Weibo cấm ngôn 30 ngày các fanbar của 21 nghệ sĩ Hàn tại Trung Quốc, lý do là gì?
Sau loạt scandal của sao Trung, các cơ quan chức năng của nước này đã đưa ra hàng loạt quy định mới, trong đó bao gồm cả việc theo đuổi thần tượng của các fanclub. Mới đây, 21 fanbar của các nghệ sĩ Hàn tại Trung Quốc đã bị Weibo cấm ngôn, lý do cụ thể là gì?
Ngày 5/9, ban đầu Weibo ra quyết định cấm ngôn với Jimin Bar (fanbase lớn nhất của Jimin BTS tại Trung Quốc), sau khi các hình ảnh về dự án mừng sinh nhật Jimin sắp tới đây được tung ra rầm rộ.
Theo như dự án này, hình ảnh khổng lồ của Jimin (BTS) được xuất hiện trên thân máy bay của hãng hàng không Jeju Airlines, trên cốc uống nước và trên vé máy bay của hãng này cũng có in hình ảnh Jimin. Dự án sẽ kéo dài 3 tháng từ 1/9 đến 30/11, mừng sinh nhật Jimin tròn 26 tuổi vào ngày 13/10.
Với tình hình căng thẳng của showbiz Trung hiện tại, hành động này dường như có phần quá đà, mặc dù quỹ cho dự án được kêu gọi donate từ hồi tháng 4 và đã chính thức kết thúc vào ngày dự án bắt đầu là ngày 1/9. Jimin Bar cũng được cho là đã chấp hành quy định mới, không tiếp tục nhận tiền tiếp ứng, nhưng vì dự án là kế hoạch dài hơi và đã chính thức ký kết với hãng hàng không Jeju Airlines nên vẫn phải tiến hành như ban đầu.
Để cảnh cáo các fanbar khác tiếp tục có hoạt động như thế này, không chỉ cấm ngôn Jimin Bar trong 60 ngày, mà tới cuối ngày 5/9, Weibo còn cấm ngôn trong 30 ngày hàng loạt fanbar khác của các nghệ sĩ Hàn được cho là có hoạt động donate trong khoảng 1 năm trở lại đây.
Trong 21 fanbar bị cấm ngôn, có rất nhiều fanbar lớn của các idol đình đám Hàn như: Jaehyun (NCT), Seulgi (Red Velvet), IU, Mark Lee, EXO, Jaemin (NCT), Mark Tuan, RM (BTS), j-hope (BTS), NCT, Sehun (EXO), Jin (BTS), Taeyong (NCT), Rosé (BLACKPINK), Lisa (BLACKPINK), BTS, Jang Won Young…
Mặc dù không liên quan, nhưng sự việc gây nên một màn tranh cãi lớn trong netizen Việt, không ít người cho rằng Sina/Weibo có phần quá đáng vì có khá nhiều fanbar hiện không hề có hoạt động nào nổi bật. Nhưng cũng có nhiều netizen cho rằng việc cảnh cáo này là cần thiết, để có thể triệt để ngăn chặn việc tiếp ứng, donate đôi khi rất “mù quáng” cho idol, tốn quá nhiều chi phí và không cần thiết.