Vụ khách hàng 'bốc hơi' 58 tỷ đồng: Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, vụ việc tiền gửi tại Ngân hàng MSB bị mất 58 tỷ đồng cần chờ kết quả xác minh từ cơ quan công an.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú
Chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua có xảy ra việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị mất và có vi phạm do cá nhân, tập thể hoặc do ngân hàng.
Ông Tú phủ nhận thông tin cho rằng đây là lỗ hổng có tính chất hệ thống và cho biết việc khách gửi tiền bị mất chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, tổ chức, đơn vị, phòng giao dịch.
Theo ông Tú, nguyên nhân để xảy ra những vụ việc trên có thể là vi phạm do cơ chế, cách thức quản lý của phòng giao dịch, vi phạm cá nhân của nhân viên ngân hàng, hoặc sự chủ quan, thông đồng giữa khách hàng với cán bộ ngân hàng, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những chỉ đạo kịp thời và rút kinh nghiệm chung trong hệ thống.
Ông Tú cho rằng, trong vụ việc xảy ra tại Ngân hàng MSB phải xem xét lại trách nhiệm của ngân hàng thương mại đã đáp ứng quy định của Nhà nước hay chưa?. Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB về trường hợp bà Bùi Thị Hoài Anh (Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân). Vụ việc này được Ngân hàng MSB phát hiện và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10/2023, để từ đó xác định trách nhiệm, sai sót liên quan tới cá nhân bà Hoài Anh và các tổ chức, cá nhân liên quan. Việc xác định đúng sai, nguyên nhân từ đâu cần chờ kết quả điều tra xác minh của cơ quan công an. Nguyên tắc là bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.
Ông Tú cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên quan tâm đến quyền lợi của chính mình, quan tâm đến các quy định pháp luật liên quan khi thực hiện giao dịch.
Trước đó, một khách hàng đã gửi hơn 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB. Ngày 12/10/2023, vị khách đến chi nhánh Ngân hàng MSB tại Hà Nội yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở (tháng 3/2021) đã phát hiện trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng. Chưa hết, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do vị khách này yêu cầu hoặc thực hiện.
Chiều 26/3, Ngân hàng MSB gửi thông tin cho biết, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ, ngân hàng đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau (trước khi tham gia MSB). Ngân hàng này cho hay đã "chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ".
Đến ngày 28/3, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 10/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin báo trên tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra khởi tố, vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.