Vùng cao thành phố Huế ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy
Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực và hạ tầng mạng, nhưng tại các điểm trường vùng cao khu vực A Lưới, thành phố Huế, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Tiết học Vật Lý của lớp 9/1, Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã A Lưới 3, thành phố Huế do cô giáo Trần Thị Thùy Dương giảng dạy diễn ra đầy hào hứng với sự tương tác sôi nổi giữa cô và trò. Với màn hình, máy chiếu và giáo án điện tử được chuẩn bị công phu, cô Thùy Dương đã giúp học sinh hiểu bài nhanh, tiếp thu được nhiều kiến thức so với kiểu dạy học truyền thống trước đây.

Trường THCS Trần Hưng Đạo, đóng ở địa bàn xã A Lưới 3, thành phố Huế.
Cô Trần Thị Thùy Dương, Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên và Công nghệ cho biết, giáo viên nhà trường thường xuyên trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề qua các ứng dụng công nghệ thông tin, như Zoom, Google Meet.
“Môn Vật lý vốn khô khan, nhưng nhờ ứng dụng mô hình 3D, thí nghiệm ảo, đã giúp các em học sinh hứng thú hơn trong học tập, tiếp thu bài tốt hơn. Đồng thời, các em còn tự tìm hiểu, chia sẻ video học tập trên YouTube, tự trở thành người dạy cho bạn bè của mình” - cô Dương tâm sự.

Một tiết học tại trường THCS Trần Hưng Đạo, xã A Lưới 3, thành phố Huế
Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo ở Trường THCS Trần Hưng Đạo đã sử dụng thành thạo các phần mềm như: PowerPoint, Canva, Kahoot, Quizizz… để thiết kế các bài giảng sinh động, giúp học sinh chủ động hơn trong học tập. Ngoài ra, các thầy cô giáo còn hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng các phần mềm trên mạng Internet nhằm phục vụ việc học tập tốt hơn.
“Chúng em được tập huấn sử dụng AI, Canva, ChatGPT để hỗ trợ học tập. Nhờ đó, việc tiếp thu kiến thức dễ dàng và sáng tạo hơn. CNTT giúp chúng em học tốt hơn và tham gia phong trào trường lớp sôi nổi hơn"- em Lê Phương Linh, học sinh lớp 9/1, trường THCS xã A Lưới 3 bày tỏ.
Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã A Lưới 3 là một trong những cơ sở giáo dục ứng dụng thành công công nghệ số vào dạy học. Năm học 2025 - 2026, nhà trường có hơn 500 học sinh, trong đó, gần 45% là học sinh dân tộc thiểu số. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể nhà trường vẫn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy.

Em Lê Phương Linh, học sinh lớp 9/1, trường THCS Trần Hưng Đạo với bài học trên màn hình LED
Cô Trần Thị Tỷ Muội, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, nhà trường đã thành lập Tổ công nghệ thông tin, hoạt động như một tổ chuyên môn, hỗ trợ tích cực cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng như công tác quản lý. Nhà trường hiện có 1 phòng học thông minh với thiết bị dạy học hiện đại, cùng với 10 phòng học được lắp đặt hệ thống ti vi và kết nối Wifi, 2 phòng máy tính phục vụ việc dạy học 2 buổi/ngày.
Cô Trần Thị Tỷ Muội cho biết thêm, giáo viên nhà trường rất tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, từ đó nâng cao chất lượng dạy học.
“Ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp giáo viên đổi mới phương pháp, học sinh đến lớp đều đặn và hào hứng hơn. Nhiều năm liền trường có giáo viên đạt giải trong cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số cấp tỉnh, giáo viên giỏi cấp tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy… Trong giai đoạn 2025-2030, chúng tôi sẽ triển khai dự án thư viện số để tiếp tục lan tỏa tinh thần chuyển đổi số”- cô Trần Tỷ Muội thông tin.

Giáo viên được trang bị máy tính xách tay trong quá trình giảng dạy.
Tại các xã A Lưới 1, A Lưới 2, A Lưới 3, A Lưới 4 và A Lưới 5 (trước đây là huyện A Lưới), thành phố Huế, nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, những thành công bước đầu trong chuyển đổi số đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, biên giới.
Tại Trường THCS Quang Trung, xã A Lưới 2, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng được chú trọng. Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm học 2024–2025, nhà trường bắt đầu sử dụng công nghệ thông tin vào công tác công tác giảng dạy và quản lý. Học sinh dân tộc thiểu số ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng nay đã quen dần.
Nhà trường được UBND huyện A Lưới (cũ) đầu tư gần 600 triệu đồng mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Đội ngũ giáo viên được tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, học sinh không chỉ học tốt hơn mà còn phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và tự học.
“Từ năm học 2025–2026, nhà trường sẽ triển khai đồng bộ bài học số cho tất cả các khối, thay thế hoàn toàn hình thức học giấy truyền thống"- cô Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.

Cô giáo Trần Thị Thùy Dương, trường THCS Trần Hưng Đạo giảng bài cho học sinh có sử dụng màn hình LED
Thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022–2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục và Đào tạo thanh phố Huế đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa công nghệ vào từng tiết học, từng hoạt động quản lý nhằm tạo nền tảng cho giáo dục vùng cao phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế cho biết, toàn thành phố hiện có 569 trường học với hơn 260.000 học sinh. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, ngành giáo dục chú trọng chính sách ưu tiên cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện hoán đổi công tác; đồng thời triển khai các chính sách mới nhằm thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa vùng cao, biên giới và vùng đồng bằng.

Các em học sinh trường THCS Quang Trung, ở xã A Lưới 2 chăm chú theo dõi bài học qua màn hình LED.
“Thành phố đã và đang tập trung đầu tư cho giáo dục vùng khó, đặc biệt là vùng biên giới. Hai công trình trường học liên cấp tiểu học – THCS tại các xã A Lưới 3 và A Lưới 4, quy mô hơn 200 tỷ đồng mỗi trường, đang được triển khai giai đoạn 1, bảo đảm đủ điều kiện dạy học hiện đại. Tiếp tục đầu tư các cơ sở vật chất như Công nghệ thông tin và các điều kiện khác.
Nhiều trường vùng cao hiện đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, phổ điểm cao, đó là kết quả của sự nỗ lực đồng bộ giữa chính quyền, nhà trường và thầy trò” - ông Nguyễn Tân nói.











