'Vượt sóng, vươn khơi' đưa thực phẩm chức năng 'made in Vietnam' ra thế giới
Đó là khẳng định của Dược sỹ Nguyễn Xuân Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC), một công ty có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên. IMC cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đưa các sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Thưa ông, vì sao IMC đặt mục tiêu xuất khẩu cho năm 2025?
Thực chất, đây không phải năm đầu tiên, IMC đặt mục tiêu xuất khẩu. Trước đại dịch Covid-19, chúng tôi đã có nhiều cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình tới bạn hàng quốc tế. Tuy nhiên, 4 năm đại dịch, công việc này bị chững lại và có phần đứt đoạn. Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu “nối lại” xuất khẩu và coi đó là mục tiêu chiến lược giai đoạn 2025-2028.
Như bạn đã biết, IMC là một đơn vị sản xuất, đã định vị thương hiệu tại thị trường trong nước. Các sản phẩm do IMC sản xuất được đông đảo người tiêu dùng biết đến thông qua các kênh phân phối và được tin dùng. Một số nhãn hiệu sản phẩm của chúng tôi đã “đi trước dò đường” xây dựng được lòng tin với bạn hàng thế giới, thông qua những nhãn hiệu quốc tế được đăng ký tại Singapore, Mỹ… Vậy nên, IMC rất tự tin khi triển khai chính thức chiến lược xuất khẩu này.
Để chuẩn bị cho chiến lược này, ngay từ những năm trước, chúng tôi đã đầu tư xây dựng các nhà máy đạt chuẩn, có dây chuyền sản xuất hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi đầu tư vào các phòng nghiên cứu đạt chuẩn, để tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn, không chỉ từ chất lượng, mà còn phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng đội ngũ chuyên trách nghiên cứu thị trường, tạo mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác chiến lược quốc tế, sẵn sàng cho các chiến dịch truyền thông quốc tế để giới thiệu giá trị thương hiệu Việt. Và trong năm 2024, đội ngũ của chúng tôi đã đến được nhiều thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand… Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là “trở thành điểm đến tin cậy của các đối tác quốc tế”.
Ông có thể giải thích rõ hơn mục tiêu này?
IMC hướng tới việc đưa các sản phẩm mang đậm dấu ấn bản sắc Việt, kết hợp tinh hoa y học cổ truyền và khoa học hiện đại, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Chiến lược xây dựng thương hiệu không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, mà còn đầu tư mạnh vào truyền thông, quảng bá hình ảnh con người và giá trị Việt, tạo nên điểm nhấn về văn hóa với bạn bè quốc tế.
Chúng tôi đặt chất lượng và sự minh bạch lên hàng đầu, đảm bảo mọi sản phẩm không chỉ đạt tiêu chuẩn, mà còn mang lại giá trị bền vững. Ngoài ra, IMC cam kết đồng hành cùng các đối tác quốc tế bằng cách cung cấp giải pháp sáng tạo, linh hoạt và hỗ trợ họ trong quá trình phát triển kinh doanh sản phẩm tại thị trường nước ngoài.
Theo ông, đâu là những thách thức lớn nhất mà IMC có thể phải đối mặt trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu và xây dựng thương hiệu ở nước ngoài?
Thách thức lớn nhất đến từ sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, đặc biệt từ các thương hiệu lâu đời và bản xứ. Bên cạnh đó là việc hiểu và thích nghi với các quy định, văn hóa và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp IMC vượt qua mọi trở ngại. Với những nghiên cứu cẩn trọng, chúng tôi đã, đang và sẽ xây dựng kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm đặc thù phù hợp về văn hóa, lối sống và nhu cầu của từng thị trường, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu và cải tiến phù hợp. Đây chính là chìa khóa giúp sản phẩm Việt nhanh chóng tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng quốc tế.
Những thị trường nào sẽ là mục tiêu ưu tiên của IMC trong giai đoạn sắp tới, thưa ông?
Chúng tôi đang tập trung vào các thị trường có tiềm năng lớn ở cả 3 châu lục Á, Âu và châu Úc, như Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand, Australia… - nơi nhu cầu về sản phẩm thiên nhiên đang tăng cao. Đồng thời, chúng tôi cũng không ngừng khám phá các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Phi nhờ sự tín nhiệm đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của các sản phẩm thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe từ Việt Nam trên thị trường toàn cầu?
Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, kết hợp với bề dày kinh nghiệm y học cổ truyền, tạo nên lợi thế cạnh tranh rất lớn. Nếu chúng ta biết cách khai thác đúng hướng và phát triển sản phẩm chất lượng, thì không chỉ thị trường trong nước, mà thị trường toàn cầu cũng sẽ đón nhận sản phẩm Việt với sự hào hứng và tin tưởng.
Chúng tôi không dừng lại ở việc sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, mà còn muốn lan tỏa giá trị thương hiệu Việt đến từng ngõ ngách của thế giới. IMC sẽ trở thành một minh chứng sống động cho sức mạnh sáng tạo và tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe Việt Nam.