Vụ sụt lún khu công nghiệp Nhân Cơ: Thi công khi chưa có bản vẽ thiết kế nhưng chủ đồ án không biết
Khi hồ sơ bản vẽ thiết kế chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư đã cho các nhà thầu triển khai dự án ngàn tỉ.
Sáng 6-11, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ sạt trượt nghiêm trọng xảy ra tại gói thầu khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc (gói thầu 02XL); nằm trong dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp Nhân Cơ, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Phạm Văn Cửu, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Đường Việt (Công ty Đường Việt, đơn vị khảo sát, lập bản vẽ thiết kế gói thầu 02XL), cho biết sụt trượt lần đầu ở dự án phía công ty không được tham gia và cũng không biết việc này.
“Chỉ đến tháng 8-2018, chủ đầu tư mới thông báo, Công ty Đường Việt mới cử người đến đến kiểm tra khu vực bị sụt trượt. Chúng tôi đã tiến hành thực hiện ba mũi khoan, đưa giải pháp sơ bộ” – bị cáo Phạm Văn Cửu nói.
Đại diện kiểm sát viên, giữ quyền công tố ở tòa hỏi: Bị cáo Cửu có nắm được thông tin chủ đầu tư đã cho nhà thầu thi công dự án trước khi có hồ sơ bản vẽ thiết kế hay không?
“Bị cáo chỉ nghe được thông tin này. Tuy nhiên, đó là chủ trương của chủ đầu tư với các nhà thầu. Thực tế ban quản lý dự án cũng không thông tin gì cho bị cáo biết” – bị cáo Cửu trả lời HĐXX.
Ông Cửu trả lời thêm, vấn đề xử lý sạt trượt, theo quy định, không thuộc trách nhiệm của Công ty Đường Việt. Việc này sẽ được thực hiện khi chủ đầu tư yêu cầu.
Thực tế, phía công ty đã có khuyến cáo và đưa ra giải pháp bằng văn bản. "Nếu được khắc phục theo khuyến cáo của Công ty Đường Việt thì không xảy ra sạt trượt” – bị cáo Cửu nói.N
Bị cáo Cửu cũng phản đối kết luận của cáo trạng, việc cáo trạng buộc tội bị cáo dựa trên kết luận giám định tư pháp của Viện khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải.
“Toàn bộ các báo cáo chi tiết nêu rất rõ bản chất kỹ thuật của khối đắp là gì. Giám định chi tiết là đúng nhưng kết luận sai hoặc gian dối. Vì phần kết luận cuối cùng đơn vị thiết kế là chủ thể chính chịu trách nhiệm chính nguyên nhân sạt trượt khối đắp. Như vậy là vô lý”, bị cáo Cửu trả lời phần xét hỏi tại tòa.
Theo bị cáo Cửu, Công ty Đường Việt có nhiều kinh nghiệm thực hiện các hồ sơ bản vẽ thiết kế các dự án ở Đắk Nông và đã ba lần từ chối chủ đầu tư về gói thầu 02XL.
Theo cáo trạng, ngày 23-12-2015, Ban quản lý các dự án và đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư) ban hành quyết định chỉ định liên danh ba nhà thầu thi công tại gói thầu 02XL.
Liên danh các nhà thầu gồm Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn (Công ty Thái Sơn, thuộc Bộ Quốc phòng), Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi, có trụ sở ở Ninh Bình), Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai (trụ sở ở Gia Lai). Tổng giá trị gói thầu là hơn 408 tỉ đồng.
Tuy nhiên, từ tháng 3-2015, chủ đầu tư đã thống nhất và các nhà thầu trên bắt đầu thi công các hạng mục ở gói thầu này.
Thực tế, đến ngày 15-12-2015, bản vẽ thiết kế thi công của gói thầu 02XL mới được Sở Xây dựng Đắk Nông phê duyệt.
Từ năm 2018 – 2020 tại gói thầu 02XL đã 5 lần xảy ra sự cố sụt trượt đất đắp mái taluy âm; gây thiệt hại hơn 55 tỉ đồng.