Vững tâm vì có người bạn báo chí đồng hành

Mặc cho thương trường đầy rẫy chông gai, nhưng cộng đồng DN luôn vững tâm vì có người bạn báo chí luôn sát cánh động viên và chia sẻ khó khăn. Thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho DN thúc đẩy phát triển sản xuất.

Cầu nối thông tin, chia sẻ khó khăn

Chia sẻ câu chuyện thực tế từ ngành giao thông vận tải, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều địa phương có cách quản lý không thống nhất liên quan đến kiểm dịch phương tiện, hàng hóa… gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng cục bộ.

Lúc đó, nhờ có báo chí lên tiếng, Chính phủ đã có những chỉ đạo khắc phục ngay tình trạng này. Cũng nhờ cơ quan báo chí, những khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới đã được Bộ GTVT ban hành quy định tháo gỡ kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chụp ảnh chung với cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Phạm Hùng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chụp ảnh chung với cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Phạm Hùng

Cũng đánh giá cao vai trò đồng hành của báo chí, Chủ tịch Gỗ và Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lập bày tỏ, trong thời gian qua, một trong những khó khăn lớn mà DN ngành gỗ gặp phải đó là chậm hoàn thuế giá trị gia tăng. Mặc dù, các DN đã nhiều lần lên tiếng nhưng chưa được giải quyết. Chỉ đến khi các cơ quan báo chí đồng loạt lên tiếng, đã tạo sức ép để các cơ quan quản lý phải xem xét, điều chỉnh. Các DN ngành gỗ đã được hoàn thuế hàng nghìn tỷ đồng.

Là một trong những DN lớn của ngành thương mại Thủ đô, trong suốt hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) luôn có người bạn đồng hành, hỗ trợ là báo chí.

Theo Tổng Giám đốc Hapro Vũ Thanh Sơn, báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh DN đến với người tiêu dùng.

Đây cũng là nơi tin cậy giúp các DN phản ánh tâm tư nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, việc truyền tải thông tin của DN tới người tiêu dùng cũng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của DN, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.

Báo chí cần làm mới mình

Sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội đã thay đổi hoàn toàn cách thức báo chí và DN tương tác với công chúng. Mạng xã hội trở thành kênh thông tin lan truyền nhanh chóng và có tầm ảnh hưởng rộng rãi. Điều này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho báo chí và DN.

Đối với báo chí, mạng xã hội cung cấp nền tảng để tiếp cận độc giả nhanh chóng và tương tác trực tiếp với họ. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức về việc kiểm soát chất lượng và tính chính xác của thông tin, khi tin giả (fake news) và thông tin sai lệch có thể dễ dàng lan truyền. Báo chí cần duy trì uy tín và tính chuyên nghiệp, đồng thời áp dụng các công cụ và phương pháp mới để kiểm chứng thông tin và ngăn chặn tin giả.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Trần Văn cho hay, trong thời đại số, ngoài báo chí truyền thống như báo in, radio, truyền hình đã xuất hiện nhiều loại hình trao đổi thông tin, truyền thông mới theo thời gian thực trên nền tảng internet.

Đó là các diễn đàn online, nhóm chat, blog, bình luận, hội nghị trực tuyến, tin nhắn trên nền internet, các nền tảng truyền thông trên moblie... Rồi còn những hình thức trao đổi, thảo luận mang tính xã hội khác, các phong trào, xu hướng, trao đổi kinh nghiệm, thông tin, teleconference với các khu vực vùng sâu, vùng xa, tọa đàm, trao đổi bàn tròn…

Báo chí cần tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng DN, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ doanh nhân, với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển DN, doanh nhân. Mặt khác, báo chí phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế.

Có được nội dung tốt, nhưng phương thức truyền tải không hữu hiệu, thì việc hiệu quả truyền thông không cao. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan báo chí phải chuyển mình và thích ứng. Các cơ quan báo chí cần nhanh nhạy chuyển đổi mô hình đa phương tiện, phóng viên tác nghiệp đa năng.

Hoạt động trong môi trường làm báo hiện đại, các cơ quan báo chí phải thay đổi cả tư duy và phương thức làm báo, phát huy tối ưu giá trị của từng loại hình báo chí, ứng dụng những công nghệ truyền thông mới, tạo ra những sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, tích hợp nhiều loại hình và tính năng tương tác với công chúng.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin trong thời đại số, kinh tế thị trường, dưới góc độ DN, Tổng giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup Lê Dung mong muốn, báo chí cần áp dụng các công nghệ mới như AI để nâng cao khả năng phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng.

Tận dụng nền tảng số và mạng xã hội để phân phối thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Nâng cao chất lượng nội dung và tính chính xác. Đồng thời, cần đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm rằng các nhà báo và biên tập viên có đủ kỹ năng và kiến thức để xử lý và phân tích thông tin một cách chính xác và chuyên nghiệp.

Phương Nga

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/vung-tam-vi-co-nguoi-ban-bao-chi-dong-hanh.html