Vượt khó mở rộng quốc lộ dài nhất Trà Vinh
Đối với tỉnh Trà Vinh, quốc lộ 53 có vai trò vô cùng quan trọng vì là tuyến quốc lộ dài nhất đi qua tỉnh, kéo các huyện, thành phố gần hơn với các vùng kinh tế biển.
Thênh thang đường lớn
"Đi quốc lộ 53 từ thành phố Trà Vinh về thị xã Duyên Hải chỉ mất tầm một tiếng thôi, cứ bon bon mà chạy", ông Lý Vinh, ngụ thị xã Duyên Hải vui vẻ nói.
Cũng theo ông Vinh, hơn bốn năm trước, 43km quốc lộ 53 đoạn từ thành phố Trà Vinh về thị xã Duyên Hải là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai tham gia giao thông. Từ xe máy đến ô tô, cứ nghĩ phải đi qua tuyến đường này đều thấy ngại ngần.
"Con trai tôi đi làm ở thành phố Trà Vinh, thời gian đầu cuối tuần nào cũng về thăm nhà. Có bận trên đường về thì bị sụp ổ gà, té xe, sau đó thì sợ hẳn, cả tháng mới về một lần", ông Lý Vinh kể.
"Thời đó, đường thì nhỏ, gập ghềnh, xuống cấp. Đã thế lại không có hệ thống thoát nước, hễ mưa là ngập, ổ trâu, ổ gà tràn nước, ngày nắng thì bụi. Từ Trà Vinh về thị xã Duyên Hải có hơn 40km, phải chạy tầm hai tiếng, về tới nơi là mình mẩy ê ẩm. Thật sự muốn đi đâu, làm gì cũng khổ", anh Nguyễn Hữu Kỳ, ngụ thị xã Duyên Hải nhớ lại.
Chia sẻ của ông Vinh, anh Kỳ cũng là suy nghĩ chung của bà con dân tộc Khmer ở Duyên Hải.
Trước đây, muốn lên thành phố Trà Vinh hoặc TP.HCM để khám chữa bệnh, không cách nào khác, bà con phải đi qua tuyến quốc lộ nhỏ hẹp, nhiều cầu này. Cũng vì vậy, hàng nông sản, tôm cua bà con sản xuất ra chỉ tiêu thụ ở địa phương là chính, hiệu quả kinh tế rất thấp.
Từ năm 2019, Bộ GTVT đã thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 53 từ thành phố Trà Vinh đi Long Toàn với chiều dài 43km đi qua các huyện Châu Thành, Cầu Ngang để về Duyên Hải. Điều này đã mở ra nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế, đời sống văn hóa cho bà con và người đồng bào dân tộc Khmer vùng Duyên Hải.
Được biết, đây là dự án giao thông quan trọng cấp bách, có vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Mặt đường được mở rộng với 2 làn xe ô tô, thảm bê tông nhựa, có vạch sơn phân cách ở giữa đảm bảo an toàn. Các cầu nhỏ được mở rộng, đầu tư mới để đảm bảo cho xe tải lớn, container lưu thông an toàn.
Từ tháng 9/2021, hơn 43km hoàn thành nâng cấp, tuyến đường trở nên thênh thang, thuận tiện. Cuộc sống người dân hai bên đường nhờ vậy cũng dần khởi sắc, hàng quán mọc lên nhiều hơn, phương tiện lưu thông ngày một đông, hàng hóa cũng từ đó rộng đường đi các nơi.
Chở từng xe nước ngọt để thi công
Ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh cho biết, quốc lộ 53 toàn tuyến dài 168km, đoạn qua Trà Vinh dài 124km, trải dài 7/9 huyện, thị xã, thành phố.
Theo ông Ni, dự án thực chất đã khởi công từ năm 2009, nhưng đến năm 2011 thì tạm dừng, hoãn tiến độ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.
Mãi đến đầu năm 2020, dự án mới khởi động trở lại với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, phần đã thực hiện là hơn 400 tỷ, phần thực hiện tiếp là 800 tỷ đồng.
Khi dự án khởi động trở lại, Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư dự án cùng các nhà thầu đã triển khai thi công không ngừng nghỉ trong hai năm để hoàn thành.
Quốc lộ 53, đoạn thành phố Trà Vinh - Long Toàn hiện khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường 12m, mặt đường bê tông nhựa 2 lớp rộng 11m với 2 làn xe, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h.
Anh Phạm Trường Vũ, cán bộ điều hành dự án thuộc Ban quản lý dự án 7 - người gắn bó suốt quá trình nâng cấp tuyến đường chia sẻ, chủ đầu tư và nhà thầu đã vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành dự án trong hai năm.
"Anh em chúng tôi không phải là chưa từng làm những công trình khó khăn hơn, nhưng với quốc lộ 53 chúng tôi có những kỷ niệm thật khó quên. Ở một số khu vực gần biển, nhiều lúc thấy trời nắng chang chang, anh em tập trung thi công thảm nhựa một số đoạn, mới vừa xong thì mưa ào ào đổ xuống. Anh em nháo nhào chạy đi xử lý, ít thì che chắn, còn nhiều thì phải chờ thảm nhựa lại. Chúng tôi phải đảm bảo chất lượng đường tốt nhất để phục vụ bà con", anh Vũ kể.
Chưa hết, với những đoạn đường gần biển, để đảm bảo chất lượng công trình, đơn vị thi công không thể sử dụng nước ở các kênh rạch gần đó.
"Nếu nước bị nhiễm mặn mà không tính toán kỹ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Cũng vì vậy, có thời điểm, đơn vị thi công phải chở nước ngọt từ những khu vực đảm bảo, có lúc phải sử dụng nước máy để thi công đường", anh Vũ cho hay.
Thời điểm thi công quốc lộ 53, các đơn vị còn gặp một vấn đề nữa là giá vật liệu, cụ thể là sắt thép tăng chóng mặt.
"Các dự toán ban đầu của nhà thầu gần như không thể áp dụng. Nhưng công trình không vì thế mà dừng lại, nhà thầu chấp nhận mua giá vật liệu cao hơn để thi công. Đơn vị nào cũng quyết tâm để sớm có đường cho bà con lưu thông, không chần chừ. Sau hai năm, chúng tôi đã làm được điều đó", anh Vũ chia sẻ.
Ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh cho biết, tuyến đường đóng vai trò xương sống trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. "Quốc lộ 53 có thuận tiện thì các vùng kinh tế duyên hải mới kết nối tốt hơn để phát triển. Biển Ba Động - điểm du lịch trứ danh của Trà Vinh mới rộng đường đón khách đến tham quan", ông Ni nói.