Vừa sản xuất vừa đào tạo cho người nuôi ong các xã vùng cao

Ngoài việc sản xuất và xây dựng chuỗi sản xuất sản phẩm cho mình, công ty còn tích cực đóng góp cho việc xây dựng ngành ong bằng việc cử chuyên gia đào tạo cho người nuôi ong trên phạm vi cả nước, trong đó có nhiều tỉnh, nhiều huyện có các xã vùng III, vùng II, vùng I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xã vùng cao - "địa bàn" khai thác tốt

Các xã vùng cao được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, là nơi thuận lợi cho đàn ong cư trú. Đây cũng là "địa bàn" khai thác của Công ty CP Phát triển Ong miền núi. Có mặt trên thị trường tròn 20 năm, Công ty cung cấp các sản phẩm tự nhiên có chất lượng tốt đến người tiêu dùng.

Bà Lưu Thị Đào - Giám đốc Công ty CP Phát triển Ong miền núi cho biết, các sản phẩm của Công ty đều được khai thác trong tự nhiên từ vùng rừng núi, chủ yếu ở miền Bắc. Cụ thể mật ong hoa bạc hà dại khai thác từ cao nguyên đá Đồng Văn, mật ong rừng Mường Khương khai thác từ huyện vùng cao phía đông của tỉnh Lào Cai, mật ong rừng Mộc Châu khai thác từ cao nguyên Mộc Châu- Sơn La... Mật ong hoa nhãn được khai thác từ các huyện miền núi Văn Chấn - Yên Bái, Sông Mã - Sơn La.

Phấn hoa được khai thác từ các cây rừng tự nhiên các xã vùng cao thuộc huyện Tủa Chùa - Điên Biên... Hiện tại, Công ty đang lấy thành phẩm từ hơn 3.000 đàn ong khai thác tại các trại nuôi ong chuyên nghiệp, của bà con các xã vùng cao dân tộc H’mong, Dao, Thái, Tày, Nùng, trong đó một phần kinh doanh từ chính đàn ong của mình, còn phần lớn là tìm các nhóm nuôi ong tốt bao tiêu sản phẩm cho người nuôi, nhằm nâng cao trách nhiệm, để có sản phẩm tốt.

Bà Đào chia sẻ, để ra được sản phẩm đảm bảo chất lượng, là cả quá trình công phu, các trại ong ở xã vùng cao phải đưa các đàn ong di chuyển theo nguồn hoa (Mùa Hoa rừng là vào tầm tháng 11, 12 ở vùng Mộc Châu - Tây Bắc, mùa hoa bạc hà là tháng 12, và tháng 1 tại Mèo Vạc, Đồng Văn, Hà Giang…). Công ty thường xuyên tổ chức tập huấn cho người nuôi ong (của Công ty, các trại vệ tinh) kỹ thuật nuôi và chăm sóc đàn ong như phòng chống bệnh và ký sinh hại ong, theo biện pháp kỹ thuật sinh học, không sử dụng thuốc kháng sinh, hóa chất, đồng thời chỉ thu hoạch mật khi mật đã chín tức là lúc các lỗ tổ mật đã được vít nắp.

Điều này cũng lý giải vì sao mật của Công ty thu được sánh, đặc hơn với chỉ tiêu về chất lượng qua kiểm định cao (trong đó giảm đáng kể lượng nước). Trong quá trình thu mật, Công ty luôn yêu cầu người nuôi ong các xã vùng cao phải tuân thủ nguyên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: máy quay mật được làm từ thép không gỉ, các cầu mật phải được đặt trong các thùng nhỏ không sạch sẽ, mật quay xong được lọc sạch sáp vụn, xác ong và cho vào can ngay...

Mỗi một vòng mật Công ty khai thác đều có ghi chép ngày quay, người quay, số lượng sản phẩm để tiện theo dõi và truy xuất nguồn gốc cũng như để biết các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng mật. Mặc dù không có kinh phí cụ thể cho các nghiên cứu khoa học nhưng theo chị Đào, Công ty đã chủ động phối hợp với các trung tâm nghiên cứu ong, chọn lọc giống ong mật có năng suất cao, chữa bệnh theo biện pháp kỹ thuật sinh học, không dùng thuốc và hóa chất. Cán bộ khoa học Công ty luôn theo dõi các tiến bộ về khoa học về phòng chống bệnh, ký sinh hại ong, các quy trình công nghệ tiên tiến, sản xuất các sản phẩm từ ong có chất lượng cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Bình quân gối vụ, Công ty thu về 20 - 30 tấn mật ong các loại.

Vừa sản xuất vừa đào tạo

Đa dạng hóa sản phẩm theo hướng vì sức khỏe cộng đồng, bên cạnh các sản phẩm từ ong, Công ty phát triển thành công sản phẩm tiêu biểu, được các khách hàng ưa chuộng là tinh bột nghệ (Curcumin). Sản phẩm vừa có tác dụng tốt trong việc bồi dưỡng nâng cao sức khỏe vừa có tác dụng hỗ trợ phòng trị nhiều loại bệnh mãn tính.

