Vụ rơi trực thăng: Tạm ứng bồi thường hơn 1 tỷ đồng cho gia đình phi công
Tổng công ty bảo hiểm PVI đã tạm ứng 1,18 tỷ đồng chi trả bồi thường cho gia đình phi công trực thăng bị tai nạn tại Vịnh Hạ Long. Cùng với đó, các đơn vị đang tiến hành thủ tục liên quan việc bồi thường cho gia đình nạn nhân là hành khách.
Theo nguồn tin của Tiền Phong, Bảo hiểm PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình đại tá phi công lái trực thăng Bell 505 bị tai nạn tại vịnh Hạ Long với số tiền 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng).
Được biết, PVI đang cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc (VHN) với 2 đơn bảo hiểm gồm: Bảo hiểm trách nhiệm hàng không và bảo hiểm tai nạn cho tổ bay. Trong đó, đơn bảo hiểm trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI - bảo hiểm Bảo Việt - Bảo hiểm Quân đội.
Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023. Phạm vi bảo hiểm gồm: Bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba) trị giá 30.000.000 USD/sự cố. Bảo hiểm thân tàu bay Bell 505 trị giá 1.652.000 USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay).
Với bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm. PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình phi công điều khiển trực thăng Bell 505 với số tiền là 50.000 USD. Số tiền còn lại (150.000 USD) sẽ được bảo hiểm chi trả ngay khi hoàn tất thủ tục liên quan theo quy định của đơn bảo hiểm.
Đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong. Các căn cứ để thanh toán bồi thường gồm: Thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách, cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong trường hợp tương tự.
Được biết, với hành khách, loại bảo hiểm VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công, được gọi là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của hãng trực thăng với khách hàng. Tức là, hãng bảo hiểm là đơn vị gián tiếp bồi thường cho hành khách. Công ty trực thăng VNH có trách nhiệm pháp lý với hành khách theo quy định của Luật Hàng không.
Đối với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết. Ngoài ra, đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho chi phí tìm kiếm cứu nạn và chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện tại VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân tàu bay và các chi phí liên quan. PVI sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu Bảo hiểm PVI nhanh chóng triển khai thủ tục tạm ứng, bồi thường bảo liên quan đến vụ trong vụ máy bay mang số hiệu VN-805 rơi tại Vịnh Hạ Long. PVI đã có công văn báo cáo về việc giải quyết bồi thường sự cố tàu bay Bell 505.
Chiều 5/4, máy bay Bell-505 mang số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) gặp tai nạn khi thực hiện chuyến bay dịch vụ du lịch ngắm cảnh ở vịnh Hạ Long.
Chiếc máy bay do Đại tá Chu Quang Minh là phi công lái chính, chở 4 khách du lịch người Đà Nẵng. Máy bay cất cánh lúc 16h56, mất liên lạc với trung tâm chỉ huy lúc 17h15. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 4 nạn nhân.