Vượt mặt Thái Lan, Việt Nam trở thành thiên đường của khách du lịch Trung Quốc

Du lịch Việt Nam có màn bứt phá ngoạn mục, vượt qua Thái Lan trở thành điểm đến hàng đầu, ít nhất là đối với khách du lịch từ Trung Quốc.

Nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn Việt Nam

Du khách Trung Quốc đang định hình lại xu hướng du lịch ở Đông Nam Á, với Việt Nam và Malaysia nổi lên như những điểm đến hấp dẫn, trong khi Thái Lan - vốn là điểm đến truyền thống - chứng kiến lượng khách tăng trưởng chững lại do biến động tỷ giá, lo ngại về an toàn và những khó khăn kinh tế tại Trung Quốc.

Nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn trải nghiệm, khám phá các địa danh tại Việt Nam.

Nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn trải nghiệm, khám phá các địa danh tại Việt Nam.

Hơn một thập kỷ qua, du khách Trung Quốc là trụ cột của ngành du lịch Đông Nam Á, lấp đầy khách sạn, trung tâm thương mại và xe buýt du lịch. Tuy nhiên, sự phục hồi sau đại dịch được mong đợi từ lâu lại diễn ra không đồng đều, khiến một số quốc gia lo ngại trong khi những nước khác lại ăn mừng.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 16 triệu lượt theo thông báo gần đây từ Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan. Một nguyên nhân lớn là sự sụt giảm du khách Trung Quốc, vốn chỉ chiếm chưa đến 14% tổng lượng khách đến Thái Lan trong năm tháng đầu năm 2025. Theo dữ liệu từ Bank of America, con số này giảm mạnh so với 28% trước đại dịch Covid năm 2019 và 19% trong năm 2024.

Trong khi đó, Việt Nam bất ngờ vươn lên dẫn đầu. Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng vọt hơn 78% trong quý đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước, vượt Thái Lan khoảng 200.000 lượt khách khi du khách đổ xô đến các khu nghỉ dưỡng sang trọng và bãi biển ở Đà Nẵng và Nha Trang. Năm 2024, Thái Lan đón gần gấp đôi lượng khách Trung Quốc so với Việt Nam.

"Đây có thể là lần đầu tiên Thái Lan bị một đối thủ Đông Nam Á khác vượt mặt", các nhà phân tích Eric Zhu và George Ferguson từ Bloomberg Intelligence viết ngày 24/6.

Việt Nam dẫn đầu khu vực về tăng trưởng du lịch trong 4 tháng đầu năm 2025 với lượng khách tăng 23,8%, trong khi Malaysia đứng thứ hai với mức tăng 10,5%. Indonesia ghi nhận tăng trưởng 5,6%, trong khi Philippines và Thái Lan giảm lần lượt 0,8% và 0,3%.

Biến động tỷ giá, lo ngại an toàn

Biến động tỷ giá là một phần nguyên nhân. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá 10,5% so với đồng baht Thái Lan trong năm qua, làm giảm sức hút của Thái Lan như một điểm đến giá rẻ đối với du khách Trung Quốc. Ngược lại, đồng nhân dân tệ tăng giá so với đồng Việt Nam và rupiah Indonesia, giúp du khách Trung Quốc chi tiêu thoải mái hơn ở những nước này.

Chính sách cởi mở, thân thiện, giúp du lịch Việt Nam ghi điểm trong mắt du khách quốc tế.

Chính sách cởi mở, thân thiện, giúp du lịch Việt Nam ghi điểm trong mắt du khách quốc tế.

Mặc dù vậy, danh tiếng chung của khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi các lo ngại về an toàn. Một vụ bắt cóc liên quan đến một diễn viên Trung Quốc tại Thái Lan vào tháng 1/2025 và trận động đất vào tháng 3/2025 đã làm xấu đi hình ảnh của các nước láng giềng phía nam Trung Quốc như Lào, Campuchia và Thái Lan - vốn đã phải đối mặt với tiếng xấu về các hoạt động bất hợp pháp. Trong khi đó, các điểm đến tương đối an toàn như Nhật Bản và Hàn Quốc chứng kiến lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, với Nhật Bản ghi nhận tăng 68% vào đầu năm 2025, còn Hàn Quốc tăng 10%.

Dù Malaysia, Việt Nam và Singapore ghi nhận lượng khách Trung Quốc tăng, con số này vẫn kém xa so với thời trước Covid. Các quốc gia phụ thuộc vào Trung Quốc như động lực kinh tế giờ đây đối mặt với khó khăn kép: kinh tế Trung Quốc suy giảm làm chậm du lịch outbound và các yếu tố bên ngoài khiến du khách tìm đến các thị trường thay thế.

Malaysia và Thái Lan dễ bị tổn thương nhất, khi du lịch chiếm khoảng 14% và 12% GDP của hai nước này trong năm 2024. Các điểm đến như Penang, Kuala Lumpur ở Malaysia, hay Bangkok, Phuket ở Thái Lan từ lâu đã thu hút đông du khách Trung Quốc.

