Vướng mắc trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Sai sót trong việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tự ý chấp thuận một số định mức áp dụng cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mà không thực hiện theo định mức của Bộ Xây dựng ban hành đang trở thành một trong những cản trở khiến dự án này chưa thể định được ngày vận hành.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét để đồng thuận đề xuất của Bộ này liên quan tới việc: Từ ngày 1/6/2014 đến nay, chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông thẩm định phê duyệt hạng mục cọc khoan nhồi vào cuội sỏi của dự án đã vận dụng theo định mức cũ mà không theo định mức được ban hành theo Quyết định số 588 về việc công bố định mức dự toán xây dựng công trình ban hành ngày 29/5/2014, có hiệu lực từ ngày 1/6/2014.
Theo Bộ GTVT, Quyết định số 588 của Bộ Xây dựng đã thay thế định mức khoan cọc nhồi từ mã AC32711 đến AC32722 trong Văn bản số 1776 ban hành ngày 16/8/2007 bằng mã AC32110 đến AC32445. Tuy nhiên, theo các mã định mức điều chỉnh, thay thế thì không có định mức cho công tác khoan cọc nhồi vào cuội sỏi như ở dự án này. Do đó, quá trình thực hiện từ thời điểm 1/6/2014, chủ đầu tư dự án thẩm định phê duyệt hạng mục đang nói vẫn vận dụng định mức theo quy định cũ.
Bộ GTVT xác nhận, do thời điểm vận dụng một số định mức của Văn bản số 1776 của Bộ Xây dựng khi đã được thay thế mà chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng là chưa tuân thủ quy định pháp luật.
Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, sai sót này đã được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra và yêu cầu Bộ GTVT thỏa thuận lại với Bộ Xây dựng. Ngày 16/8/2019, Bộ này đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin thỏa thuận. Nhưng sau đó mặc dù có văn bản phản hồi lại, nhưng quan điểm của Bộ Xây dựng được cho là là không rõ ràng khi chưa nêu được rõ có đồng thuận hay không đồng thuận; nên Bộ GTVT vẫn chưa có cơ sở giải quyết và giải trình với KTNN.
Theo tìm hiểu, nhằm giải quyết các tồn tại của dự án sớm đưa vào khai thác sử dụng, ngày 27/11/2019, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng để báo cáo các khó khăn, vướng mắc và bất cập của dự án, trong đó có nội dung xin thỏa thuận định mức trên.
Tại cuộc họp này, theo Bộ GTVT, đã nhận được sự đồng thuận từ phía Bộ Xây dựng nhằm hỗ trợ, giải quyết vướng mắc dự án hiện nay. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có văn bản chính thức thể hiện sự đồng thuận này để giúp Bộ GTVT có cơ sở báo cáo KTNN và làm việc lại với tổng thầu dự án. Trong khi sự đồng thuận từ phía Bộ Xây dựng là một trong những điều kiện mà tổng thầu yêu cầu cần giải quyết trước khi đưa dự án vào khai thác.