Vụ xe quá tải lọt trạm CSGT, xuyên nhiều tỉnh: Phòng CSGT Nghệ An nói gì?
Sau khi Báo Giao thông phản ánh xe quá tải lọt trạm CSGT, xuyên nhiều tỉnh, Phòng CSGT Nghệ An đã tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý.
Liên quan đến bài viết “Kỳ lạ xe quá tải nghênh ngang, lọt trạm CSGT, xuyên nhiều tỉnh”, ngày 9/12, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó Phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An.
Theo thượng tá Hùng, trong năm vừa qua, lực lượng CSGT trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã tăng cường nắm bắt công tác để đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh nhà. Đặc biệt là sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch 299 về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT.
Theo số liệu tổng hợp, tính đến tháng 11/2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức được 25.706 ca tuần tra, kiểm soát, với 122.207 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.
Lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 67.558 trường hợp vi phạm, đã chấp hành quyết định xử phạt hành chính 60.001 trường hợp, với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước lên đến hơn 88,3 tỷ đồng.
Trong đó, lỗi chở hàng quá tải 1.649 trường hợp, chở hàng quá khổ giới hạn 2.017 trường hợp, chở rơi vãi là 3.122 trường hợp và tự ý thay đổi kích thước thành thùng là 612 trường hợp.
Ngoài ra, lực lượng CSGT Công an Nghệ An còn xử lý 2 chuyên đề lớn, được đánh giá là xếp hàng đầu cả nước là chuyên đề ma túy và nồng độ cồn.
Cũng theo Thượng tá Hùng, sau khi tiếp nhận thông tin Báo Giao thông qua bài viết bài viết “Kỳ lạ xe quá tải nghênh ngang, lọt trạm CSGT, xuyên nhiều tỉnh”, Phòng đã tiến hành kiểm tra, xác minh.
Kết quả xác minh ban đầu là từ khoảng đầu đến giữa tháng 11/2022, có tình trạng xe ô tô chở cát từ một số địa phương trong tỉnh ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ như báo nêu. Tuy nhiên số lượng xe không nhiều. Theo báo cáo của các đội, trạm thì các xe này chỉ có dấu hiệu chở hàng quá tải và rơi vãi, còn về hành vi quá khổ và kích thước thành thùng xe thì không vi phạm.
Còn về phản ánh tối 9 - 10/11 có xe đầu kéo khung mui phủ bạt chở cát từ Đô Lương ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Qua xác minh, nhận thấy có những nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan.
Nguyên nhân khách quan là do những phương tiện, đối tượng này lợi dụng vào các thời điểm rạng sáng, chập choạng tối, thời điểm lực lượng chức năng giao ca; hay chọn đi những tuyến đường tắt, khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ ở những tuyến đường khác.
Còn nguyên nhân chủ quan là, Nghệ An có rất nhiều tuyến đường quốc lộ, các tuyến đều rất dài, ví dụ như QL7A tổng chiều dài lên đến hơn 200km. Trong kế hoạch tuần tra thì anh em chỉ làm trong 1 một phạm vi bán kính nhất định. Có khi đội, tổ đang làm đoạn này thì xe chạy đoạn dưới nên không biết. Như PV đã ghi nhận 2 ngày ở trên QL7A đoạn từ Đặng Sơn (Đô Lương) xuống QL1 thì không có, vì anh em đang làm ở đoạn trên.
Mặt khác, trong quá trình tuần tra kiểm soát, nhiều lúc anh em có những công việc đột xuất như bảo vệ hiện trường TNGT, phối hợp với các lực lượng chức năng khác đấu tranh phòng chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Thứ nữa là lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn, đủ các loại phương tiện hỗn hợp, âm thanh trên đường rất ồn ào, hỗn tạp… Nên anh em không thể kiểm soát được hết 100% phương tiện tham gia giao thông trên đường, hay bằng cảm quan phát hiện được phương tiện chở nặng.
