Vừa nổi tiếng, hãng AI phải xin lỗi vì bị nghi quảng cáo lố

Do hạn chế số người được trải nghiệm, Manus AI bị nghi ngờ cố tình dùng chiêu marketing khan hiếm để tạo hiệu ứng thổi phồng sản phẩm.

 Đội ngũ thừa nhận đã đánh giá thấp mức độ quan tâm của công chúng với AI của mình. Ảnh: VCG.

Đội ngũ thừa nhận đã đánh giá thấp mức độ quan tâm của công chúng với AI của mình. Ảnh: VCG.

Là trợ lý AI đa năng do một nhóm phát triển Trung Quốc xây dựng, Manus AI đang bị nghi ngờ về khả năng công nghệ thực sự của mình. Sản phẩm này nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng lại không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng do hạn chế về tài nguyên máy chủ, SCMP đưa tin.

Manus được giới đầu tư ca ngợi là bước đột phá tiếp nối thành công của các mô hình AI chi phí thấp như DeepSeek. Nhưng một ngày sau khi ra mắt, người dùng hầu như không thể sử dụng AI này, ngoại trừ một số ít có được mã mời. Công ty cũng gặp rắc rối do tài khoản chính thức trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) bị khóa vào 6/2.

Nghi vấn về tính nguyên bản của công nghệ

Hình thức phát hành chỉ theo lời mời đã khiến nhiều người dùng tranh giành quyền truy cập. Trên nền tảng mua bán đồ cũ Xianyu, một số người thậm chí đã rao bán mã mời Manus hoặc cho thuê tài khoản truy cập.

Do đó, mạng xã hội dần xuất hiện cáo buộc rằng đội ngũ Manus đang cố tình sử dụng chiến lược marketing khan hiếm để tạo hiệu ứng thổi phồng sản phẩm.

 Sự khan hiếm dẫn đến cơn sốt săn lùng tài khoản Manus AI trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Cnyes.

Sự khan hiếm dẫn đến cơn sốt săn lùng tài khoản Manus AI trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Cnyes.

Trước phản ứng dữ dội từ công chúng, đối tác phát triển sản phẩm Zhang Tao của Manus AI đã lên tiếng xin lỗi trên mạng xã hội. Ông cho biết hệ thống lời mời là do tài nguyên máy chủ thực sự có hạn trong giai đoạn đầu.

Zhang công khai xin lỗi, thừa nhận rằng đội ngũ đã đánh giá thấp mức độ quan tâm của người dùng và ban đầu chỉ có ý định chia sẻ một số thành tựu của AI tác nhân này. Kế hoạch hạ tầng ban đầu chỉ đủ để hoạt động như một bản thử nghiệm, chứ chưa phải một sản phẩm hoàn thiện.

“Theo kế hoạch, Manus hiện vẫn ở giai đoạn sơ khai, còn xa mới đạt đến tầm vóc mà chúng tôi mong muốn ở sản phẩm cuối cùng”, Zhang cho hay.

Cùng lúc đó, tài khoản chính thức của nhóm phát triển Manus trên nền tảng X đã bị khóa do vi phạm chính sách của nền tảng. Ji Yichao, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Manus, cho biết đội ngũ đang tích cực phối hợp với bộ phận hỗ trợ của X để giải quyết vấn đề này. Nguyên nhân bị khóa có thể liên quan đến các tài khoản bên thứ 3 giả mạo, lợi dụng độ nổi tiếng của Manus để lừa đảo tiền mã hóa.

Ngoài ra, Manus cũng bị đặt câu hỏi về tính nguyên bản trong công nghệ cốt lõi. Theo thông tin công khai, trợ lý AI này được xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có sẵn. Nhưng đội ngũ phát triển không tiết lộ chi tiết về nền tảng công nghệ họ đang sử dụng. Điều này khác biệt với hướng tiếp cận của DeepSeek. DeepSeek vốn tập trung vào việc phát triển mô hình nền tảng (foundation model) riêng biệt.

Trong video giới thiệu, Ji Yichao giải thích rằng Manus là một hệ thống đa tác nhân (multi-agent system), tức là được vận hành bởi nhiều mô hình khác nhau. Anh cũng bày tỏ sự biết ơn đối với cộng đồng mã nguồn mở và cam kết sẽ đóng góp ngược lại bằng cách mở mã nguồn một số mô hình.

Ai đứng sau Manus?

Theo những nguồn tin thân cận của SCMP, Manus do Butterfly Effect phát triển. Đây là một công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh và Vũ Hán với quy mô chỉ vài chục nhân viên.

Sau khi Manus bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý, cơ quan truyền thông của Vũ Hán là tờ Changjiang Daily đã đăng bài về công ty này. Điều này cũng trùng khớp với nỗ lực của chính quyền tỉnh Hồ Bắc nhằm thúc đẩy vị thế của mình trên bản đồ AI Trung Quốc.

Đội ngũ sáng lập Butterfly Effect gồm các doanh nhân và quản lý sản phẩm có kinh nghiệm, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng công nghệ Trung Quốc. Nhờ đó, họ đã góp phần tạo nên sự nổi tiếng nhanh chóng của Manus.

Xiao Hong (33 tuổi) là nhà sáng lập của Butterfly Effect. Anh là một doanh nhân nhiều lần khởi nghiệp, tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung vào năm 2015. Trước khi xây dựng Manus, Xiao từng phát triển một số ứng dụng bổ trợ trên nền tảng WeChat, sau đó được các công ty khác mua lại.

 Yichao Ji, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Manus, trong video giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Manus.

Yichao Ji, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Manus, trong video giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Manus.

Năm 2022, Xiao ra mắt Monica.ai. Trợ lý AI này hoạt động trên cả trình duyệt lẫn ứng dụng di động và máy tính. Thành công của Monica.ai giúp Xiao khẳng định vị thế trong lĩnh vực AI ứng dụng, đặt nền móng cho sự ra đời của Manus.

Trong một buổi livestream vào tháng 6 năm ngoái, Xiao Hong chia sẻ quan điểm về ngành công nghiệp AI. "Trong thời đại AI, các nhà phát triển ứng dụng cần học hỏi từ các hãng sản xuất smartphone”, anh nói.

Anh so sánh các nhà cung cấp LLM với các công ty sản xuất chip, đồng thời cho rằng những người xây dựng ứng dụng AI nên học theo cách các thương hiệu như Xiaomi và Apple định vị thương hiệu, quản lý chuỗi cung ứng, phân phối sản phẩm và tối ưu hóa lợi nhuận.

Thúy Liên

Nguồn Znews: https://znews.vn/vua-noi-tieng-hang-ai-phai-xin-loi-vi-bi-nghi-ngo-chieu-tro-marketing-post1536532.html