World Cup 2022 trở nên đặc biệt nhờ công nghệ

Công nghệ việt vị bán tự động, thực tế tăng cường và phát lại hình ảnh mô phỏng (CGI) đều là một phần của trải nghiệm lạ lẫm tại World Cup 2022.

 Tại World Cup 2022, người xem đang được chứng kiến nhiều công nghệ mới lạ, giúp đảm bảo tính công bằng trong mỗi trận đấu. Ảnh: AFF.

Tại World Cup 2022, người xem đang được chứng kiến nhiều công nghệ mới lạ, giúp đảm bảo tính công bằng trong mỗi trận đấu. Ảnh: AFF.

Có nhiều điều mới lạ đã xảy ra tại World Cup 2022. Tuy nhiên, theo quan điểm từ tác giả Jonathan Liew của The Guardian, việc tích hợp công nghệ là điểm nhấn quan trọng khi tác động trực tiếp tới người xem và cả kết quả trận đấu.

Người xem có thể nhận ra điều này khi họ xem trận đấu qua TV, với các cảnh quay từ trên không và tạo cảm giác như đang thưởng thức một bộ phim điện ảnh. Mặc dù quá trình này đã diễn ra trong một khoảng thời gian, Liew cho rằng ranh giới giữa kỹ thuật số và trải nghiệm trực tiếp trong bóng đá đang ngày càng mong manh.

Trong thế kỷ trước, bóng đá đã tồn tại dưới dạng 2 trò chơi song song. Một bên người dùng phải mua vé và trực tiếp tới sân vận động, nơi có sân cỏ và chỗ ngồi vật lý. Nó là một nơi mà người xem có thể nghe, nhìn, cảm nhận và thậm chí giao lưu với cầu thủ.

Ngược lại, các trận đấu cũng được phát qua sóng truyền hình, một thế giới của các nút và pixel, do các nhà bình luận và nhà sản xuất TV làm trung gian. Qatar 2022 dường như là kỳ World Cup đầu tiên mà sự phân chia giữa "2 thế giới" này không còn rõ ràng.

 Công nghệ việt vị bán tự động là một trong những cải tiến mới nhất tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA.

Công nghệ việt vị bán tự động là một trong những cải tiến mới nhất tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA.

Khán giả có thể cảm nhận được điều này ngay từ khi các cầu thủ bước lên bậc thang và đi vào sân bóng. Âm nhạc lớn, dồn dập, được lắp đặt xung quanh sân cũng tạo ra một trải nghiệm đặc biệt. Trên màn hình lớn, các quảng cáo về giao dịch tiền mã hóa cạnh tranh để thu hút sự chú ý giữa tiếng cổ vũ ồn ào.

Ngay cả khi trận đấu thực đã bắt đầu, “thế giới ảo” bằng cách nào đó vẫn len lỏi vào giữa các diễn biến. Trong đó, người xem truyền hình chắc chắn sẽ quen thuộc với những hình nộm kỹ thuật số của công nghệ việt vị bán tự động. Nhưng đối với khán giả trong sân vận động, đây chỉ là một phần của “bộ phim xoay vòng” do máy tính tạo ra.

Ngoài ra, đồ họa theo phong cách hoạt hình được xen kẽ sau vài giây đã giúp người xem có thể quan sát trực tiếp số liệu thống kê.

Thậm chí, nếu người dùng mở ứng dụng Fifa+, họ sẽ có một bức tranh toàn cảnh về trận đấu đang diễn ra. Bằng cách sử dụng công nghệ thực tế tăng cường, khán giả có thể hướng điện thoại của mình vào sân và xem bản đồ nhiệt, số liệu thống kê và các cảnh phát lại theo phong cách chuyển động chậm. Điều này tạo ra trải nghiệm tương đồng giữa việc theo dõi trận đấu trực tiếp và xem qua truyền hình.

Theo ý kiến của tác giả Jonathan Liew, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay chính là World Cup Web3 đầu tiên (ám chỉ công nghệ thực tế ảo) và Qatar là địa điểm phù hợp cho các thử nghiệm táo bạo này. Theo đó, những gì chúng ta đang thấy chính là sự hòa trộn giữa trải nghiệm sân vận động và trải nghiệm truyền hình.

Hiện tại, bóng đá giống như một sản phẩm được quản lý chặt chẽ, đồng thời mang lại ảo giác về quyền kiểm soát vĩnh viễn đối với người xem, theo nhận định của tác giả Jonathan Liew.

Minh Hoàng

Theo Guardian

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/world-cup-2022-tro-nen-dac-biet-nho-cong-nghe-post1379990.html