Vụ chìm tàu cá ở Nghệ An: Lời kể của thuyền viên được cứu sống sau 30 giờ trôi dạt trên biển
Hơn 30 giờ đồng hồ trôi dạt trên biển, trong giây phút cận kề cái chết, anh Trần Văn Hữu (sinh năm 1995), trú tại xã Văn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vẫn không từ bỏ hy vọng được cứu.

Anh Trần Văn Hữu bị viêm phổi, sức khỏe yếu đang được chăm sóc ở bệnh viện.
Trở về từ “cõi chết”
Nằm trên giường bệnh tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Quang Thành (huyện Quỳnh Lưu) anh Trần Văn Hữu - 1 trong 4 thuyền viên trên tàu cá bị chìm khi trên đường vào Lạch Quèn may mắn được cứu sống vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút sinh tử.
Anh Hữu cho biết: Chiều 17/3, tàu cá NA-80209-TS có chiều dài 14,95m, do ông Nguyễn Văn Cương làm thuyền trưởng và 3 thuyền viên khác bắt đầu xuất cảng lạch Quèn ra khơi để đánh bắt hải sản.
Khi tàu đang đánh bắt ở vùng biển cách đất liền chừng khoảng 30 hải lý thì máy tời bị hỏng nên các thuyền viên thu gom lưới quay vào bờ để sửa chữa.
Lúc đó thuyền trưởng đang chạy lái, 3 người còn lại tập trung thu phân loại hải sản, thu dọn ở trên boong. Khi anh Hữu xuống dưới khoang máy thì tá hỏa phát hiện nước đã tràn vào bên trong rất nhiều, gần ngập máy. Nguyên nhân nước tràn được nhận định là do hệ thống vòi nước ngay dưới đáy tàu bị tụt.

Anh Trần Văn Hữu được một tàu cá Hà Tĩnh phát hiện và vớt lên trong tình trạng sức khỏe rất yếu.
“Thấy không thể cứu được tàu, tôi chạy lên boong báo với thuyền trưởng và bảo thuyền trưởng gọi đàm để tàu khác đến cứu người. Đáng tiếc, lúc này tàu mất điện nên không thể gọi được nữa. Tàu chìm trong vài phút, mọi người hoảng hốt, không kịp lấy gì cả, kể cả điện thoại. Sau khi tôi dừng máy để tránh bị chân vịt chặt vào người, cả 4 người cùng lao ra khỏi tàu, ai vớ được tấm xốp nào thì bám vào thôi”, anh Hữu bàng hoàng kể lại.
Thời điểm tàu chìm, các thuyền viên không ai kịp mặc áo phao mà nhanh chóng bơi ra khỏi tàu. Thời điểm này, mấy tấm xốp nắp đậy hầm đá trên tàu nổi trên mặt nước đã được 4 người ôm lấy làm phao. Vì tấm xốp không đủ cho mỗi người một tấm nên thuyền trưởng Nguyễn Văn Cương cùng thuyền viên Lê Anh Tuấn bám chung, sau đó cả 4 người cùng nắm tay nhau động viên, cố gắng bám trụ trên biển, chờ đợi lực lượng ra cứu hộ.
Lúc đầu, dù đã buông tay nhau nhưng mọi người vẫn cố gọi nhau. Tuy nhiên, do bị sóng đánh nên dần xa nhau…
Thuyền viên Trần Văn Hữu
Nhưng chỉ được khoảng 1 giờ đồng hồ, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, sóng biển xô dạt rất mạnh khiến cả 4 thuyền viên đều bung tay ra, tự bám vào tấm xốp.
Lúc đầu, dù đã buông tay nhau nhưng mọi người vẫn cố gọi nhau. Tuy nhiên, do bị sóng đánh nên dần xa nhau…
Anh cho biết thêm, trong thời gian lênh đênh trên biển, ngày thứ nhất, anh thấy một con cá nhỏ trôi trên mặt nước nên bơi đến nhặt để ăn chống đói. Ngày thứ hai, anh tìm được một chai nhựa, bên trong còn một ít nước ngọt. Nhờ vậy mà có sức để cầm cự.
“Hơn 30 giờ đồng hồ ngâm mình dưới biển khiến tôi rất mệt, chân tay bủn rủn, cứ nghĩ chắc sẽ chết. Đến trưa 19/3, bất ngờ một tàu câu mực của Hà Tĩnh phát hiện và vớt lên”, anh Hữu nhớ lại.
Cầu mong phép màu sẽ đến
Đến trưa 20/3, sau ba ngày kể từ lúc tàu bị chìm, 3 thuyền viên còn lại, gồm: Nguyễn Văn Cương (sinh năm 1980); Lê Tuấn Anh (sinh năm 2005) cùng trú tại xã Văn Hải, huyện Quỳnh Lưu và Bùi Sỹ Nhất (sinh năm 1977), trú tại xã Thuận Long, huyện Quỳnh Lưu vẫn chưa được tìm thấy.
Có mặt tại nhà của thuyền viên Lê Tuấn Anh, người thân, hàng xóm đang tập trung ngóng chờ tin anh. Khuôn mặt bất thần, ông Lê Văn Thân (bố của anh Lê Tuấn Anh) cho biết, con trai anh đang chờ lấy chứng chỉ vận tải biển Đông Nam Á. Trong thời gian này, anh xin đi biển cùng cậu họ của mình (anh Trần Văn Hữu - PV) để có thêm thu nhập, phụ giúp cho bố mẹ.