Qua hơn 10 năm hoạt động, các sản phẩm của Ong miền núi đã tạp được chữ tín tại thị trường nội địa. Một số khách sạn 5 sao tại Hà Nội như: SOFITEL Legend Metropole, JW Mariot Hà Nội (những nơi có nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, VSATTP), Tập đoàn Đông Nam Dược Bảo Long, Traphaco... nhiều năm nay đã là những khách hàng thân thuộc của Công ty.

Các sản phẩm mật ong rừng, phấn hoa và sữa ong chúa tươi của Công ty đã được nhận HCV Hội chợ Green Week (năm 2007), Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích (năm 2011); Danh hiệu: Thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng và môi trường xanh bền vững (năm 2014)…

Đại diện Công ty CP Phát triển Ong miền núi cho biết, hiện sản phẩm làm ra chỉ đủ phục vụ cho nhu cầu trong nước, kênh phân phối của công ty là chuỗi các cửa hàng, đại lý tại các thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng... Công ty cũng đưa hàng vào một số siêu thị, chuỗi bán hàng các sản phẩm sạch như HAPRO, Onplaz, đồng thời tham gia các Hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm...

Ngoài việc sản xuất và xây dựng chuỗi sản xuất sản phẩm cho mình, công ty còn tích cực đóng góp cho việc xây dựng ngành ong bằng việc cử chuyên gia đào tạo cho người nuôi ong trên phạm vi cả nước, trong đó có nhiều tỉnh, nhiều huyện có các xã vùng III, vùng II, vùng I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tháng 9-10/2012 phối hợp với Trung tâm kiểm tra Vệ sinh Thú y Trung ương 1 tập huấn cho 200 cán bộ thú y và những người nuôi ong cốt cán tại 3 tỉnh: Sơn La, Hòa Bình và Bắc Giang.

- Từ 4-6/7/2013 phối hợp với Trung tâm Phát triển Cộng đồng Hà Tĩnh tập huấn cho ban chủ nhiệm các HTX nuôi ong tại Vũ Quang Quy trình chăn nuôi, thu hoạch mật, chế biến và đóng chai đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm cho mật ong.

- Tháng 10-11/2013 phối hợp với Công ty CP ong mật Đắc lắc tập huấn 5 lớp cho 700 người nuôi ong chuyên nghiệp các tỉnh Tây Nguyên (Đắc Lăk, Gia Lai, Kontum) Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền giang, Hậu Giang và Cần Thơ về sản xuất mật ong xuất khẩu và mật ong thực True Source.

- Tháng 11/2013 phối hợp với Công ty CP ong mật Hà Nội tập huấn cho trên 200 người nuôi ong chuyên nghiệp tại các tỉnh Đồng nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Thuận.

- Tháng 1/2014 và tháng 11 /2017 phối hợp với tổ chức Thriive Mỹ và Trung tâm phát triển Kinh Tế Đại học Quốc gia Hà Nội tập huấn và cấp ong miễn phí cho bà con người Mường tại 2 xã huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

- Tháng 12 /2017 phối hợp với tổ chức CEPHAD tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong hiện đại cho bà con dân tộc xã Dân Chủ, huyện Hòa An tỉnh Cao Bằng.

- Tháng 6 /2020 phối hợp với tổ chức CARITAS Đà Lạt tổ chức tập huấn kỹ thuật săn ong bền vững và kỹ thuật nuôi ong nội cho bà con dân tộc tỉnh Lâm Đồng tại xã Đưng K'nơ, huyện Lạc Dương.

- Tháng 4/2022 Tập huấn về sơ chế nâng cao chất lượng, đóng gói và xây dưng thương hiệu mật ong rừng cho các cán bộ chủ chốt tại 4 địa điểm săn ong ở Lâm Đồng, Gia Lai, Bình Định và Bình Thuận.

Công ty còn tham gia giảng dạy cho người nuôi ong và săn ong các nước trong khu vực Asian:

- Tháng 8/2010 tập huấn kỹ thuật khai thác mật ong bền vững ong rừng Apis dorsata và nuôi ong không ngòi đốt cho khu bảo tồn General Nakar, Quezon Philippine.

- Tháng 3/2014 tập huấn khai thác và chế biến phấn hoa ong khoái Apis dorsata tại Jakata Indonesia cho màng lưới săn ong Apis dorsata Indonesia.

- Tháng 4 /2017 Tập huấn nuôi ong nội trong thùng có thanh xà và thùng hiện đại cho người nuôi ong 5 tỉnh bắc Lào tổ chức tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào.

Đặng Hoàng Trung

Nguồn Tạp chí Công thương: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/vua-san-xuat-vua-dao-tao-cho-nguoi-nuoi-ong-cac-xa-vung-cao-110272.htm