Vụ diễn viên Ngọc Lan khóc sướt mướt vì mua bảo hiểm nhân thọ: Rủi ro khi tin nhân viên tư vấn 100%?
Diễn viên Ngọc Lan cho biết, cô sai vì không đọc hợp đồng khi mua bảo hiểm nhân thọ mà tin hoàn toàn vào người tư vấn.
Ngày 7/4,Ngọc Lan livestream khóc nức nở, thể hiện thái độ bức xúc vì phát hiện điều bất thường trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cô mua cho bản thân và con trai với tổng chi phí 700 triệu/ năm.
Theo đó, nữ diễn viên cho biết cô mua bảo hiểm nhân thọ của Aviva nhưng sau vụ mua và sáp nhập, Aviva đã đổi tên thành MVI Life - trực thuộc Manulife. Ban đầu, do chủ quan nênđã ký tên vào hợp đồng có nội dung không đúng như lời nhân viên tư vấn cam kết và cô đóng liên tục trong vài năm qua.
Cụ thể, nhân viên tư vấn cho biết Ngọc Lan sẽ nhận 10 tỷ đồng cả vốn và lãi sau 10 năm, tuy nhiên trong văn bản hợp đồng thì số tiền nhận được ít hơn và thời gian lên đến 74 năm.
Giữa lúc sự việc đang gây xôn xao và nhận về nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cảm thông cho nữ diễn viên, và cũng có ý kiến tỏ ra không tin tưởng Ngọc Lan. Ngay lập tức, Ngọc Lan đã lên tiếng giải thích rõ từng chi tiết. Nữ diễn viên phủ nhận việc bị lừa 7 tỷ đồng, cô xác nhận chỉ mới đóng số tiền là 2,3 tỷ đồng.
"Tôi không bị mất 7 tỷ vì chỉ mới đóng 2,3 tỷ đồng. Nếu rút bây giờ chỉ mất 2,3 tỷ đồng nhưng đóng tiếp thì không phải được 7 tỷ sau 10 năm như lời nhân viên tư vấn đã cam kết. Hiện tại, tôi đang làm mọi cách để giảm thất thoát ở con số tối thiểu. Cái tôi bức xúc là người tư vấn dụ dỗ mọi cách để tôi ký tên và tôi không đọc hợp đồng nên con số sau 10 năm rút ra không đúng như thoảthuận và phía công ty cũng không chăm sóc một tý gì cả và bảo đây là quy định của công ty" – Ngọc Lan chia sẻ.
Ngọc Lan liên tục thừa nhận bản thân đã sai khi không đọc kỹ thông tin trên hợp đồng mà vội ký tên. Về phương án giải quyết, nữ diễn viên yêu cầu một cuộc gặp gỡ giữa bản thân - nhân viên tư vấn và công ty để được ký lại hợp đồng vì công ty cô mua bảo hiểm ban đầu đã đổi chủ sở hữu mới nhưng không thông báo điều này với khách hàng. Tuy nhiên, phía công ty bảo hiểm mới không chấp thuận yêu cầu trên của Ngọc Lan.
Về phát ngôn phải đóng thêm 74 năm nữa cho hợp đồng của bản thân và 42 năm cho hợp đồng của con trai, Ngọc Lan đính chính: "Về con số 74 năm của tôi và 42 năm của con trai, khi tôi hỏi thì công ty cũng ậm ờ nên tôi cũng chưa hiểu đoạn này vì tôi không rành bảo hiểm. Tôi mong mọi người có cái nhìn khách quan và hiểu rõ vấn đề".
Đáng chú ý, trong chia sẻ của mình, Ngọc Lan chia sẻ, người tư vấn bảo hiểm đánh được tâm lý của nữ diễn viên khi vừa ly hôn phải lo cho cuộc sống của 2 mẹ con: “Người này tư vấn cho tôi 2 gói, 1 của mình và 1 của con, gói của tôi 530 triệu/năm, còn con trai là 170 triệu/năm. Tôi không hiểu sao mình lại mua luôn một lần cho 2 mẹ con, lúc đó tôi mới ly hôn nên ai tư vấn gì để có cuộc sống tốt đẹp thì tôi cũng làm theo" – Ngọc Lan nói thêm.
Hiện tại sự việc này đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhiều sao Việt cũng gửi lời an ủi đến Ngọc Lan.
Trên thực tế, trường hợp của diễn viên Ngọc Lan khôngphải là duy nhất, tình trạng người dân mua bảo hiểm nhưng không đọc kỹ hợp đồng thường xuyên xảy ra.
Thông thường, khi mua bảo hiểm, các tư vấn viên thường hứa hẹn những ưu đãi "có cánh" đánh trúng tâm lý khách hàng. Ngoài ra, nội dung hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, thậm chí lên đến hàng trăm trang, khiến người mua không đủ kiên nhẫn đọc. Hoặc đọc nhưng không đủ kiến thức để hiểu hết những thuật ngữ trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi đã ký hợp đồng, nhiều người mới vỡ lẽ vì trong hợp đồng còn liệt kê thêm những điều khoản phụ, sản phẩm bổ trợ, các chi phí phát sinh khác... mà trước đó họ chưa từng được nghe qua. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tư vấn viên không giải thích đầy đủ, chính xác các điều khoản, trong khi khách hàng tin tưởng họ hoàn toàn nên không đọc kỹ hợp đồng.
Chưa kể, một số tư vấn viên vì mong muốn nhanh chóng ký hợp đồng nên đã "phóng đại" về quyền lợi của khách hàng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi xảy rasự kiện rủi ro.
Nhìn từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan, bài học rút ra là trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, người dân nên đọc và hiểu rõ hợp đồng, nhất là các điều khoản liên quan quyền, lợi ích và thời hạn thanh toán phí bảo hiểm. Nếu không am hiểu về lĩnh vực này, người mua nên nhờ tư vấn, trợ giúp từ các chuyên gia hoặc luật sư chuyên về bảo hiểm, để tránh những thiệt hại nếu có.