Vụ đề thi HSG Tin học sai sót vẫn có thí sinh đạt điểm tối đa: Sở GD&ĐT Quảng Bình nói gì?

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình thừa nhận có sai sót trong khâu ra đề thi môn Tin học lớp 9 trong kỳ thi chọn HSG tỉnh năm học 2023 - 2024.

Liên quan đến đề thi học sinh giỏi môn Tin học lớp 9 năm học 2023 - 2024 nghi có sai sót 2 câu, mới đây Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình thừa nhận có sai sót trong khâu ra đề thi môn Tin học lớp 9 trong kỳ thi chọn HSG tỉnh năm học 2023 - 2024.

Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, công tác thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 là hoạt động chuyên môn hằng năm của Sở và được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ đúng Quy chế thi do Sở ban hành. Trong đó, công tác ra đề thi được thực hiện cách ly triệt để với 3 vòng độc lập, đúng theo quy trình.

Thí sinh tham gia thi học sinh giỏi môn Tin học năm học 2023 - 2024 tại Quảng Bình.

Thí sinh tham gia thi học sinh giỏi môn Tin học năm học 2023 - 2024 tại Quảng Bình.

Tuy nhiên, đã xảy ra việc sai sót ở câu 3: Yêu cầu độ dài của mật khẩu trong đề thi sau khi tổ ra đề và phản biện đã thảo luận thống nhất là 6. Nhưng do quá trình sao chép để in ấn có sự nhầm lẫn nên đã sao chép nhầm đề thi trước khi thảo luận, nên quy định về độ dài mật khẩu trong đề in sao là 8. Vì vậy, ví dụ trong đề thi chưa đúng với yêu cầu của đề thi.

Sau khi thi xong có thông tin phản ánh, tổ chấm thi đã tiến hành thảo luận, báo cáo với Hội đồng chấm thi thống nhất và cho điểm tuyệt đối điểm của câu 3 cho tất cả các thí sinh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Chính vì thế, vẫn có điểm 10 tuyệt đối cho 3 thí sinh ở bộ môn này, gồm hai thí sinh ở huyện Lệ Thủy và 1 thí sinh ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Tin học tại tỉnh Quảng Bình năm học 2023 - 2024.

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Tin học tại tỉnh Quảng Bình năm học 2023 - 2024.

Về việc ở câu 4 đề thi môn Tin học, theo giải thích của đại diện Phòng khảo thí chất lượng thuộc Sở GD&ĐT Quảng Bình, nhóm ra đề đã thảo luận thống nhất là học sinh muốn đạt điểm tuyệt đối thì cần làm được cả hai hướng Duyệt và Quy hoạch động. Học sinh cũng có thể có các phương án thông minh khác như Tham lam và kết hợp các phương án thì mới đạt điểm tối đa. Học sinh làm phương án duyệt sẽ không thể có điểm đối với điều kiện ở quy hoạch động.

Do đó, trong quá trình sinh test ngẫu nhiên, để đảm bảo phương án phân hoạch điểm học sinh, nhóm ra đề phải đặt giá trị của N sao cho phương án Duyệt không thể có điểm ở các test dành cho phương án Quy hoạch động. Nên chọn điểm giữa N=100 là phù hợp. Vì với điểm giữa N<100 thì phương án Duyệt xác suất cao có thể nhận được điểm tối đa, sẽ không phù hợp với yêu cầu phân hoạch điểm của bài toán. Cái quan trọng là khi n tăng thì xác suất giải được của phương án duyệt giảm dần. Đến n=100, k=10 mũ 9 thì xác suất phương án duyệt giải được là thấp. Chọn mốc n=100 để phân hoạch bài toán.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình khẳng định, việc phản ánh của giáo viên về sai sót ở câu 4 là mang tính chủ quan và không phù hợp.

Linh Lê (tổng hợp)

Theo nhiều nguồn tin

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/vu-de-thi-hsg-tin-hoc-sai-sot-van-co-thi-sinh-dat-diem-toi-da-so-gddt-quang-binh-noi-gi-post1596061.tpo