Vượt bão lũ lịch sử, mai vàng Nhơn An giữ sắc xuân cho thị trường Tết
'Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 và đợt mưa lũ sau bão gây ra, nhưng nhờ kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục cùng kinh nghiệm chăm sóc và phục hồi mai quý báu của các hộ dân, Làng nghề mai vàng Nhơn An ở phường An Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai vẫn đảm bảo cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 hơn 30 nghìn chậu mai cảnh chất lượng', là khẳng định của ông Phan Ngọc Thảo, chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội Phường An Nhơn Đông với phóng viên trong sáng ngày 18/12.

Mai vàng Nhơn An sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2026.
Để có thể cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Ngọ hơn 30 nghìn chậu mai chất lượng khi vừa trải qua 1 đợt thiên tai lịch sử là nhờ sự nỗ lực hết mình của người trồng mai làng nghề. Ngay khi có thông báo về bão, mưa lũ, người dân của làng đã cùng nhau kê, di chuyển mai ở những vùng thấp trũng lên những vùng cao ráo, che chắn phòng chống bị hư hại.
Nhưng, do bão, lũ quá lớn đã làm cho hầu hết 80 nghìn chậu mai phục Tết của người dân làng nghề bị ngập nước, gãy cành, rụng lá, bể ụ đất... cây bị héo úa, hư hại; trong đó, nhiều cây bị rụng lá đã ra hoa và nở sớm, lứa hoa ra sau sẽ không kịp vào vụ Tết. Để có mai phục vụ người dân chưng Tết, làm quà biếu người thân, bạn bè thân hữu,... ngay khi bão tan và mưa ngớt, nước xuống đến đâu, người dân trồng mai của làng nghề lập tức tiến hành tưới nước rửa bùn non bám trên lá và thân mai, bơm thuốc sinh trưởng, giữ lá, chống rụng lá, tăng cường tưới phân xanh để cây hồi sức, phát triển...
Theo thống kê của Ủy ban nhân dân phường An Nhơn Đông, vụ mai Tết Bính Ngọ 2026, trước khi bị ảnh hưởng bão và mưa lũ, Làng nghề mai vàng Nhơn An có hơn 80 nghìn chậu mai cảnh có giá từ 500 nghìn đồng - vài trăm triệu đồng/chậu phục vụ thị trường Tết. Làng nghề mai vàng Nhơn An hiện có 848 hộ dân ở trên địa bàn của 5 tổ dân phố: Thuận Thái, Thanh Liêm, Háo Đức, Trung Định và Tân Dương, trồng mai trên tổng diện tích 117 ha. Trong đó, tổ dân phố Háo Đức có 283 hộ trồng mai là địa phương có số hộ dân tham gia trồng mai nhiều nhất của làng nghề.

Mai vàng Nhơn An sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2026.
Hiện nay doanh thu từ cây mai là nguồn thu nhập chính của các hộ dân Làng nghề mai vàng Nhơn An. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân phường An Nhơn Đông, trong năm năm 2024 vừa qua, Làng nghề mai vàng nhơn An đã xuất bán ra thị trường tổng doanh số khoảng 41,2 tỷ đồng, qua các hình thức bán hàng truyền thống, livestream trên các trang mạng xã hội, mang lại thu nhập bình quân hàng năm cho các hộ trồng mai khoảng 160 triệu đồng/hộ/năm.
Với các đặc tính nổi trội: hoa đẹp, cây khỏe, lâu tàn, thế đẹp… hiện mai vàng Nhơn An là một thương hiệu uy tín được thị trường của các địa phương trong nước ưa chuộng. Hiện phải còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, nhưng hàng ngày, các thương lái, chủ vựa mai trong và ngoài tỉnh đã đến để tìm hiểu, tham khảo giá mai của làng nghề.
Nhờ thu nhập từ cây mai, đời sống của người dân làng nghề ngày càng được cải thiện, nâng cao, nhiều hộ dân trong làng đã xây dựng nhà ở kiên cố, cao tầng, mua sắm được các phương tiện, đồ dùng đắt tiền về sử dụng, con cái được chăm sóc chu đáo, đầu tư ăn học đến nơi đến chốn.

Mai vàng Nhơn An sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2026.
Theo ông Phan Xuân Lộc - Trưởng Phòng Kinh tế - Đô thị phường An Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), cho biết, để tạo điều kiện cho các hộ trồng mai của làng nghề bảo tồn và phát triển nghề trồng mai, hàng năm, phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật hỗ trợ bà con nâng cao kiến thức, kỹ thuật trồng và chăm sóc mai; hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng diện tích trồng, tham gia gia các hội chợ thương mại để mở rộng và quảng bá ra thị trường,…
Để làng nghề có điều kiện hơn nữa, trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai và các sở, ngành liên quan cần bố trí nguồn lực ưu tiên để hỗ trợ các hộ dân làng nghề đầu tư hạ tầng, máy móc, thiết bị, điểm trưng bày sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu tập thể và phát triển du lịch làng nghề…












