ ô tô cũ lớn nhất Hàn Quốc, cho hay hoạt động bán xe điện cũ trong vài năm trở lại đây cho ông nguồn thu rất ổn định. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi từ đầu tháng này sau khi một vụ cháy lớn xảy ra do một xe điện Mercedes-Benz tại thành phố Incheon.

"Giá xe điện đã giảm, vì bây giờ ít người muốn mua chúng", ông Cho nói, yêu cầu không nêu tên đầy đủ. "Giá có thể còn giảm nữa nếu mọi người vẫn còn lo ngại khi mua chúng".

Giá của mẫu xe Mercedes-Benz EQE 2022 là 60 triệu won (45.000 USD) trong tuần này, theo Encar, một đại lý trực tuyến. Tuy nhiên, cũng có những lời chào giá thấp hơn, khoảng 54 triệu won.

Ngoài các đại lý, các nhà sản xuất xe điện và pin đang tìm cách giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng và có thể là các quy định nghiêm ngặt hơn mà chính phủ có thể áp dụng sau vụ cháy. Được biết, vụ việc đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông Hàn Quốc, một quốc gia đã rất nhiệt tình với việc áp dụng xe điện, nhờ vào sự hỗ trợ của chính phủ và ngành công nghiệp pin mạnh mẽ.

Mặc dù vụ cháy ở Incheon chỉ do 1 chiếc xe gây ra, nhưng hàng trăm xe khác cũng bị ảnh hưởng vì tai nạn xảy ra trong bãi đỗ xe ngầm của một khu chung cư. Theo khảo sát của Consumer Insight, một công ty khảo sát có trụ sở tại Seoul, 6 trên 10 chủ xe điện hiện đang lo lắng nhất về việc bồi thường cho các nạn nhân nếu xe của họ gây ra cháy.

"Người tiêu dùng ngày càng lo lắng hơn về xe điện, khiến nhu cầu trong thị trường nội địa giảm. Nhu cầu gần như giảm một nửa kể từ sau vụ tai nạn", ông Lee Hang-koo, giám đốc Viện Công nghệ Ô tô Jeongbuk, nói với Nikkei Asia.

 Hyundai, Kia nằm trong số các nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới (Ảnh: SNE)

Hyundai, Kia nằm trong số các nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới (Ảnh: SNE)

Chính phủ đang xem xét việc áp đặt các quy định nghiêm ngặt đối với xe điện khi sự ủng hộ của công chúng giảm sút. Vào ngày 25/8, chính phủ và các lãnh đạo đảng cầm quyền đã đồng ý yêu cầu tất cả các nhà sản xuất xe điện phải công khai thông tin về pin mà họ sử dụng. Mercedes-Benz cho biết mẫu EQE 350+ bị cháy sử dụng pin từ Farasis Energy của Trung Quốc.

Chính phủ cho biết sẽ công bố các biện pháp toàn diện để giải quyết vấn đề an toàn vào tháng tới sau khi tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp và chuyên gia. Đây là vấn đề nhạy cảm vì Hàn Quốc có nhiều nhà sản xuất xe điện và pin hàng đầu thế giới, như Hyundai Motor và LG Energy Solution.

Hyundai Motor đã nhanh chóng công bố các nhà sản xuất pin xe điện mà họ sử dụng trước cả khi chính phủ đưa ra khuyến nghị. Nhà cung cấp chính của Hyundai là SK On, một công ty Hàn Quốc cung cấp pin cho các mẫu SUV Ioniq 5 và các mẫu xe sang Genesis.

LG Energy Solution cung cấp pin cho mẫu sedan Ioniq 6 và SUV nhỏ Casper. Hyundai cũng sử dụng pin của CATL cho SUV Kona.

LG đã quảng cáo hệ thống quản lý pin và số lượng bằng sáng chế của mình. Công ty này cho biết vụ cháy có thể là cơ hội để họ phát triển kinh doanh: LG sẽ bắt đầu bán phần mềm kiểm tra an toàn pin cho các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu.

"Trong khi các nhà sản xuất ô tô đang chú trọng đến công nghệ kiểm tra an toàn, việc phát triển và áp dụng phần mềm đáng tin cậy cần nhiều thời gian và nguồn lực", ông Chung Hyuk-sung, Phó Chủ tịch LG, cho biết. "Với nhiều bằng sáng chế và dữ liệu thực nghiệm, phần mềm này có thể được dùng trong hệ thống quản lý pin ô tô".

Các nhà phân tích cho rằng chúng ta cần xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn hơn cho xe điện thay vì chỉ đổ lỗi khi xảy ra sự cố, vì việc chuyển sang xe điện là cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu.

"Xe điện sử dụng pin lithium có nguy cơ cháy cao, không phân biệt loại pin hay nơi sản xuất", ông Han Byung-hwa, một nhà phân tích, cho biết. "Đây là rủi ro không thể tránh khỏi, và chúng ta cần thừa nhận và đầu tư vào hệ thống để giảm thiểu rủi ro".

Các nhà phân tích cũng cho rằng công nghệ làm mát bằng cách nhúng, đã chứng minh hiệu quả trong việc làm mát các trung tâm dữ liệu, sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong ngành công nghiệp xe điện. Eugene Investment cho biết một số nhà sản xuất xe điện và pin, như Faraday Future, McLaren và Xing Mobility, đã bắt đầu sử dụng công nghệ này cho xe điện và xe hybrid của họ.

Các vụ cháy liên quan đến xe điện không chỉ là vấn đề của Hàn Quốc. Gần đây, đã có các trường hợp tương tự liên quan đến xe Tesla tại một sân bay gần Lisbon, Bồ Đào Nha và trên đường cao tốc ở Placer, California, Mỹ. Vào tháng 4, một xe điện Huawei Aito M7 đã bị cháy trên một đường cao tốc ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, khiến 3 hành khách thiệt mạng.

Theo Nikkei Asia

Thu Quyên

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/vu-chay-pin-o-seoul-co-the-lam-giam-nhiet-con-sot-xe-dien-cua-han-quoc-post177690.html