Ông Lê Văn Thân (bố của anh Lê Tuấn Anh) thất thần ngóng chờ tin con.
Nghe tin con gặp nạn, ông Thân đang làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh tức tốc mua vé máy bay về. Do không có chuyến bay Vinh, ông phải bay ra sân bay Nội Bài rồi đi taxi từ Hà Nội về Nghệ An.
“Mong sẽ có phép màu xảy ra, thương con quá anh ơi”, ông Lê Văn Thân cố kìm nén nhưng vẫn không giấu được cảm xúc. Vợ chồng ông Thân có hai người con, Tuấn Anh là con trai đầu; em gái đang học lớp 11.

Mẹ của thuyền viên Lê Tuấn Anh suy sụp trước tin con trai mình bị nạn.
Tại nhà anh Nguyễn Văn Cương, nhiều người đang có mặt ở đây động viên vợ con anh.
Bế đứa con nhỏ trên tay, chị Phạm Thị Thủy (vợ anh Cương) bùi ngùi chia sẻ: Anh chị mới vay mượn để xây được căn nhà nhỏ. Anh bắt đầu đi biển từ năm lên 10 tuổi. Nghề biển vất vả và nguy hiểm, anh đang làm thủ tục đi sang Canada làm việc. Đã nộp 90 triệu đồng nhưng chưa đi được nên vẫn phải đi biển mưu sinh.
“Mong có thuyền nào đó đã phát hiện và vớt được anh ấy nhưng anh chưa khỏe để gọi về nhà thông báo được”, chị Thủy bày tỏ hy vọng mong manh.

Chị Phạm Thị Thủy (vợ anh Cương) cầu mong chồng mình được một tàu nào đó phát hiện.
Anh Phạm Văn Đăng, chủ tàu cá NA-80209-TS cho biết, anh có 2 tàu. Anh đi một tàu, còn một tàu thuê người đi. Riêng tàu cá gặp nạn được anh mua cách đây 4 năm. Khi không liên lạc được với tàu cá này trong khoảng thời gian dài, trong khi ngư dân trên tàu cá khác cho biết tàu cá NA-80209-TS đã vào đất liền nên anh nhanh chóng cho tàu cá khác chạy ra tìm kiếm.
Ra gần vị trí tàu NA-80209-TS đánh bắt thì phát hiện vết dầu loang, sau đó phát hiện dây đường của tàu nên đã cột lại. Vị trí tàu bị chìm được xác định cách đảo Mắt khoảng 6 hải lý.
Video clip thuyền viên Trần Văn Hữu kể lại giây phút sinh tử.
Anh Đăng cho biết thêm: Đã lên phương án thuê thợ lặn từ Thanh Hóa vào để lặn kiểm tra tàu nhưng khi anh Hữu được tìm thấy cách vị trí tàu chìm khoảng 30 hải lý nên không triển khai phương án này nữa, vì không còn khả năng còn thuyền viên mắc kẹt trong tàu.
Hiện nay, ngoài tàu của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải đoàn Biên phòng 38, đang có khoảng 40 tàu giã cào đang dàn hàng ngang để tìm kiếm 3 người còn lại.