Vụ cháy xe chở thiết bị trước thời điểm dự giải tại Thái Lan: Đội tuyển xe đạp Việt Nam thiệt hại nặng
Không chỉ thiệt hại về vật chất, đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam còn bị ảnh hưởng về tinh thần và chuyên môn sau vụ cháy xe chở thiết bị trước thời điểm tham dự Giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2025 tại Thái Lan.
Nằm trong chương trình thi đấu quốc tế quan trọng của mùa giải 2025, đội tuyển xe đạp Việt Nam đã lên đường tham dự Giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2025 diễn ra từ ngày 7 đến 16-2 tại Thái Lan. Đây là giải đấu thuộc hệ thống của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) quy tụ tất cả các tay đua hàng đầu của châu lục. Đội tuyển xe đạp Việt Nam tham dự với 16 tay đua, trong đó có những tay đua hàng đầu như Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thu Mai, Nguyễn Tuấn Vũ, Phạm Lê Xuân Lộc… tranh tài 10 nội dung.
![Các cua-rơ trong một buổi tập luyện tại Việt Nam trước khi lên đường tham dự giải. Ảnh: P.MINH](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_17_51415749/5b52bd6a85246c7a3535.jpg)
Các cua-rơ trong một buổi tập luyện tại Việt Nam trước khi lên đường tham dự giải. Ảnh: P.MINH
Đến Bangkok vào chiều 5-2, đội tuyển xe đạp Việt Nam được ban tổ chức bố trí xe buýt đưa về địa điểm thi đấu Phitsanulok, trong khi các trang thiết bị của đội được chở trên một chiếc xe tải khác. Không may, chiếc xe chở thiết bị đã cháy trên đường di chuyển, thiêu rụi toàn bộ 27 chiếc xe thi đấu cùng với nón, giày… của các tuyển thủ Việt Nam.
Theo ước tính của ban huấn luyện và các thành viên trong đội, mỗi chiếc xe đạp dùng cho thi đấu có giá 100-300 triệu đồng. Trong đó, 2 chiếc xe chuyên phục vụ thi đấu nội dung cá nhân tính giờ của Thu Mai và Tuấn Vũ có giá 250-300 triệu đồng, còn chiếc xe của cua-rơ nữ số 1 Nguyễn Thị Thật có giá 200-250 triệu đồng. Chỉ tính riêng dàn xe, tổn hại của đội tuyển khoảng 5 tỷ đồng.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ: Phần lớn xe bị cháy là xe của các câu lạc bộ trang bị cho vận động viên và… không mua bảo hiểm. Sự cố cháy xe là trách nhiệm của ban tổ chức, bởi họ phụ trách toàn bộ việc di chuyển khi đội tuyển Việt Nam đến Thái Lan. Ban huấn luyện đang thống kê cụ thể từng trang thiết bị có trên xe bị cháy để gửi đến ban tổ chức giải quyết bồi thường.
Trong buổi họp giữa lãnh đạo đội tuyển xe đạp Việt Nam và Ban tổ chức giải xe đạp đường trường châu Á vào chiều tối 6-2, hai bên đã thống nhất một số vấn đề về sự cố xe chở trang thiết bị của 2 đội tuyển Việt Nam và Singapore bị cháy trên đường di chuyển từ sân bay tại Bangkok đến địa điểm thi đấu Phitsanulok. Sau khi giải đấu kết thúc, Liên đoàn xe đạp châu Á và đơn vị đăng cai tổ chức là Liên đoàn xe đạp Thái Lan sẽ bồi thường thiệt hại cho các đội Việt Nam và Singapore.
Trước mắt, ban tổ chức đã tìm được 27 chiếc xe cho đội tuyển Việt Nam mượn tạm thi đấu. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Tập đoàn Lộc Trời dự định gửi gấp 4 chiếc xe của đội sang Thái Lan cho các tay đua nữ của mình trong đội tuyển vào ngày 10-2 tới đây.
Sáng 6-2, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao (Bộ VH-TT-DL) Đặng Hà Việt cũng cho biết đã chỉ đạo lãnh đội (ông Nguyễn Ngọc Vũ) cùng ban huấn luyện giữ tinh thần ổn định cho tuyển thủ, đảm bảo an toàn cho thành viên dự Giải Xe đạp vô địch châu Á 2025. Ông Hoàng Quốc Vinh, Trưởng Phòng Thể thao thành tích cao 1 (Cục TDTT), đơn vị phụ trách môn xe đạp, thông tin thêm: “Yêu cầu trên hết lúc này chính là ban huấn luyện đội tuyển xe đạp Việt Nam đảm bảo an toàn cho vận động viên.
Mặc dù đã có xe thi đấu, nhưng đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng về tinh thần. Bên cạnh đó, với những chiếc xe mượn tạm, các tay đua chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn để thích nghi. “Những chiếc xe mượn tạm này sẽ có thiết bị, kích cỡ không đúng với size của các vận động viên nên ảnh hưởng rất nhiều về chuyên môn. Tuy nhiên, đây là sự cố đáng tiếc nên chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua để đạt thành tích tốt nhất”, HLV Mai Công Hiếu chia sẻ.