Chưa kể, có thể trong ca tuần tra, kiểm soát, theo kế hoạch anh em chỉ tập trung vào hướng đi, loại hình phương tiện… Trong khi đó, những xe đầu kéo khung mui phủ bạt lại không có dấu hiệu cơi nới thành thùng nên càng khó phát hiện.
Cũng theo Phó Phòng CSGT: Sau khi tiếp nhận Báo phản ánh, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường hơn nữa tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi, trường hợp như báo phản ánh.
Ngày 22/11, tổ công tác Trạm Diễn Châu đã kiểm tra xe tải 37H - 048.XX do anh N.H.T (SN 1985, trú ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển. Kết quả cân kiểm tra thì xe chở hàng không vượt quá tải trọng cho phép.
Cũng trong ngày đó, Đội CSGT 1.7 đã cân kiểm tra xe tải 38H - 018.XX do anh L.X.T (SN 1980, ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh) điều khiển thì cũng không vi phạm quy định về tải trọng.
Đặc biệt, Phòng đã thành lập 1 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề xe ô tô tải chở cát ra phía Bắc. Tổ đặc biệt chốt chặn trên QL1, 24/24h ở địa phận TX Hoàng Mai giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, không còn xe tải chở cát quá tải đi ra được khỏi địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng trực tiếp tuyên truyền cho các chủ mỏ, chủ bến cát, sỏi và tiến hành ký cam kết không bốc xếp hàng quá tải, quá khổ cho các phương tiện.
Song song với đó, Phòng cũng yêu cầu các tổ công tác của Phòng làm nhiệm vụ các ngày mà PV Báo Giao thông phản ánh có xe đầu kéo khung mui phủ bạt đi lọt qua làm giải trình để từ đó làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Hiện, công tác xác minh vẫn đang được triển khai, sau khi có kết quả sẽ báo cáo cho Ban Giám đốc Công an tỉnh và cơ quan báo chí.
Khi được hỏi giữa cao điểm Kế hoạch 299 của Bộ Công an, ở Nghệ An lại xuất hiện tình trạng xe đầu kéo khung mui phủ bạt chở cát quá tải đi từ Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ, trách nhiệm thuộc về ai?
Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng cho biết: Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, với nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch và rất nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện đan xen dày đặc. Trong khi đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh có rất nhiều công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh như Cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển… nên hoạt động vận tải diễn ra rất nhộn nhịp.
Giữa biến động cao về giá xăng dầu, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vận tải đã bất chấp quy định của pháp luật, chở hàng quá khổ, quá tải để kiếm lợi nhuận. Vì lý do đó và những khó khăn đã nói ở trên, đã có những lúc lực lượng không bao quát được hết, không kiểm soát được 100%.
“Từ trước tới nay, lực lượng CSGT Nghệ An đã làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm. Bằng chứng là kết quả xử lý nói trên, và tổng kết 3 tháng cao điểm Kế hoạch 299 thì Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh đứng đầu cả nước về xử lý phương tiện vi phạm.
Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể để công tác tuần tra, kiểm soát đạt hiệu quả cao hơn nữa. Ngoài ra, Phòng cũng đề nghị được hợp tác, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là Báo Giao thông trong nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên địa bàn toàn tỉnh”, Thượng tá Hùng nói.
Trước đó, Báo Giao thông có bài: “Kỳ lạ xe quá tải nghênh ngang, lọt trạm CSGT, xuyên nhiều tỉnh”, phản ánh những xe đầu kéo khung mui phủ bạt chở đầy cát, có dấu hiệu quá tải xuất phát từ mỏ cát Thúy Danh (ở Đô Lương) và thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) lưu thông theo các tuyến QL7A, QL1 ra các tỉnh phía Bắc.
Điều đáng nói là trên hành trình di chuyển của các xe này đều có các đội, trạm CSGT. Tuy nhiên, những xe này vẫn vượt qua để đi sang các tỉnh thành khác.
Sau đó, một trong những xe mà PV ghi nhận đang trên hành trình ra Ninh Bình đã bị lực lượng CSGT Thanh Hóa cân kiểm tra, kết quả cho thấy tổng trọng tải xe lên đến 74 tấn, xe chở quá tải 96%.