Vụ máy bay móp vỏ vẫn bay đi Phú Quốc: Rút giấy phép nhân viên kỹ thuật

Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã lập tổ điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố máy bay Airbus A321 bị lõm vỏ quá giới hạn cho phép nhưng vẫn bay từ TP.Hồ Chí Minh đến Phú Quốc.

Vào ngày 17/4 vừa qua, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện máy bay VN-A603 của Vietnam Airlines có vết lõm trên vỏ sau khi vừa hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Một máy bay của Vietnam Airlines bị lõm vỏ nhưng không được phát hiện kịp thời

Một máy bay của Vietnam Airlines bị lõm vỏ nhưng không được phát hiện kịp thời

Sự cố xảy ra với chuyến bay VN1823 (dòng máy bay A321) của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Tân Sơn Nhất đi Phú Quốc ngày 17/4.

Vết lõm được xác định dài 67 cm, rộng 50 cm và sâu 1 cm, vết còn lại có kích cỡ tương tự. Ngoài ra, phần vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.

Quá trình xác minh ban đầu cho thấy trước khi thực hiện chuyến bay, tàu bay VN-A603 được bảo dưỡng tại đuôi tàu bay với sự hỗ trợ của xe nâng. Nhân viên vận hành xe nâng khi thực hiện thao tác rút xe ra khỏi vị trí bảo dưỡng đã vận hành không đúng quy trình dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm vào tàu bay và gây ra hỏng tàu bay.

Nhân viên kỹ thuật thực hiện kiểm tra trước chuyến bay và lái chính đều không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi nhân viên kỹ thuật tại Phú Quốc kiểm tra sau chuyến bay và phát hiện ra.

Sau khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiếp cận máy bay, trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam phân loại đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C). Cụ thể: vị trí khung sườn, thanh chống bên trái máy bay có vết lõm dài 67cm, rộng 50cm, sâu 1cm; vị trí cửa tiếp cận, thanh chống bên phải có vết lõm dài 64cm, rộng 54cm, sâu 1,1cm; vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.

Đánh giá sơ bộ hỏng hóc vượt giới hạn cho phép theo tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng của nhà sản xuất máy bay Airbus. Do vậy, máy bay tạm thời dừng bay để đánh giá, sửa chữa khắc phục hỏng hóc.

Đại diện Vietnam Airlines cũng nhìn nhận, sự việc được hãng đánh giá là rất nghiêm trọng.

Trước mắt, nhân viên kỹ thuật thực hiện kiểm tra trước chuyến bay VN1823 đã bị rút Giấy phép nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay. “Trường hợp nhân viên này muốn tiếp tục thực hiện công việc sẽ phải thi lại để được cấp lại giấy phép hành nghề”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Lan Anh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/vu-may-bay-mop-vo-van-bay-di-phu-quoc-rut-giay-phep-nhan-vien-ky-thuat-176400.html