Vụ nổ tàu ngầm Titan năm 2023 là do lỗi kỹ thuật

Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy, OceanGate đã không kiểm tra đầy đủ tàu ngầm trước chuyến thám hiểm đến xác tàu Titanic năm 2023.

Tàu ngầm Titan phát nổ vào tháng 6/2023, khiến 5 người thiệt mạng. Nguồn: PA.

Tàu ngầm Titan phát nổ vào tháng 6/2023, khiến 5 người thiệt mạng. Nguồn: PA.

Ngày 15/10 (theo giờ địa phương), NTSB ra thông báo cho biết, vụ nổ chết người từ chiếc tàu ngầm đang trên đường đến xác tàu Titanic là do lỗi kỹ thuật.

Báo cáo cuối cùng của NTSB về chuyến đi khiến 5 người thiệt mạng vào tháng 6/2023 cho biết, OceanGate, công ty tư nhân sở hữu tàu Titan, đã không kiểm tra đầy đủ tàu ngầm thử nghiệm của mình trước chuyến đi. Báo cáo cho biết OceanGate đã không hiểu rõ về độ bền thực sự của tàu ngầm.

Trong số các nạn nhân có Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush. Vụ nổ cũng đã giết chết nhà thám hiểm dưới nước người Pháp Paul-Henri Nargeolet, được gọi là "Ông Titanic"; nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding; và hai thành viên của một gia đình Pakistan nổi tiếng, Shahzada Dawood và con trai ông, Suleman Dawood.

NTSB cho biết, lỗi kỹ thuật của tàu Titan "đã dẫn đến việc chế tạo một bình chịu áp lực composite sợi carbon chứa nhiều dị tật và không đáp ứng các yêu cầu về độ bền cần thiết".

NTSB cũng cho biết, OceanGate đã không tuân thủ hướng dẫn tiêu chuẩn về ứng phó khẩn cấp, nếu họ làm vậy, tàu Titan đã có thể được tìm thấy sớm hơn. Theo báo cáo, nếu công ty tuân thủ các quy trình dự kiến, họ đã có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời lưu ý rằng "việc cứu hộ là không thể trong trường hợp này".

Báo cáo của NTSB trùng khớp với báo cáo của lực lượng bảo vệ bờ biển được công bố vào tháng 8, trong đó mô tả vụ nổ tàu Titan là có thể ngăn ngừa được. Lực lượng bảo vệ bờ biển xác định rằng các quy trình an toàn tại OceanGate "có sai sót nghiêm trọng" và phát hiện "sự khác biệt rõ ràng" giữa các quy trình an toàn và thực tiễn.

Hiện OceanGate chưa đưa ra bình luận về kết luận này.

Trước đó vào tháng 8, sau khi báo cáo của lực lượng bảo vệ bờ biển được công bố, một phát ngôn viên của công ty đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Vụ nổ tàu Titan đã dẫn đến các vụ kiện tụng và kêu gọi thắt chặt quy định đối với các chuyến thám hiểm biển sâu tư nhân.

Báo cáo của NTSB cho rằng, các quy định hiện hành đối với các tàu chở khách nhỏ như Titan là không đầy đủ và đã cho phép OceanGate vận hành Titan một cách không an toàn. Hội đồng an toàn khuyến nghị lực lượng bảo vệ bờ biển thành lập một hội đồng chuyên gia để nghiên cứu tàu ngầm và áp dụng các quy định cập nhật.

Báo cáo cũng kêu gọi lực lượng bảo vệ bờ biển "phổ biến các phát hiện của nghiên cứu cho ngành công nghiệp", vốn đã phát triển trong những năm gần đây khi hoạt động thăm dò do tư nhân ngày càng tăng.

Con tàu đã thực hiện các chuyến đi đến địa điểm tàu Titanic bị đắm kể từ năm 2021. Chuyến lặn cuối cùng của nó diễn ra vào sáng ngày 18/6/2023. Tàu ngầm mất liên lạc với tàu hỗ trợ khoảng hai giờ sau đó và được báo cáo là đã quá thời gian quy định vào chiều hôm đó.

Một cuộc tìm kiếm người sống sót kéo dài nhiều ngày ngoài khơi bờ biển Canada đã gây xôn xao dư luận quốc tế. Lực lượng bảo vệ bờ biển cùng các cơ quan chức năng khác đã bắt đầu điều tra kỹ lưỡng về những gì đã xảy ra.

Mai Phương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/vu-no-tau-ngam-titan-nam-2023-la-do-loi-ky-thuat.html