Vụ giải cứu con tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez phải mất vài tuần

Các chuyên gia vận tải biển tin rằng có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để giải phóng con tàu 224.000 tấn nằm chắn ngang qua kênh đào Suez, chặn một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới kể từ hôm thứ Ba (23/3).

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez. Ảnh: CNN

Bài liên quan

Nga và Trung Quốc gửi thông điệp cứng rắn với Mỹ và EU: Đời thay đổi khi ta thay đổi!

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe dọa bởi sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez

Mỹ và Anh đưa các công ty do quân đội Myanmar kiểm soát vào danh sách đen

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết tàu Ever Given, một con tàu chở container dài gần bằng Tòa nhà Empire State, đã mắc cạn vào ngày 23/3 sau khi bị ảnh hưởng bởi cơn gió 40 hải lý/h và bão cát gây ra tầm nhìn thấp và điều hướng kém.

Trong một tuyên bố, các nhà chức trách cho biết đã cố gắng thả nổi con tàu vào sáng thứ Năm (25/3) nhưng không thành công. Theo Bernhard Schulte Shipmanagement, giám đốc kỹ thuật của tàu, một nỗ lực khác sẽ được thực hiện vào cuối ngày thứ Năm.

Trong khi đó, ít nhất 160 tàu chở nhiên liệu và hàng hóa quan trọng đang chờ đi qua tuyến đường thủy bị chặn, theo một hoa tiêu cấp cao của SCA cho hay.

Theo ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis, công ty trục vớt SMIT hiện đang làm việc để giải phóng con tàu. Công ty của ông đã xác định rằng không thể giải phóng con tàu với hàng hóa hiện tại trên tàu. "Con tàu với trọng lượng mà nó đang có bây giờ không thể kéo được", ông nói.

Ông nói thêm, bước đầu tiên cần làm là loại bỏ dầu nhiên liệu và nước dằn tàu và cố gắng di chuyển khi thủy triều lên. Nếu điều đó không hiệu quả, các nhân viên sẽ phải loại bỏ các thùng chứa và cố gắng đào hoặc múc đổ đi các bãi cát nơi mà con tàu hiện đang bị mắc kẹt, ông Berdowski nói.

SMIT đã thực hiện một số hoạt động cứu hộ cấp cao trong quá khứ, bao gồm cả tàu Costa Concordia, được khởi động ngoài khơi bờ biển Ý vào năm 2012.

Một nhóm các chuyên gia cứu hộ từ SMIT và công ty Nhật Bản Nippon Salvage đã được chỉ định để giúp di chuyển con tàu, công ty vận hành tàu Evergreen Marine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (25/3).

SCA cho biết trong một tuyên bố rằng các nỗ lực trục vớt hôm thứ Năm liên quan đến việc sử dụng hai tàu cuốc, chín tàu kéo và bốn máy đào trên bờ kênh. Cơ quan chức năng nói thêm rằng họ đã thảo luận về phương án di chuyển con thuyền bằng cách nạo vét khu vực xung quanh trong cuộc họp với đội cứu hộ SMIT.

Nhân viên cấp cao của kênh đào tại SCA nói với CNN hôm thứ Tư rằng việc tái nổi con tàu khổng lồ là "rất phức tạp về mặt kỹ thuật" và có thể mất nhiều ngày. Quan chức này cho biết thiết bị để làm nổi con tàu hiện có sẵn nhưng việc này phụ thuộc vào cách thức sử dụng.

Ông nói: “Nếu phương pháp không đúng, việc giải cứu có thể mất một tuần, và nếu hoàn thành tốt thì có thể mất hai ngày".

SCA đã chính thức đình chỉ lưu thông trên tuyến đường thủy này khi các nỗ lực tiếp tục.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/vu-giai-cuu-con-tau-mac-ket-o-kenh-dao-suez-phai-mat-vai-tuan-post125078.html