Vui buồn nghề tiếp bạn đọc
Tiếp bạn đọc là một mảng quan trọng của Báo Cà Mau trong nhiều thập niên, những hoạt động của Phòng Bạn đọc, chuyên trang Bạn đọc hằng tuần trên tờ báo Cà Mau là một minh chứng cho tầm quan trọng này.
Tôi về Báo Cà Mau năm 2003, được lãnh đạo phân công phụ trách Phòng Bạn đọc. Ðối với tôi, đây là công việc hoàn toàn mới mẻ, bởi trước đây tôi công tác ở Ðài Truyền thanh huyện; gần dân, sát dân thì có nhưng trực tiếp tiếp dân, nghiên cứu từng hồ sơ, tư vấn để góp phần xở gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân thì chưa từng làm. Nhờ sự tận tình giúp đỡ của Ban Biên tập, của các đồng nghiệp trong Phòng Bạn đọc, tôi đã từng bước vượt qua và khá vững vàng với vị trí mới của mình.
Trước đây, hằng tuần trên báo Cà Mau có trang Bạn đọc, với các nội dung chủ yếu là đăng bài phản ánh do phóng viên xác minh theo đơn, thư khiếu kiện, phản ánh của bạn đọc, qua đó tư vấn pháp luật, trả lời đơn, thư của bạn đọc trên báo... đặc biệt là việc trực tiếp tiếp bạn đọc, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng hoặc đề đạt của bạn đọc về vấn đề nào đó.

Bạn đọc đến Báo Cà Mau phản ánh thông tin, được Trưởng phòng Phóng viên tiếp nhận để xem xét xử lý theo quy định. Ảnh: MỸ LINH
Phần lớn những bạn đọc trực tiếp đến Tòa soạn là những người đi khiếu nại, tố cáo, mà đều là những chuyện đã được nhiều cấp chính quyền tham gia giải quyết, có vụ thì họ đã thắng nhưng chưa được thi hành, có vụ thì còn “treo” bị bỏ quên lâu ngày, có vụ thì đã thua nhưng đương sự không hài lòng... nói chung là muôn hình, vạn trạng. Hầu hết bạn đọc đến với báo chí bằng niềm tin và kỳ vọng nên chúng tôi, những người làm công việc tiếp bạn đọc cũng luôn tâm niệm là sẽ làm hết sức mình để có được kết quả tốt nhất.
Thường, mỗi tuần Phòng Bạn đọc Báo Cà Mau nhận từ 4 đến 6 đơn thư, cá biệt có tuần lên đến hàng chục đơn, thư. Trong số này, ngoài việc tư vấn trực tiếp, chúng tôi nghiên cứu đơn, thư chuyển cơ quan chức năng giải quyết, chọn những việc điển hình phân công phóng viên xác minh, viết bài đăng trên trang Bạn đọc. Những đơn, thư chuyển đi đâu chúng tôi đều đăng tải trên hộp thư bạn đọc hằng tuần để bạn đọc theo dõi.
Làm ở Phòng Bạn đọc, ngoài chuyên môn lĩnh vực báo chí, đòi hỏi phải am hiểu sâu về pháp luật và phải có nghiệp vụ, bản lĩnh trong xác minh, điều tra và năng khiếu để thuyết phục đối tượng, tâm lý vững vàng đối diện với sự giận dữ của những người thua cuộc. Bởi, thắng thì vui, thua thì buồn, mà buồn thì trách.
Tôi xin kể chuyện vui khi làm được việc. Ðó là vào một buổi sáng, khi đang nghiên cứu đơn, thư khiếu kiện của bạn đọc thì cô bạn đồng nghiệp phụ trách tiếp bạn đọc chạy vào gọi:
- Chị ơi, rất đông người tới cơ quan mình, có cả băng rôn, cờ nữa kìa!
Tôi bước ra thì thấy có đến vài chục người; nam, nữ, già trẻ lố nhố đứng chật kín trước Phòng Bạn đọc. Tôi gật đầu chào mọi người rồi mời tất cả vào phòng. Số người đông, phòng thì nhỏ lại ít ghế, chúng tôi phải huy động cả ghế của Phòng Trị sự (nay là Phòng Tổ chức - Hành chính, Quảng cáo - Phát hành) và bắc ghế cả trước cửa phòng mới đủ chỗ ngồi.
Ðiều làm tôi giật mình là vừa bước ra thì có nhiều tiếng chào. Một cụ bà reo lên, và rồi nhiều tiếng đồng thanh cất lên:
- Ôi, sao lại là cô. Cô giáo à? Sao lâu quá cô không về thăm chúng tôi? Cô khỏe không?