Triển vọng kinh tế ảm đạm cũng ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của du MariaDB, with the password: du khách trẻ từ Trung Quốc. Một khảo sát của Bloomberg Intelligence cho thấy ngân sách du lịch quốc tế giảm 23 điểm phần trăm so với tháng 4 năm ngoái. "Du khách trẻ tỏ ra thận trọng hơn trong chi tiêu, có lẽ do những thách thức kinh tế khó khăn hơn", các nhà phân tích viết.

"Du khách đặc biệt" và hy vọng phục hồi

Du khách Trung Quốc trẻ tuổi, thường tự gọi mình là "du khách đặc biệt" trên mạng xã hội, chọn các hành trình ngắn hơn, rẻ hơn và dày đặc hoạt động hơn. Theo ông Chai Boon Sian, Giám đốc điều hành và phó chủ tịch thị trường quốc tế tại Trip.com, họ tự phát và bị chi phối bởi xu hướng trên mạng xã hội, khiến thói quen của họ khó dự đoán. Trên các nền tảng như Xiaohongshu hay Douyin, những địa điểm tưởng chừng ngẫu nhiên như một chi nhánh Maybank đầy màu sắc ở Kota Kinabalu, Malaysia, có thể trở thành điểm du lịch nổi tiếng nhờ viral.

Du lịch Việt Nam sở hữu nhiều di sản, danh thắng thiên nhiên hùng vĩ.

Du lịch Việt Nam sở hữu nhiều di sản, danh thắng thiên nhiên hùng vĩ.

"Thay vì đến Merlion hay Tháp đôi Petronas, giờ đây du khách Trung Quốc tìm kiếm trải nghiệm ở những nơi ít được biết đến. Trước đại dịch, mọi người đi theo đoàn lớn. Giờ đây, du khách trẻ Trung Quốc đi theo nhóm nhỏ và lưu lại ngắn ngày hơn", ông Chai nói với The Business Times. Các địa điểm như Campuchia, Brunei, Semporna ở Malaysia, hay đảo Phú Quốc ở Việt Nam ghi nhận nhu cầu bất ngờ.

Điều này khiến việc dự đoán thời điểm khu vực trở lại mức trước đại dịch trở nên khó khăn. Tuy nhiên, ông kỳ vọng sự sụt giảm hiện tại sẽ phục hồi về lâu dài nhờ quy mô dân số khổng lồ của Trung Quốc. Ông cũng nhận thấy sự thay đổi lâu dài trong thói quen chi tiêu: "Không như thế hệ trước tiết kiệm kỹ lưỡng, thế hệ trẻ chi tiêu thoải mái trước, rồi mới nghĩ đến tiết kiệm sau."

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự báo chi tiêu du lịch quốc tế của Trung Quốc sẽ vượt mức trước Covid-19 vào năm 2025, sau khi năm 2024 không đạt kỳ vọng khoảng 11%.

Nhu cầu du lịch Trung Quốc suy yếu không bị các nhà điều hành và chính phủ xem nhẹ. Cơ quan Du lịch Thái Lan đã khởi động các chiến dịch nhắm đến du khách Trung Quốc, bao gồm hợp tác tiếp thị với các công ty lữ hành và hàng không. Bộ Du lịch Thái Lan cũng lên kế hoạch trợ cấp du lịch lên đến 1,8 tỷ baht (70,6 triệu SGD) để tăng sức hút trong mùa thấp điểm.

Các công ty tư nhân cũng hợp tác với chính phủ để khôi phục đà tăng trưởng. Năm ngoái, Trip.com (Singapore) hợp tác với cơ quan du lịch Malaysia để thu hút thêm du khách Trung Quốc. Malaysia gia hạn chính sách miễn visa cho du khách Trung Quốc (lên đến 90 ngày) thêm 5 năm từ tháng 4, sau khi áp dụng từ tháng 12/2023. Năm 2024, Malaysia đón 3,3 triệu du khách Trung Quốc, tăng từ 1,5 triệu năm 2023. Singapore cũng miễn visa cho du khách Trung Quốc (lên đến 30 ngày) từ tháng 2/2024.

Do có nhiều người nói tiếng Quan Thoại, Singapore và Malaysia vẫn hấp dẫn nhờ sự quen thuộc về ngôn ngữ. Các nhà cung cấp dịch vụ bắt đầu áp dụng dịch vụ "thân thiện với Trung Quốc" như nhân viên nói tiếng Quan Thoại, bữa sáng kiểu Trung Quốc, chấp nhận thanh toán qua Alipay và sử dụng ứng dụng dịch.

Thay vì đi xa, nhiều du khách Trung Quốc chọn du lịch trong nước. Theo báo cáo tháng 4/2025 của WTTC, các chuyến đi gần nhà, tiết kiệm chi phí bằng đường bộ và tàu hỏa ngày càng phổ biến. Nghiên cứu dự báo chi tiêu du lịch nội địa đạt gần 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% so với năm trước. Khảo sát của Bloomberg Intelligence cho thấy chỉ 47% du khách có ý định ra nước ngoài trong quý III - mùa cao điểm du lịch - mức thấp nhất trong 4 quý gần đây, trong khi nhu cầu du lịch nội địa ổn định ở mức 71%.

Đức Bình

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vuot-mat-thai-lan-viet-nam-tro-thanh-thien-duong-cua-khach-du-lich-trung-quoc-192250702152145076.htm