Vụ tai nạn chuyến bay MU5735 ở Trung Quốc: chuyên gia không loại trừ khả năng phi công tự sát!
Chiếc máy bay chở khách MU5735 của hãng hàng không CEA gặp nạn hôm 21/3, khiến 132 người thiệt mạng. Chiều 23/3 SCH tìm kiếm cho biết đã tìm thấy 1 hộp đen máy bay, hy vọng có thể xác định nguyên nhân sự cố.
Theo trang tin Dwnews ngày 23/3, ông Chu Đào (Zhu Tao), Giám đốc Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, nói thiệt hại của máy bay là rất nghiêm trọng, hiện rất khó để đưa ra phán đoán rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn. Ông hy vọng việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp giải quyết.
Theo biên bản ghi chép về chuyến bay do hãng bay cung cấp, máy bay bất ngờ lao từ độ cao 29.000 feet xuống 7.400 feet trước khi gặp nạn, sau đó leo lên độ cao 8.600 feet rồi rơi xuống rất nhanh. Cục Hàng không Trung Quốc cho biết trong thời gian xảy ra sự cố, phi hành đoàn không liên lạc hay phản hồi cuộc gọi từ trung tâm kiểm soát. Theo China Eastern Airlines, tình trạng sức khỏe của 9 thành viên phi hành đoàn phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ bay.
Các binh sĩ tham gia tìm kiếm các nạn nhân (Ảnh: Xinhua).
Hai trong số ba thành viên tổ lái là những người rất giàu kinh nghiệm. Trong đó, cơ trưởng có 7.000 giờ kinh nghiệm bay, cơ phó (phi công phụ) có 30.000 giờ kinh nghiệm bay và người thứ ba là phi công tập sự đang được đào tạo.
Do thiết kế của máy bay nên dù máy bay mất công suất động cơ ở vị trí bay bình thường cũng không thể bị rơi thẳng đứng như những nhân chứng chứng kiến và hình ảnh video ghi lại được, nên khả năng cao là đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Chuyên gia hàng không người Australia Neil Hansford cho biết, dù hiện vẫn chưa biết nguyên nhân khiến máy bay đột ngột nhào xuống, nhưng ông cho rằng loại trừ khả năng hỏng máy, có 4 nguyên nhân dẫn đến vụ không nạn: thứ nhất là cơ trưởng tự sát, thứ hai là do va chạm với máy bay quân sự, thứ ba là máy bay bị tên lửa bắn trúng, thứ tư là bom nổ trên máy bay.
Chuyên gia hàng không người Australia Neil Hansford cho rằng không loại trừ khả năng phi công tự sát (Ảnh: Dailymail).
Chuyên gia Sally Gethin của UKaviation (Hàng không Vương quốc Anh) cho rằng, các dữ liệu đã biết cho thấy người phi công đã cố gắng cứu máy bay trước khi nó bị rơi nhưng đã thất bại. Bà Sally Gethin chỉ ra rằng tất cả hành khách và phi hành đoàn có lẽ đã mất đi ý thức (tức bị bất tỉnh) khi máy bay lao xuống với tốc độ cao. Khi máy bay bay leo lên lại ở độ cao 7400 feet, có thể một hoặc nhiều thành viên phi hành đoàn đã tỉnh lại và cố gắng cứu máy bay, nhưng thao tác này là thường rất khó khăn.
Geoffrey Thomas, một chuyên gia hàng không kiêm Tổng biên tập của trang web chuyên ngành Airlineratings.com, chỉ ra rằng việc tháp điều khiển không nhận được lời cầu cứu của phi công thể hiện một sự cố đột ngột và thảm khốc, có thể do hư hỏng lớn về kết cấu hoặc một quả bom phát nổ gây ra. Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ trường hợp phi công đã tự sát, vì vậy cần phải thu hồi hộp đen điều tra.
Ông Geoffrey Thomas, chuyên gia hàng không kiêm Tổng biên tập Airlineratings.com cũng không loại trừ phi công tự sát (Ảnh: airlineratings)
Cũng theo Dwnews, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết lúc 14h20 ngày hôm đó 21/3), nhân viên đài kiểm soát không lưu nhận thấy chiếc máy bay này giảm độ cao rất nhanh, đã ngay lập tức gọi cho phi hành đoàn nhiều lần, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào. 3 phút sau đó, tín hiệu của máy bay hoàn toàn biến mất trên màn hình radar.
Hãng Bloomberg đưa tin, dựa trên phân tích dữ liệu quỹ đạo bay của chuyến bay MU5735, người ta cho rằng chiếc máy bay Boeing 737-800 đã lao xuống gần như với tốc độ âm thanh trước khi rơi, và cú va chạm này sẽ chôn vùi rất nhiều chứng cứ và làm phức tạp thêm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và điều tra.
Ví tiền và giấy tờ của một nạn nhân được tìm thấy (Ảnh: CCTV).
Theo dữ liệu của Flightradar24, một trang web chuyên theo dõi máy bay, chiếc Boeing 737-800 gặp nạn đang bay với tốc độ 640 dặm/giờ (966 km/giờ), có lúc vượt quá 700 dặm/giờ. Ông John Hansman, Giáo sư về du hành và hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Mỹ, cho biết vào thời điểm đó "dữ liệu ban đầu cho thấy nó gần tiếp cận tới tốc độ âm thanh".
