'Vượt nắng, thắng mưa' thi công đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Những ngày cuối năm, trên công trường thi công đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng), các doanh nghiệp thi công đang trung nhân lực, trang thiết bị, với tinh thần 'vượt nắng, thắng mưa', quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thi công, bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.

Thiết bị khoan tự hành khoan hầm trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Thiết bị khoan tự hành khoan hầm trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Doanh nghiệp dự án cho biết, hiện các nhà thầu thi công đã huy động hơn 1.000 nhân sự với 350 trang thiết bị máy móc triển khai 26 mũi thi công trên toàn tuyến. Các “mũi” thi công, chia ra “3 ca, 4 kíp” đã làm việc, thi công 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Có mặt trên công trường thi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc hối hả, khẩn trương, kỷ luật của đội ngũ kỹ sư, công nhân nơi đây.

Bên trong hầm đường bộ số 2 trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Bên trong hầm đường bộ số 2 trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Tại hầm đường bộ số 2 trên tuyến cao tốc, Chỉ huy trưởng thi công cửa phía đông hầm số 2 Phạm Sỹ Tuấn cho biết, quyết tâm, trách nhiệm và bảo đảm an toàn thi công, kỹ sư, công nhân lao động đang chia “3 ca, 4 kíp” làm việc 24/24 giờ/ngày với quyết tâm hoàn thành đúng hẹn, vượt tiến độ kế hoạch thi công hầm đường bộ số 2.

Hầm đường bộ số có 2 ống hầm, với độ dài ống hầm bên phải dài khoảng 500m; ống hầm bên trái dài khoảng 485m. Đơn vị thi công đang sử dụng máy khoan tự hành hiện đại khoan 2 ống hầm.

Hầm đường bộ số 2 trên tuyến cao tốc đang được thi công cả ngày lẫn đêm.

Hầm đường bộ số 2 trên tuyến cao tốc đang được thi công cả ngày lẫn đêm.

Tiến độ khoan bình quân đạt khoảng 4 đến 6m/ngày/ống hầm. Anh Phạm Sỹ Tuấn chia sẻ, anh em đang quyết tâm đạt tiến độ đào thông ống hầm bên phải vào cuối tháng 12, trước Tết Dương lịch 2025; còn ống hầm bên trái, quyết tâm đào thông ống hầm trước Tết Nguyên đán năm 2025, góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của cả dự án.

Hiện, nhịp độ vận hành thi công tại hầm đường bộ số 2 đang nhịp nhàng, trơn tru, tuy nhiên, vẫn có khó khăn về bãi đổ đá, đất thải từ quá trình khoan hầm. Do địa hình khu vực khoan hầm hiểm trở, đèo dốc, núi đá, có ít vị trí tập kết đất đá thải, đổ thải. Anh Phạm Sỹ Tuấn kiến nghị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bố trí bãi đổ đất đá thải từ quá trình khoan hầm, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công.

Tại Km 56 trên tuyến cao tốc, một số đoạn ống cống ngầm và nền đường đã được thi công xong. Anh Trần Đăng Khoa, phụ trách mũi thi công số 2 chia sẻ, mũi 2 đang tổ chức thi công liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Mũi thi công 3 và mũi thi công số 5, mặt bằng thuận lợi đã tổ chức “3 ca, 4 kíp” thi công 24 giờ/ngày.

Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km; tổng vốn đầu tư 14.331 tỷ đồng.

Điểm đầu của tuyến cao tốc tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Doanh nghiệp dự án cho biết, kể từ khi đi vào triển khai, toàn công trường dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh luôn hừng hực khí thế, thi công vững chắc, tiến tới thông tuyến đúng tiến độ vào khoảng cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Phương tiện, thiết bị, nhân lực đang hối hả thi công tuyến đường bộ cao tốc.

Phương tiện, thiết bị, nhân lực đang hối hả thi công tuyến đường bộ cao tốc.

Chia sẻ về nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, ông Hoàng Đức Thọ, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý đầu tư xây dựng các dự án giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, đơn vị đã và đang tiếp tục khẩn trương, quyết liệt phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, nhằm tạo thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này.

Một số khó khăn về mặt bằng, bãi đổ thải chứa đất đá dư thừa khi thi công, mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công, đang được khẩn trương, quyết liệt tháo gỡ, giải quyết.

Với tinh thần “chỉ tiến, không lùi”, liên danh các nhà đầu tư dự án đã nỗ lực, tích cực, huy động tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực thi công dự án kịp tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Nhiều đoạn nền đường trên tuyến đường cao tốc đã thành "hình hài".

Nhiều đoạn nền đường trên tuyến đường cao tốc đã thành "hình hài".

Đến nay, dự án đầu tư cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đã giải ngân gần 822 tỷ đồng, bằng 42,5% kinh phí đã bố trí trong năm 2024. Mới đây, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các dự án giao thông tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư dự án đã ký kết giao ước thi đua, phấn đấu, cam kết sẽ giải ngân 100% số vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2024.

Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là dự án trọng điểm của tỉnh Cao Bằng. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo đột phá, khắc phục, khơi thông điểm “nghẽn” về giao thông, giúp Cao Bằng phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương, phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy công tác giảm nghèo nhanh, bền vững.

MINH TUẤN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/vuot-nang-thang-mua-thi-cong-duong-cao-toc-dong-dang-tra-linh-post844600.html