'Vua hàng hiệu' kỳ vọng đón 25 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam
Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại Móng Cái, Nha Trang, TP.HCM sẽ thu hút khoảng 25 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm.
Từ ngày 27 đến 30-3, phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDF) đến làm việc tại Việt Nam.
Sau khi khảo sát và làm việc với UBND TP.HCM, Nha Trang (Khánh Hòa), Móng Cái (Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở ba cửa hàng miễn thuế tại ba địa phương trên.
Theo đại diện Tập đoàn IPPG, với thế mạnh 138 thương hiệu và hơn 1.200 cửa hàng trên toàn quốc sẵn sàng đầu tư hệ thống cửa hàng miễn thuế nội đô đẳng cấp chuyên nghiệp để thu hút và phục vụ mua sắm cho du khách.
Đây cũng là nơi quảng bá sản phẩm địa phương ra toàn cầu, sản phẩm có giá trị cao giúp tăng thu du lịch, tăng giá trị thương mại, cộng hưởng dịch vụ khác như khách sạn, ăn uống, thương mại, vận chuyển.
Theo đó, ngay trong năm 2024, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ mở cửa và dự kiến Móng Cái sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc.
Tại Nha Trang (Khánh Hòa), cửa hàng miễn thuế nội đô ở trung tâm TP sẽ được đầu tư trong năm 2024 và khai trương đầu năm 2025, sẵn sàng để đón lượng khách quốc tế 12 triệu. Trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc, sau khi các cửa hàng miễn thuế đi vào hoạt động.
Tại TP.HCM, cửa hàng miễn thuế nội đô dự kiến cũng sẽ sớm được mở ở trung tâm quận 1 để thuận tiện cho khách du lịch mua sắm.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG cho biết, việc bắt tay của hai tập đoàn kỳ vọng sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho Việt Nam. Mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.
Theo Chủ tịch IPPG, ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại ba điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 25 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm.
Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, sự hợp tác này sẽ mở ra những cơ hội quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch nước nhà.
Đặc biệt, nếu các cơ sở mua sắm miễn thuế tại Việt Nam được đầu tư và vận hành hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, thu hút ngoại tệ, tạo thêm lao động việc làm, góp phần phát triển ngành công nghiệp du lịch cho Việt Nam.
Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô là mô hình kinh doanh thịnh hành ở những TP lớn trên thế giới. Ở Seoul, Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỉ USD/năm.
Khách du lịch Trung Quốc nhiều năm qua nổi tiếng thế giới về mức độ chi tiêu, đặc biệt là mua sắm hàng xa xỉ.
Năm 2019, trước dịch COVID-19, khách Trung Quốc đã chi tiêu khoảng 277 tỉ USD cho du lịch quốc tế. Trước dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường quốc tế số 1 của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Năm 2023, du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 1,8 triệu lượt, đứng thứ hai trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.
TÚ UYÊN