'Vua nha đam' GCF đặt mục tiêu lãi gấp đôi, dự kiến chuyển sàn vào quý 1/2025
Đánh giá thị trường nha đam đang có sự tăng trưởng tốt, Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food), đơn vị được mệnh danh là 'vua nha đam' tại Việt Nam đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2024 là hơn 52 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2023…
Sáng 12/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (Mã chứng khoán: GCF) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó nhấn mạnh sẽ tiếp tục tái định vị GC Food là công ty ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm.
Theo báo cáo của GC Food, năm 2023, công ty đạt doanh thu thuần là 475 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 41,5 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 26,3 tỷ đồng. Tổng tài sản đến hết năm 2023 của GC Food đạt 672 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng quản trị GC Food cho biết, Công ty đang dẫn đầu thị trường Việt Nam về sản phẩm nha đam với sản lượng trên dưới 20.000 tấn mỗi năm, chiếm khoảng 50% thị phần nha đam trong nước. Các sản phẩm nha đam của GC Food đang được xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới, trong đó chiếm 8% thị phần tại Hàn Quốc và trên 9% ở Nhật Bản. Dự kiến, trong thời gian tới thị phần ở hai quốc gia này sẽ tăng lên 15 – 20%.
“Hiện nay chúng tôi có vùng trồng nguyên liệu khoảng 200ha, sắp tới sẽ nâng lên khoảng 500ha, chủ yếu tại tỉnh Ninh Thuận, địa phương có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với cây nha đam”, ông Nguyễn Văn Thứ nhấn mạnh và cho biết: Hiện nông dân trồng nha đam có thu nhập rất tốt với mức lợi nhuận không dưới 300 triệu đồng/ha mỗi năm.
Theo ông Thứ, trong vòng 5 năm tới, hoặc xa hơn nữa là 10 năm tới, các sản phẩm chế biến sâu từ cây nha đam vẫn sẽ tăng trưởng cao với mức tăng khoảng 20%/năm. Đây chính là lý do để GC Food tiếp tục đầu tư vào mảng cốt lõi, có lợi thế là nha đam bao gồm: Phát triển vùng nguyên liệu nha đam quy mô lớn, mở rộng phòng nuôi cấy mô nha đam, sản xuất mỹ phẩm từ nha đam, sản xuất nước ép nha đam, dự kiến sẽ nâng công suất nhà máy lên 40.000 – 45.000 tấn/năm.
Bên cạnh đó, công ty sẽ thực hiện dự án xưởng cấy thạch dừa tại Bến Tre; thành lập công ty mới là Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn Nhiệt đới (Saigon Tropical Drinks) để sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao….
Với sự chuẩn bị và đánh giá lạc quan về thị trường, GC Food tự tin đặt mục tiêu năm 2024 với doanh thu hơn 572 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 52 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2023.
Đại hội cổ đông GC Food cũng thông qua phương án chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 16%, tương đương với số tiền hơn 49 tỷ đồng, lấy từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tới ngày 31/12/2023 là hơn 53 tỷ đồng. Năm 2024, công ty dự kiến sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt ở mức 10%, tương đương với số tiền hơn 42 tỷ đồng.
Các cổ đông cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với lượng phát hành tối đa 1,5 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Hiện cổ phiếu GCF đang được niêm yết trên sàn UpCom với giá đóng cửa phiên 12/4 ở mức giá 15.400 đồng/cổ phiếu, tăng 3,36% so với phiên trước. Thanh khoản cổ phiếu rất thấp với nhiều phiên không có giao dịch.
Khi được hỏi về kế hoạch chuyển từ sàn UpCom sang sàn HOSE, ông Nguyễn Văn Thứ cho biết: Công ty đã có chủ trương chuyển sàn nhưng năm 2023 đã xin ý kiến cổ đông hoãn lại kế hoạch này vì thấy chưa mang lại nhiều lợi ích cho cổ đông. Mặt khác, theo quy định thì sau 2 năm giao dịch trên UpCom thì doanh nghiệp có thể xin niêm yết trên HOSE.
Vì vậy, GCF đang tính đến 2 phương án, một là sẽ chuyển niêm yết sang HoSE vào quý 1/2025 nếu đủ điều kiện, hai là chờ phương án sáp nhập sàn HNX vào HOSE, khi đó, cổ phiếu sẽ tự động chuyển sàn theo quy định.