Vụ tai nạn máy bay Jeju Air 179 người chết: Động thái khẩn của cảnh sát

Cảnh sát tỉnh Jeonnam, Hàn Quốc vừa đột kích sân bay quốc tế Muan, văn phòng của Hãng hàng không Jeju Air và nhiều địa điểm khác liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 khiến 179 người thiệt mạng hôm 29/12/2024.

Theo Yonhap, các quan chức cho biết lệnh khám xét được ban hành dựa trên cáo buộc sơ suất nghề nghiệp dẫn đến tử vong.

Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu 7C2216 của Jeju Air khởi hành từ Bangkok - Thái Lan đến Muan đã hạ cánh bằng bụng và trượt khỏi đường băng của sân bay rồi phát nổ sau khi đâm vào bờ kè.

Reuters thông tin, ông Joo Jong Wan - Thứ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Hàn Quốc - nói trong một cuộc họp báo rằng, việc chuyển đổi dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái sang các tệp âm thanh, có thể cung cấp thông tin quan trọng về những phút cuối của chuyến bay vừa hoàn tất vào ngày 2/1.

Ông Joo cho biết Bộ đang tiến hành kiểm tra thiết bị định vị tại các sân bay trên khắp cả nước.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Jeju Air tại sân bay Muan khiến 179 người chết hôm 29/12/2024. Ảnh: Yonhap.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Jeju Air tại sân bay Muan khiến 179 người chết hôm 29/12/2024. Ảnh: Yonhap.

Một viên chức cảnh sát nói với Reuters rằng, các nhà điều tra có kế hoạch thu giữ các tài liệu và vật liệu liên quan đến hoạt động bảo dưỡng máy bay, cũng như hoạt động của sân bay.

Vị quan chức này cũng cho biết cảnh sát đã cấm Giám đốc điều hành của Hãng hàng không Jeju Air là Kim E-bae và một quan chức giấu tên khác rời khỏi đất nước. Điều này đồng nghĩa với việc họ là những nhân chứng chủ chốt có khả năng phải đối mặt với cáo buộc gây ra cái chết do bất cẩn, có thể bị phạt tới năm năm tù hoặc phạt tiền lên tới 20 triệu won (13.600 USD).

Các hãng thông tấn thế giới nhận định, hiện nay các câu hỏi của nhiều chuyên gia an toàn hàng không về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn khiến 179 người chết đang tập trung vào bờ kè. Trước đó, giới chức Hàn Quốc cho biết, bờ kè này được thiết kế để chống đỡ ăng-ten "định vị" dùng để hướng dẫn máy bay hạ cánh, nhưng các chuyên gia cho rằng nó quá cứng và quá gần điểm cuối của đường băng.

"Cấu trúc của bờ kè quá cứng đã gây ra thảm họa khi máy bay trượt và va chạm", Najmedin Meshkati, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Nam California nói và chia sẻ thêm rằng đáng ra ăng-ten dẫn đường nên được lắp trên tháp/trụ kim loại tiêu chuẩn.

Lãnh đạo Jeju Air cúi đầu xin lỗi về vụ tai nạn máy bay trong cuộc họp báo ở Seoul ngày 29/12/2024. Ảnh: CNN.

Lãnh đạo Jeju Air cúi đầu xin lỗi về vụ tai nạn máy bay trong cuộc họp báo ở Seoul ngày 29/12/2024. Ảnh: CNN.

Một cuộc điều tra về chuyến bay định mệnh của Jeju Air cũng đang được tiến hành với sự tham gia của các quan chức Hàn Quốc và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Cục Hàng không Liên bang (FAA) và nhà sản xuất máy bay Boeing.

Ngoài ra, hiện vẫn chưa có lời giải đáp tại sao máy bay không triển khai bánh đáp và điều gì khiến phi công vội vã hạ cánh lần thứ hai, sau khi báo với bộ phận kiểm soát không lưu rằng máy bay bị chim đâm và tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay bị hư hỏng một phần đang được đưa đến Mỹ, để phân tích với sự hợp tác của NTSB.

Các nhà điều tra từ NTSB, FAA và Boeing đang có mặt tại Hàn Quốc để hỗ trợ cuộc điều tra.

Trước đó, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok phát biểu trong một cuộc họp về quản lý thảm họa rằng, phải khẩn cấp kiểm tra đặc biệt đối với tất cả các máy bay Boeing 737-800 đang hoạt động trong nước.

Lộc Liên

Theo Yonhap, Reuters

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vu-tai-nan-may-bay-jeju-air-179-nguoi-chet-dong-thai-khan-cua-canh-sat-post1706245.tpo