Cuộc gặp đầy bất ngờ, chuyện chính là đi khiếu kiện lại thành chuyện để lại sau. Cuộc hội ngộ giữa tôi và đoàn người đi khiếu kiện lại trở thành chủ đề chính. Có cuộc hội ngộ này, bởi cách đó hơn chục năm, tôi là giáo viên giảng dạy tại xã Thạnh Trung (nay là xã Lương Thế Trân), mối quan hệ của tôi với phụ huynh nơi đó rất tốt, và trong đoàn người hôm ấy, toàn là phụ huynh và học sinh của tôi ngày xưa.
Sau khi chào hỏi, ôn lại vài chuyện cũ, tôi mở đề, hỏi nguyên nhân, thì ra các vị bức xúc việc các công ty thủy sản ở xã Lương Thế Trân xả nước thải làm ảnh hưởng môi trường, khiến người dân khu vực đó không thể nuôi tôm, bà con phản ánh nhiều lần nhưng địa phương bất lực, nên định kéo nhau ra UBND tỉnh làm reo.
Tôi cùng đồng chí phóng viên tiếp bà con, sau khi mời bà con uống trà, giải thích về chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và quyền lợi thiết thực của người dân, tôi khuyên bà con nên bình tĩnh, hãy cử đại diện, chúng tôi sẽ liên hệ với Ban Tiếp dân tỉnh cử phóng viên đi cùng để bà con được trực tiếp trình bày với cơ quan chức năng của tỉnh.
Sau một lúc trao đổi, bà con đã cử 3 người cùng đi với phóng viên qua gặp Ban Tiếp dân tỉnh. Những người còn ở lại xếp băng cờ, cùng nhau ra về, chờ cơ quan chức năng giải quyết. Sự việc tưởng chừng lớn nhưng rồi lại hóa nhỏ. Tôi và các đồng nghiệp thở phào nhẹ nhõm.

Nhân viên Báo Cà Mau chuẩn bị ấn phẩm mới để phát hành, đưa thông tin hữu ích đến bạn đọc. Ảnh: MINH TẤN
Câu chuyện khác là lúc tôi mới về chân ướt, chân ráo thì có một chú cán bộ hưu trí mang lá đơn đến trình bày, chú có miếng đất do Nhà nước cấp nhưng bị người hàng xóm chiếm dụng nhiều năm, bây giờ ở không được mà bán cũng không xong, chú muốn được giải quyết dứt điểm để bán lấy tiền dưỡng già, nhưng khổ nỗi người hàng xóm quá hung dữ nên ai cũng sợ. Qua xác minh, chúng tôi thấy chú phản ánh đúng, nên có bài phản ánh đăng trên trang Bạn đọc. Ðăng xong, cả phòng hồi hộp “chờ bị chửi”. Một ngày, hai ngày, rồi vài tháng không thấy hàng xóm của chú lên tiếng. Mấy tháng sau chú đến cảm ơn, và thông báo là người hàng xóm đã tự giác trả lại đất cho chú.
Nghề tiếp bạn đọc là vậy, vui, rất vui khi đạt kết quả tốt, nhưng không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái; thường thì nếu kiện tụng có người thắng thì phải có kẻ thua. Người thắng thì vui, người thua thì cho báo chí chả ra gì, có người còn xông vào Phòng Bạn đọc chửi bới, nhưng bà con nào hiểu báo chí đâu có quyền xử kiện.
Tôi nhớ có lần đi xác minh viết bài phản ánh một vụ tranh chấp đất đai mà nguyên đơn và bị đơn là cha và con nuôi. Nội dung chính là con nuôi được cha nuôi cho ở nhờ trên đất, có giấy tờ cho mượn rõ ràng, thế mà người con nuôi lại nói ngược, bằng chứng rõ ràng nhưng do người con gái nuôi dữ dằn quá nên phải nhờ đến tiếng nói của báo chí. Cuối cùng thì cô con gái nuôi cũng phải hậm hực trả lại mấy mét đất của cha nuôi. Tuy nhiên, sự hậm hực đó chị ta lại đổ cho phóng viên. Chị đến tận Tòa soạn chửi bới rồi “rải” đơn khắp các cơ quan cấp tỉnh tố cáo người chịu trách nhiệm Phòng Bạn đọc. Thế là, phải giải trình, phải chịu nghe chửi dài dài... Thấy tôi bận lòng, một đồng nghiệp có thâm niên hàng chục năm “buông” một câu: “ăn chửi” là chuyện thường xuyên mà!
Biết nghề tiếp bạn đọc có lắm chuyện nhiêu khê, mặc dù hiện nay Báo Cà Mau không còn Phòng Bạn đọc nữa, nhưng những đồng nghiệp của tôi vẫn ngày đêm miệt mài nghiên cứu, rèn giũa chuyên môn để làm tốt nhất công tác này nhằm hoàn thành sứ mệnh cầu nối giữa Ðảng với Nhân dân./.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/vui-buon-nghe-tiep-ban-doc-a39691.html