Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.

Một cửa hàng Walmart ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tập đoàn bán lẻ này một lần nữa cho thấy cách họ sử dụng quy mô của mình để đi đầu trong lĩnh vực này. Lợi thế kinh tế theo quy mô giúp giữ giá ở mức thấp nhất có thể, ngay cả khi thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt làm tăng chi phí.
Walmart cũng dựa vào thế mạnh của mình trong lĩnh vực hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm để thu hút những khách hàng đang tìm kiếm các món hời. Hơn một nửa doanh số của Walmart đến từ hàng tạp hóa.
Walmart ngày 21/8 cho biết doanh số tại các cửa hàng ở Mỹ mở cửa ít nhất một năm đã tăng 4,8% và nhà bán lẻ này đã giành được thị phần trên tất cả các nhóm thu nhập, dẫn đầu là sự tăng trưởng trong phân khúc dành cho các hộ gia đình có thu nhập cao. Tập đoàn cũng đã nâng dự báo doanh số trong năm nay.
Giám đốc điều hành Doug McMillon cho biết thuế quan đã gây áp lực cho Walmart và tập đoàn đang chứng kiến "chi phí tăng lên mỗi tuần". Tuy nhiên, Walmart đang giữ giá ở mức thấp "chừng nào còn có thể".
Nhà phân tích Neil Saunders tại GlobalData Retail cho biết khách hàng chưa có những thay đổi lớn trong hành vi mua sắm do thuế quan, nhưng một số hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp đã ngừng mua một số sản phẩm đã tăng giá.
Walmart đang có lợi thế trước các đối thủ như Target và Home Depot. Riêng Target đang gặp khó khăn và CEO của nhà bán lẻ này, Brian Cornell, thông báo sẽ từ chức vào ngày 1/2 năm sau, sau 11 năm giữ vai trò này.
Ngày 20/8, Target đã báo cáo doanh số đã giảm quý thứ ba liên tiếp. Giá cổ phiếu của Target giảm 6% trong phiên này.
Hoạt động kinh doanh của Target đang tụt hậu so với Walmart, do đã dự trữ nhiều hàng hóa không thiết yếu như đồ trang trí nhà cửa hơn Walmart. Nhiều khách hàng, vốn đang chịu áp lực lạm phát trong vài năm qua, đang mua ít sản phẩm tùy ý hơn và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.
Nhà phân tích Robert Ohmes của Bank of America cho biết trong một báo cáo tuần này rằng Target cũng nhập khẩu khoảng một nửa số hàng hóa của mình, so với khoảng 33% của Walmart, nên phải tăng giá gần gấp đôi mức giá của Walmart để giảm thiểu tác động của thuế quan.