Vụ lỗi đề thi môn Toán ở Đắk Lắk: Ban chỉ đạo thi vẫn đang rà soát?
Việc nhìn nhận đúng thực tế đề thi lỗi đến mức nào, cách xử lý ở các hội đồng thi ra sao sẽ là bài học quan trọng cho các năm sau để thực sự đảm bảo quyền lợi và sự công bằng cho tất cả các thí sinh.
Một tuần sau kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk cho biết vẫn đang rà soát, chưa trả lời cụ thể về việc có thí sinh nào phải làm bài trên đề thi môn Toán bị in lỗi hay không, bao nhiêu em, trong khi trước đó đã khẳng định sẽ cộng 0,2 điểm cho mỗi câu hỏi bị lỗi trong đề thi.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus hôm nay, 4/7, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tỉnh Đắk Lắk một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi khẳng định đề thi môn Toán có một số mã đề trong một số đề thi có bị mờ, nhòe. Chúng tôi đã chỉ đạo theo quy chế là sử dụng đề thi dự phòng để thay thế, theo hướng dẫn của ban chỉ đạo thi quốc gia để khắc phục. Đề có một, hai câu bị mờ, có thể thí sinh không đọc được do quá trình in ấn tại địa phương."
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có thông tin phản ánh có thí sinh vẫn phải làm bài thi trên đề thi lỗi, vậy đến thời điểm này, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh có nắm được việc có thí sinh nào không được đổi đề mà vẫn phải làm bài trên đề lỗi hay không, ông Khoa không trả lời trực tiếp mà chỉ cho biết “câu chuyện đó thì chúng tôi phải rà soát kỹ trong quá trình chấm thi.”
Ông Khoa cũng cho hay: “Chúng tôi rà soát, nếu các cháu có bị ảnh hưởng thì căn cứ vào quy chế, căn cứ vào chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi quốc gia, chúng tôi sẽ xem xét theo quy chế, đảm bảo quyền lợi thí sinh.”
Trước đó, trong Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, tại Đắk Lắk, có một số mã đề môn Toán bị lỗi ở nhiều câu hỏi. Tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk ngay sau khi kết thúc môn thi cuối, nhiều phóng viên đã phản ánh tình trạng ở một số điểm thi, đề thi bị lỗi nhưng không được cán bộ coi thi xử lý kịp thời, khiến thí sinh phải đoán đề làm bài. Bên cạnh đó, phóng viên cũng chỉ ra việc đề thi bị lỗi nghiêm trọng chứ không chỉ lỗi một, hai câu như thông tin từ Ban chỉ đạo thi tỉnh Đắk Lắk.
Tại buổi họp báo sau kỳ thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo thi quốc gia khẳng định Bộ đã nắm được thông tin và giao ban chỉ đạo thi Đắk Lắk rà soát, nắm bắt tình hình và xử lý theo hướng đảm bảo quyền lợi của thí sinh.
Phó giáo sư Huỳnh Văn Chương, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 cho hay Ban chỉ đạo thi quốc gia đã chỉ đạo, phân cấp cho địa phương xử lý.
Tuy nhiên, việc nhìn nhận đúng thực tế đề thi lỗi đến mức nào, cách xử lý ở các hội đồng thi ra sao và vì sao có các lỗi đó sẽ là bài học quan trọng để tránh các lỗi tương tự trong các năm tiếp theo không chỉ cho riêng Đắk Lắk mà cho tất cả các địa phương khác nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho tất cả các thí sinh.
Việc cộng điểm tối đa 0,2 điểm cho mỗi câu bị lỗi chỉ là giải pháp tình thế, không phải là giải pháp đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh khi kết quả thi không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông mà còn được sử dụng để cạnh tranh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng vì khi đó, kết quả thi không còn phản ánh đúng năng lực thí sinh./.