Vụ chìm canô 17 người chết: Có trách nhiệm của cơ quan quản lý?
Báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy vụ chìm canô trên biển Cửa Đại là sự cố ngoài ý muốn nhưng nếu các cơ quan chức năng làm tròn trách nhiệm, có khi vụ tai nạn đau lòng đã không xảy ra
Liên quan đến vụ chìm canô trên biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) xảy ra hôm 26-2, Cục Đường thủy nội địa và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo về vụ việc.
Theo báo cáo, trước thời điểm xảy ra vụ chìm tàu, Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam đã phát nhiều tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển. Trong đó, vào lúc 16 giờ ngày 25-2 và 4 giờ ngày 26-2, đài dự báo vùng biển Quảng Nam có mưa rải rác, gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6. Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống 4-10 km trong mưa; sóng biển cao 1,5 - 2,5 m; biển động. Trong khi đó, phương tiện bị nạn mang cấp VR-SB, được hoạt động trong điều kiện gió không quá cấp 5.
Cục Đường thủy nội địa cho rằng với điều kiện thời tiết được dự báo có nơi cấp 6, giật trên cấp 6 thì người thực hiện thủ tục cần dừng việc cấp phép cho phương tiện hoạt động để bảo đảm an toàn theo quy định. Tuy nhiên, phương tiện vẫn được đơn vị thuộc xã Tân Hiệp cấp giấy phép rời bến. Đây cũng là vấn đề về trách nhiệm của người làm thủ tục và cần được xem xét để xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Báo cáo của Cục Đường thủy nội địa cho biết theo quy định, tàu Phương Đông 05 (phương tiện bị nạn) phải trang bị thiết bị AIS (thiết bị nhận dạng tự động) và các thiết bị vô tuyến điện... Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như trong việc xác định vị trí, hướng đi, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, theo Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam, thông tin cuối cùng về thiết bị AIS của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm tháng 12-2020. Cục Đường thủy nội địa cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về cảng, bến thủy nội địa của địa phương trong việc kiểm tra các quy định về việc khai thác, sử dụng thiết bị AIS đối với phương tiện Phương Đông 05.
Về thông tin ông Lê Sen, thuyền trưởng chiếc canô Phương Đông 05, tự ý tháo thiết bị trên chiếc canô gặp nạn, đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết công an đã thu giữ thiết bị do ông Sen tự ý tháo ngay sau đó. Cơ quan chức năng tính toán chiếc canô gặp nạn lưu thông với tốc độ khoảng 32 km/giờ.
Liên quan đến vụ việc này, trong báo cáo của mình, Cục Đường thủy nội địa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa tại các địa phương. Cục cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét công tác ủy quyền công tác quản lý nhà nước cho 7 Sở GTVT (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam) do chưa địa phương nào có cơ quan cảng vụ đường thủy nội địa để thực hiện công tác quản lý nhà nước về cảng, bến thủy nội địa.