Flightradar24 cho biết, âm thanh truyền đi với tốc độ 761 dặm một giờ ở mực nước biển, nhưng chậm lại khi nhiệt độ giảm và độ cao tăng, đạt khoảng 663 dặm một giờ ở độ cao 35.000 feet (10.668 mét). Theo dữ liệu do máy bay truyền về và được Flightradar24 chặn được, chuyến bay MU5735 đã bị rơi từ độ cao khoảng 29.000 feet (8.839 mét) với tốc độ cực cao, cuối cùng tiếp đất theo chiều thẳng đứng với tốc độ 595 dặm một giờ.
Ảnh vệ tinh chụp khu vực máy bay rơi trước (trái) và sau khi xảy ra vụ tai nạn (Ảnh: Đông Phương).
Ông Bob Mann, Chủ tịch của RW Mann & Co., một công ty tư vấn cho rằng: “Đó là một vụ va chạm với năng lượng cực cao. Nơi máy bay tiếp đất giống như một cái hố được tạo ra bởi vụ nổ của thiên thạch rơi xuống”. Hiện chưa xác định được dữ liệu chuyến bay. Hi vọng sẽ tìm thấy các hộp đen ghi lại ngôn ngữ trong buồng lái và các dữ liệu về chuyến bay.
Trang tin Hồng Kông Dongfang (Đông Phương) ngày 23/3 đưa tin, công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được tiến hành, hiện trường tìm kiếm đã được mở rộng lên 20 kilomet vuông. Ngày 22/2, truyền thông Trung Quốc dẫn một số nguồn tin của hãng China Eastern Airlines tiết lộ rằng sau vụ tai nạn, hãng đã yêu cầu một số loại máy bay tăng cường độ an toàn và dự phòng của buồng lái, đồng thời cải thiện độ tin cậy của chuyến bay bằng cách trang bị thêm các linh kiện dự phòng hoặc nhân sự để nâng cao độ tin cậy của chuyến bay.
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường (Ảnh: VCG).
Theo báo cáo, China Eastern Airlines đã quy định rằng đội bay phải có một giáo viên phụ trách, tạo thành một phi hành đoàn ba người bao gồm hai cơ trưởng cấp cao và một phi công phụ cao cấp, hoặc phi hành đoàn ba người bao gồm một cơ trưởng, một giáo viên, một cơ trưởng và cơ phó. Hãng cũng yêu cầu cơ trưởng chịu trách nhiệm có mặt khi máy bay cất cánh và hạ cánh, cơ trưởng hành trình không được đồng thời ngồi cùng cơ phó.
Ngoài ra, hôm thứ Tư (23/3), các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc đã so sánh các hình ảnh vệ tinh trước và sau khi vụ tai nạn xảy ra, chỉ ra rằng khu vực nơi xảy ra vụ tai nạn ở huyện Đằng, Quảng Tây, được bao phủ bởi rừng rậm trước khi vụ tai nạn xảy ra, nhưng thảm thực vật đã bị hư hại nghiêm trọng sau sự kiện và chuyển sang màu đen, được cho là có liên quan đến vụ tai nạn hỏa hoạn do máy bay gây ra. Phần đất tại hiện trường lộ ra và có những đốm trắng, được cho là phần còn lại của chiếc máy bay.
Diện tích khu vực tìm kiếm đã được mở rộng lên thành 20km (Ảnh: VCG).
Quốc Vụ viện Trung Quốc hôm thứ Ba (22/3) đã tổ chức một cuộc họp báo về vụ tai nạn. Ông Tôn Thế Anh, Chủ tịch chi nhánh hãng China Eastern Airlines tại Vân Nam đã trả lời phóng viên báo Anh về ghi chép bảo trì của chiếc máy bay, số liệu về giờ bay của các phi công và tình trạng thời tiết tại thời điểm xảy ra tai nạn. Ông này cúi đầu đọc bản thảo và phản hồi rằng hãng hàng không China Eastern Airlines đang điều tra rủi ro an ninh và các nội dung khác không liên quan gì đến câu hỏi của phóng viên. Các cư dân mạng đã chỉ trích ông trả lời sai câu hỏi, nếu khi phóng viên đặt câu hỏi mà người trả lời chỉ đọc tài liệu đã chuẩn bị trước thì hoàn toàn không cần tổ chức họp báo.
Một trong hai chiếc hộp đen đã được tìm thấy chiều 23/3 (Ảnh: Dwnews).
Thông tin mới nhất cho thấy, chiều 23/3 lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một trong số 2 chiếc hộp đen, nhưng chiếc hộp này đã bị hư hại nghiêm trọng, không còn phát ra tín hiệu và cũng không rõ đây là hộp đen ghi âm hay hộp ghi dữ liệu chuyến bay hay có còn chứa các dữ liệu hay không.
Thời tiết tại khu vực máy bay rơi hiện rất xấu, đã có mưa lớn gây nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng lớn đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Cho đến chiều nay vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân nào, ngoại trừ một số mảnh vụn máy bay, ví tiền, giấy tờ của nạn nhân...